Sự bén duyên giữa công nghệ và thời trang – hai lĩnh vực tưởng chừng không có điểm chạm lại tạo nên những sản phẩm độc đáo, phá vỡ sự trầm lắng của thị trường trang sức vàng ta khiến chúng trở nên lấp lánh và thú vị hơn bao giờ hết.

Mối "lương duyên" giữa công nghệ và thời trang quả thực là khó tin, nhưng nếu xét ở góc độ nào đó thì lại logic đến bất ngờ. Công nghệ tìm thấy những hình hài mới mẻ trong lĩnh vực thời trang để biến các phát kiến khó hiểu của mình thành các sáng tạo phục vụ đời sống. Trong khi đó, thời trang lại tìm thấy ở công nghệ khả năng giúp cất cánh và thăng hoa ý tưởng.

Tuy nhiên, để sự kết hợp này trở nên hoàn hảo và không đơn thuần chỉ là một cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng thì lại đòi hỏi doanh nghiệp phải có một quá trình đầu tư bài bản, một định hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, một tinh thần tiên phong, dám phá vỡ mọi quy chuẩn để đưa ra những ý tưởng hoàn toàn mới lạ, dám theo đuổi những ý tưởng đó tới cùng... cũng là điều rất cần thiết. Phát triển sản phẩm dựa trên tinh thần đó, DOJI - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về kinh doanh Vàng - Trang sức đang cho thấy sức bật đầy nội lực trong dòng sản phẩm trang sức vàng ta.

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 1.

Trong lịch sử phát triển nhân loại, vàng luôn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Mặc dù được sử dụng rất nhiều trong ngành chế tác trang sức, nhưng vàng nguyên chất 24K luôn được xem là sự thách thức đối với bất kỳ người thợ chế tác kim hoàn nào. Đặc tính cơ lý của vàng nguyên chất 24K là mềm, dễ biến dạng nên khó khăn lớn nhất trong quá trình chế tác là đảm bảo được sự tinh xảo, độ cứng khi sử dụng cho mỗi món đồ trang sức. Bởi vậy, trong ngành chế tác vàng trang sức, thay vì sử dụng vàng 24K, con người buộc phải tạo ra các loại hợp kim vàng để bổ sung thêm những đặc tính mới cho chất liệu, đáp ứng yêu cầu về độ bền và độ tinh xảo cho sản phẩm.

Đối với người tiêu dùng, vàng 24K qua nhiều thế kỷ luôn được xem là một kênh đầu tư, là món "thách cưới" mang truyền thống. Cho dù có được chế tác thành những món trang sức cầu kỳ, vàng 24K vẫn thường được xem là nơi để tích trữ hơn là một món trang sức độc đáo có thể sử dụng mỗi ngày. Chính từ lý do này, nói tới vàng ta - vàng 24K, người ta thường nghĩ tới vàng miếng. Đơn cử như trường hợp vàng SJC, dù vàng được chế tác thành nhẫn tròn trơn cũng dùng để lưu trữ chứ không phải làm trang sức. Cũng có trường hợp, vàng 24K còn là lựa chọn để người ta thể hiện tiềm lực tài chính chứ không phải thể hiện phong cách thời trang hay gu thẩm mỹ tinh tế. Trong văn hóa của người Việt, việc trao tặng vàng vào ngày cưới còn có ý nghĩa như trao tặng của hồi môn, là điểm khởi đầu cho việc xây dựng một tổ ấm.

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 2.

Vậy, có khi nào vàng 24K được chế tác trở thành món đồ trang sức được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày?

Thực tế đã cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp trong ngành kim hoàn đã và đang nỗ lực giải bài toán khó này bằng nhiều cách khác nhau. Kết hợp vàng 24K với các loại đá màu, với các loại chất liệu quý hiếm như ngọc trai... là đáp án được đa số doanh nghiệp hướng đến. Phương thức này gặt hái được thành công khi đã tạo nên nhiều món trang sức cao cấp, được sử dụng trong những sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, lợi thế này cũng đồng thời trở thành nhược điểm khi mỗi món đồ đều kén người sử dụng, khó có thể đeo hàng ngày. Những ý tưởng tiếp cận phát triển sản phẩm dù ít hay nhiều vẫn có cảm giác bị bó buộc trong lối mòn, chưa thực sự bứt phá để đưa những giá trị của vàng 24K vào cuộc sống đời thường.  

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 3.

Trong khi nhiều thương hiệu vẫn đang loay hoay tìm lối đi riêng cho trang sức vàng ta, thì mới đây, DOJI đã "mai mối" thành công cho cuộc nên duyên giữa vàng 24K và công nghệ 3D. Khoảnh khắc sản phẩm trang sức vàng ta công nghệ 3D chính thức ra mắt thị trường đã trở thành "mốc son lịch sử" trong ngành kim hoàn cũng như lĩnh vực trang sức của Việt Nam và khu vực. "Đó không chỉ là cuộc thử nghiệm tiên phong, trang sức vàng ta công nghệ 3D là một hành trình đầy tâm huyết của DOJI để mang đến một sản phẩm quốc dân" - Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cho biết.

