Là Tân Phó Tổng Giám Đốc, Điều Hành Và Phát Triển Kinh Doanh Toàn Quốc (Chief Agency Officer - CAO) của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life Việt Nam"), anh Vũ Công Thắng được thường xuyên nhắc đến như một lãnh đạo trẻ bản lĩnh và tràn đầy nhiệt huyết khi xây dựng được đội ngũ vững mạnh tới 1000 người tại Chubb Life Việt Nam chỉ trong 1 năm bắt đầu cùng Chubb Life Việt Nam. Đồng thời, anh cũng tạo ra rất nhiều thay đổi cho đội ngũ với hình ảnh trẻ hoá, sáng tạo và năng lượng. Anh còn được biết đến là một "người truyền lửa" với sự nhiệt huyết và nguồn năng lượng tích cực đến mức khó tin. Và quá trình nỗ lực chinh phục các mục tiêu sự nghiệp từ vạch xuất phát của anh cũng trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.
Anh Vũ Công Thắng: Cấp 3, tôi học chuyên Toán – Tin trường Chu Văn An (Hà Nội). Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã ấp ủ mục tiêu đi du học. Bố mẹ tôi lúc ấy đã phải bán 1/3 mảnh đất mà gia đình đang ở để giúp tôi thực hiện được ước mơ của mình. Đó là khoảnh khắc anh Thắng nhận ra: ở Việt Nam, đặc biệt là các vùng quê, việc cha mẹ bán đất, bán ruộng, bán nhà cho con đi học không xa lạ, bởi phần lớn các gia đình vẫn chưa trang bị một kế hoạch tài chính bền vững, cho những mục tiêu dài hạn trong cuộc sống.
Trong một lần về nước nghỉ lễ, tôi tranh thủ đi làm hướng dẫn viên du lịch. Lần đó, tôi dẫn một nhóm du khách cao tuổi người Pháp đi Sapa. Trên đường đi, tôi vô tình gây ra một tai nạn hư hỏng cho một chiếc xe và phải đối diện với nguy cơ phải bồi thường gần 200 Euro, tương đương khoảng 6 triệu đồng, một số tiền khá lớn đối với tôi tại thời điểm đó. Rất may, các du khách đã góp tiền trả giúp tôi, và cũng chia sẻ thêm rằng, tại Pháp, đa phần mọi người đều có các khoản bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe và tài sản. Các tai nạn, rủi ro sẽ được bảo hiểm chi trả. Lúc này, tôi mới nhận thức được bảo hiểm là gì và có giá trị ra sao với những rủi ro không biết trước.
Kiến thức và kinh nghiệm những ngày tháng vừa học vừa làm ở Pháp cũng giúp tôi nhận ra rằng, ở một quốc gia thịnh vượng và phát triển, người dân luôn chủ động trang bị kế hoạch tài chính vừa để bảo vệ bản thân, gia đình trước những rủi ro, vừa để chuẩn bị cho các mục tiêu dài hạn trong tương lai.
Vì vậy, mặc dù bị gia đình phản đối kịch liệt, nhưng chính những giá trị tốt đẹp của bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, đã tạo nên ngọn lửa quyết tâm cho tôi để theo đuổi sự nghiệp này. Thậm chí, dần dần tôi còn thuyết phục được bố, mẹ và người thân tham gia và chia sẻ thông điệp về bảo hiểm nhân thọ cho những người khác.
Tôi nghĩ đó là khả năng vượt qua khó khăn, thử thách để đến với thành công, hay còn gọi là hành trình "from zero to hero". Tôi luôn tâm niệm rằng, bất cứ ai cũng cần có "chiến lược" để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Chiến lược mà tôi hay chia sẻ với các thành viên xoay quanh "4 chữ lực".
Thứ nhất là "động lực". Mình đi làm mỗi ngày vì điều gì? Với tôi, ngoài lo cho kinh tế gia đình thì động lực lớn nhất chính là khát khao đem đến cái nhìn đúng, đủ cho bảo hiểm nhân thọ, và tiếp đến là được nhìn thấy ngày càng nhiều hơn những người đồng đội thành công với sự nghiệp này. Động lực đi cùng với những khát vọng lớn sẽ tạo nên nguồn năng lượng thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước.
Thứ hai là "tiềm lực". Mỗi cá nhân đều có các thế mạnh và điểm yếu của riêng mình. Để trở thành một người dẫn dắt tốt, trước tiên là phải nhìn thấy được tiềm lực của mỗi người để giúp họ phát triển.
Thứ ba là "năng lực". Không ai sinh ra đã là lãnh đạo tài năng, và mọi kiến thức kỹ năng đều phải được tôi luyện. Tôi luôn hướng đến việc bồi bổ, phát triển người khác dựa trên chính những năng lực của họ.
Cuối cùng là "nỗ lực". Chính những nỗ lực và kiên định mới giúp chúng ta đạt được ước mơ hoài bão của mình. Ai cũng có ước mơ, nhưng không phải ai cũng hành động vì nó. Và với những ai đã dám thay đổi, dám hy sinh, không ngừng nỗ lực, sẽ là những thành viên tôi mong muốn được đồng hành, được hỗ trợ nhiều nhất.
Trước hết cần hiểu đúng về khái niệm truyền lửa. Khi nói về một người truyền lửa, hay truyền cảm hứng, thì nó không chỉ thể hiện ở khả năng người đó có truyền tải thông điệp của mình, mà sâu xa hơn, bản thân người đó phải là một câu chuyện có khả năng "truyền cảm hứng". Và với tôi, câu chuyện đó không phải tự dưng mà có, nó là một quá trình được tạo nên từ khát vọng, từ sự dấn thân, là hành động, thậm chí là sức bật của bản thân trước những trở ngại, chông gai. Vạch xuất phát điểm có thể là con số không, nhưng nếu chúng ta tự tin bước đi, để tự tạo ra các cột mốc cho chính mình, thì bản thân câu chuyện đó đã đủ truyền cảm hứng cho mọi người.
Người truyền lửa thì vẫn cần được người khác tiếp thêm ngọn lửa. Con đường nào cũng chông gai, nhưng với nghề bảo hiểm, khó khăn áp lực nối tiếp nhau rất dễ khiến mình rơi vào cảm giác "thấy sóng cả muốn ngã tay chèo", nhất là khi còn ở cái tuổi non trẻ.
Tôi may mắn vì gặp được những anh chị lãnh đạo không chỉ đặt trọn tâm huyết thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ kế thừa mà còn đồng hành giúp chúng tôi xây dựng niềm tin kiên định, tình yêu đối với nghề và đặc biệt là những giá trị chuẩn mực đạo đức. Điều này thực sự có ý nghĩa lớn lao, nhất là khi Chubb Life Việt Nam nói riêng và cả ngành bảo hiểm đang nỗ lực phát triển đồng bộ những chuẩn mực đạo đức nhằm đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.
Chính cái tâm, cái tầm cũng như sức mạnh và hơi ấm từ những "ngọn hải đăng" đó đã khiến thế hệ tiếp nối như tôi luôn tâm niệm phải cố gắng nhiều hơn mỗi ngày để tiếp tục lan toả ngọn lửa tinh thần ấy cho đội ngũ của mình.
Bên cạnh sự đồng hành của các anh chị lãnh đạo, những người đi trước, tự thân tôi phải tìm cách duy trì động lực cho mình, mỗi ngày. Điều đâu tiên, tôi giữ cho mình một lịch trình làm việc bận rộn một cách hữu ích, để không có thời gian cho những điều muộn phiền. Có những ngày, tôi dậy từ 3 giờ sáng để ra sân bay, chia sẻ liên tục từ 9 giờ sáng tới 17 giờ chiều. Nghỉ ngơi một chút, 20 giờ tôi lại bay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh, 11 giờ về tới nhà và bắt đầu đi ngủ lúc 1 giờ sáng hôm sau. Mặc dù lịch trình làm việc dày đặc như vậy nhưng nghĩ tới những điều tích cực mà ngày mai mình có thể mang lại cho nhiều người, tôi không còn cảm giác mệt mỏi gì nữa.