Theo chia sẻ của ông, ưu điểm vượt trội của công nghệ 3D là tạo ra các sản phẩm có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng. Các thiết kế nhờ thực hiện bằng công nghệ 3D nên cũng rất đa dạng về kiểu dáng, đáp ứng nhiều phong cách sử dụng của khách hàng, thể hiện độ hoàn thiện của tay nghề chế tác cao cấp của người thợ. Với trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với công nghệ đúc thông thường, những sản phẩm trang sức vàng ta có giá thành hợp lý đã bắt đầu cho thấy lợi thế trước những sản phẩm trang sức vàng ta được sản xuất bằng công nghệ cũ. Điều này cũng không khó lý giải vì sao chỉ trong một thời gian ngắn kể từ thời điểm tung ra thị trường, các sản phẩm của DOJI có sức tiêu thụ mạnh với hàng trăm ngàn sản phẩm được bán ra.    

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 4.
Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 5.

Dòng sản phẩm mới của DOJI còn đặc biệt nhận được sự ưu ái của khách hàng nữ giới bởi các thiết kế mang phong cách hiện đại, trẻ trung và thời thượng. Đây là điểm đặc biệt mà trước đó trang sức vàng ta chưa từng "chạm ngưỡng". Công nghệ 3D giúp các nghệ nhân có thể tạo hình đa dạng trên mỗi sản phẩm một cách tinh xảo nhất, bởi thế, mỗi sản phẩm đều có thể truyền tải các biểu tượng "hot trend" của thời trang hay giới trẻ… từ đó mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho người sở hữu.

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 6.

Định vị là thương hiệu trang sức mang tới cho người phụ nữ sự trọn vẹn, dòng trang sức vàng ta của DOJI cũng không đi lệch khỏi định hướng đó. "Chúng tôi đầu tư kĩ lưỡng các khâu sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã và chất lượng. Người tiêu dùng sẽ thay đổi cách nghĩ về sản phẩm từ vàng ta, không còn là những chiếc nhẫn trơn hay mặt dây chuyền đơn điệu, DOJI muốn mỗi sản phẩm vàng ta đều khoác tấm áo trẻ trung và hiện đại. Trang sức vàng ta sẽ dần trở thành món trang sức được phụ nữ ưu tiên lựa chọn không chỉ trong các dịp đặc biệt mà còn trong hiện diện hàng ngày cùng phái đẹp", ông Phú nhấn mạnh.

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 7.

Kể về hành trình "hòa làm một" đầy sắc bén của Trang sức vàng ta và công nghệ 3D, không thể không nhắc đến vai trò của ông Đỗ Minh Phú - người đã "thổi hồn" và viết nên kỷ nguyên mới cho dòng sản phẩm này.

Xuất thân từ một cán bộ nghiên cứu khoa học, ông đã dẫn dắt Tập đoàn DOJI từ một công ty nổi danh là "ông hoàng Ruby Sao" dần trở thành một thương hiệu Vàng bạc Đá quý và Trang sức hàng đầu Việt Nam. Nhắc đến DOJI trong ngành kim hoàn là nghĩ ngay tới một doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế về công nghệ chế tác. Một trong những thế mạnh khó tìm được đối thủ của DOJI trên thị trường là sở hữu dây chuyền công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất hiện đại bậc nhất để mang đến những sản phẩm trang sức chất lượng đỉnh cao, thiết kế dẫn đầu xu hướng. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các sản phẩm vàng - là dòng sản phẩm mà ông chủ DOJI dành rất nhiều tâm huyết phát triển trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình.  

Trang sức vàng ta: Cuộc trải nghiệm thú vị của công nghệ và thời trang - Ảnh 8.

Để đưa công nghệ sánh đôi cùng vàng 24K, vị doanh nhân này đã vẽ ra một mục tiêu mới sau những thành công ngoạn mục của DOJI trong gần 26 năm qua: Xây dựng nhà máy chế tác trang sức với mức vốn đầu tư 300 tỷ đồng sở hữu trang thiết bị, công nghệ, dây chuyền chế tác trang sức hiện đại, cùng đội ngũ công nhân viên chuyên nghiệp. Ông Phú khẳng định: "Nhà máy của chúng tôi ra đời sẽ tạo nên sản phẩm trang sức Việt có chất lượng không thua kém các nước tiên tiến. Người Việt Nam không kém nước ngoài về IQ, EQ, vì vậy không có lý do gì thua kém ở bất kỳ lĩnh vực nào, không có lý do gì không thành con rồng, con hổ. DOJI sẽ phải là thương hiệu Việt hùng mạnh".

Chính bản lĩnh chinh phục thị trường vàng trang sức trong nước và tầm nhìn vươn tới chiếm lĩnh thị trường vàng trang sức khu vực đã giúp ông và Tập đoàn DOJI gặt hái những "trái ngọt" đầu tiên của dòng sản phẩm trang sức vàng ta công nghệ 3D. Cho tới thời điểm hiện tại, công nghệ 3D mà DOJI ứng dụng trong sản xuất và chế tác trang sức vàng 24K được ví như một cú bứt phá ngoạn mục, thổi bùng sức hấp dẫn của chất liệu vàng truyền thống, tạo ra xu hướng tiêu dùng mới cho thị trường trong nước vốn được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển và bứt phá.

 

Linh Trần
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ
Trở lên trên