Để duy trì một thể trạng dẻo dai cho các công việc mình yêu thích đó, tôi luôn tranh thủ những giấc ngủ ngắn. Tôi ngủ trên taxi, ngủ trên máy bay hay bất cứ thời gian rảnh nào, dù chỉ 5-10 phút. Những giấc ngủ ngắn ngủi đó thực sự hữu ích, giúp tôi cân bằng được cả công việc và gia đình.
Ngoài ra, động lực để tôi không mệt mỏi chính là lan tỏa được sự tích cực cho mọi người. Sự tích cực đó không chỉ mang lại thu nhập, thành công cho các cá nhân mà còn mang đến sự bảo vệ cho rất nhiều gia đình Việt. Mục tiêu của Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam là gia tăng tỷ lệ người Việt Nam có được các giải pháp bảo hiểm nhân thọ từ 11% lên 15% vào năm 2025, ước tính là 4 triệu người. Nếu mình cố gắng mỗi ngày, chính là góp sức cho nhiều hơn các gia đình Việt trong số 4 triệu người đó có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
Và điều thú vị nhất, là khi trao đi như vậy, chính tôi cũng nhận lại nhiều hơn như vậy. Khi những lời chia sẻ của tôi được mọi người hào hứng đón nhận, tôi cảm nhận mình cũng đang nhận về năng lực tích cực từ họ. Nếu có 10 người thì đó là năng lượng của 10 người. Nếu 1.000 người thì đó là năng lượng của 1.000 người.
Và một bí quyết nữa giúp tôi luôn tự tin là mình đang chuyển động cùng với sự đổi thay của thế giới, đó chính là tinh thần ham học hỏi. Khi tìm thấy những chia sẻ, bài diễn thuyết hay đúc kết thú vị, tôi đều lưu lại để có thể tiếp tục chiêm nghiệm vào những lúc rảnh rỗi. Chúng ta phải liên tục tìm tòi những điều mới lạ và hiểu người đối diện đang mong mỏi điều gì. Phải luôn nghĩ mình là người không hoàn hảo để hoàn thiện mỗi ngày.
Trước khi đến với Chubb Life Việt Nam, tôi cũng có 10 năm phát triển trong môi trường bảo hiểm nhân thọ nhưng chưa bao giờ nghĩ tới việc mình đạt được những thành tựu như hiện nay. Tôi đến với Chubb Life Việt Nam khi công ty đang trong quá trình trẻ hóa, đẩy mạnh chuyển tiếp, chuyển giao cho thế hệ kế thừa. Với những người trẻ đầy năng lượng, nhiệt huyết, khát khao được làm nhiều điều mới, được mang đến nhiều sự sáng tạo để đạt được những mục tiêu đầy thử thách như tôi, thì việc được Chubb Life Việt Nam trao cơ hội như vậy là một cơ duyên lớn trong đời.
Trong vai trò mới, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình với mọi người, và thậm chí, ngay từ bây giờ tôi cũng đang đào tạo và huấn luyện cho thế hệ tiếp nối. Phải khẳng định rằng cá nhân làm nên thành tích nhưng tập thể mới làm nên lịch sử. Chubb Life Việt Nam đã, đang, và luôn phát triển với tinh thần đó, và sẽ tiếp tục bước đi một cách bền vững để đi xa hơn và nhanh hơn.
Chúng tôi sẽ phát triển những sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của khách hàng ở những độ tuổi khác nhau, với khả năng tài chính của khách hàng ở từng vùng miền khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ hóa, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu số hóa. Đó không chỉ là công nghệ giúp việc vận hành của doanh nghiệp thuận tiện hơn mà còn hướng tới phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, vốn đang ngày càng nâng cao nhận thức với bảo hiểm.
Trải nghiệm khách hàng cũng chính là chìa khóa cho tăng trưởng. Ở thời điểm hiện nay, trải nghiệm khách hàng được quyết định bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên phải là niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu, vốn được đặt trên mức độ uy tín của thương hiệu đó trong suốt bề dày lịch sử phát triển hay giá trị cốt lõi mà thương hiệu bảo hiểm đó theo đuổi. Đơn cử, Chubb Life Việt Nam, thành viên của tập đoàn Chubb với hơn 230 năm phát triển tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, luôn mang trong mình giá trị cốt lõi về sự bảo vệ, bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ người trụ cột và gia đình trước các biến cố về sức khỏe và tài chính. Yếu tố tiếp theo là mức độ hài lòng của khách hàng khi được tư vấn và tham gia bảo hiểm, vốn phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng và đạo đức của đội ngũ chuyên viên. Ngoài ra, một yếu tố nữa, theo tôi là cực kì quan trọng, là sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm bảo hiểm. Sự hài lòng này chỉ có thể có được khi thương hiệu đặt giá trị nhân văn, lợi ích khách hàng lên trên hết, và cam kết với những lời hứa trước đó của mình. Chubb Life Việt Nam nhận thức rõ và đang thực hiện tốt điều này và sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng để chính mỗi khách hàng lại trở thành một cầu nối giúp chúng tôi được bảo vệ nhiều hơn nữa các gia đình Việt Nam.
Chubb Life Việt Nam gắn bó tại Việt Nam hơn 17 năm, và trong 13 năm liên tiếp, chúng tôi là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi duy trì lợi nhuận cho công ty và lợi ích đồng thời của khách hàng. Chúng tôi không chạy theo thị phần hay doanh số đột biến mà lựa chọn tăng trưởng bền vững.
Các bạn trẻ lựa chọn Chubb Life Việt Nam chính là lựa chọn một mô hình tăng trưởng đi kèm với chất lượng và bền vững. Bên cạnh đó, họ còn có những cộng sự luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong một tập thể không ngừng tiến về phía trước. Tinh thần "One For All, All For One" (tạm dịch: Mỗi người vì mọi người, Mọi người vì mỗi người), sẽ đảm bảo cả tổ chức tiến lên cùng nhau.
Để nói về sự hỗ trợ, có lẽ chúng ta cần dùng tới hai từ Coach và Mentor. Coach giống như là huấn luyện viên còn Mentor là người vừa đẫn dắt, vừa đồng hành. Tôi sẽ đảm trách cả 2 cương vị này.
Tuy nhiên, cách làm của tôi có lẽ không giống nhiều người. Tôi muốn để các thành viên của mình có cơ hội được theo đuổi những sáng kiến, suy nghĩ của riêng họ. Và khi họ có vấp ngã, đó sẽ là những trải nghiệm để họ trưởng thành. Tôi vẫn sẽ luôn là người Coach, người Mentor đồng hành trong quá trình ấy. Nhưng bạn biết đấy, mỗi cá nhân có kinh nghiệm, cảm xúc và kỹ năng khác nhau nên bản thân họ phải tự trải nghiệm những bài học sâu sắc nhất của riêng mình. Trải nghiệm quá trình vấp ngã và đứng lên sẽ giúp mỗi người tự hoàn thiện hơn, quan trọng là thái độ của mình khi đối mặt với sự việc ấy như thế nào. Bầu trời rộng bao nhiêu, sự nghiệp con người cũng có thể lớn bấy nhiêu. Muốn vút bay xa, bước sang trang mới của cuộc đời, mỗi người phải không ngừng học hỏi, hành động và tiến về phía trước.
Nhịp sống kinh tế