Sau 15 năm lèo lái con thuyền Chubb Life Việt Nam kiên định với hướng đi đúng đắn, đến nay doanh nghiệp này đã khẳng định được vị thế vững chắc trên thị trường và nhận được sự tin tưởng, đồng hành của hơn nửa triệu gia đình Việt.
Là một trong những người đầu tiên đồng hành cùng thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam, ông thấy thị trường hiện nay và ngày đó khác nhau như thế nào?
Khi Chubb Life Việt Nam nhận được giấy phép để bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cách đây 15 năm, thị trường BHNT Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu.
Nhìn lại thời kỳ đó, BHNT được hiểu khá là giới hạn, đa phần mọi người nhìn nhận BHNT là đầu tư, là tiết kiệm nhiều hơn là mục đích bảo vệ. Hầu hết các công ty bảo hiểm còn chưa chú trọng đến chiến lược phát triển sản phẩm. Các dòng sản phẩm đơn giản và không đáp ứng được các nhu cầu bảo hiểm khác nhau của các đối tượng khách hàng.
Đồng thời, chất lượng đội ngũ nhân lực bảo hiểm lúc bấy giờ so với ngày hôm nay có thể ví như là một cuộc cách mạng. Đội ngũ kinh doanh thời đó ít được đào tạo bài bản và trang bị những kỹ năng phân tích tài chính, nhu cầu và khả năng của khách hàng mà chỉ đơn giản dừng lại ở tư vấn bán sản phẩm cho những mối quan hệ thân quen.
Có phải việc cho ra đời sản phẩm UL đã tạo ra "cú lội ngược dòng" cho Chubb Life Việt Nam không, thưa ông?
Tháng 3/2006, Chubb Life Việt Nam giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm mới là Sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung, với tên gọi Kế hoạch tài chính trọn đời (UL). Khi đó có rất nhiều người thấy nhạy cảm khi tôi nói về bảo vệ, về tử vong và hỏi tôi tại sao lại giới thiệu một sản phẩm mang tính chất bảo vệ? Lúc bấy giờ tôi đã giải thích: "Bảo hiểm là để bảo vệ người tham gia khi họ gặp rủi ro, như mắc bệnh hiểm nghèo, thương tật, tử vong... Bảo hiểm là khi người trụ cột gặp rủi ro thì công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ những người thân trong gia đình của họ, đảm bảo tương lai của người vợ/chồng và con cái có thể tiếp tục. Nếu một công ty bảo hiểm chỉ chia sẻ tiền lãi đầu tư thì đó không phải là ý nghĩa của bảo hiểm. Đó là lý do tại sao năm 2006 chúng tôi tiên phong giới thiệu UL tới người dân Việt Nam. Có một câu nói mà tôi đã tâm niệm trong suốt thời gian khi quay về quê hương Việt Nam: Ngày nào đất nước còn những người góa phụ, những đứa trẻ lầm than thì tôi cùng những cộng sự của mình vẫn nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng những đứa trẻ, những người mẹ đó sẽ vượt qua những khó khăn".
Đến nay ông thấy các sản phẩm UL có thay đổi và vị trí như thế nào đối với thị trường nói chung và Chubb Life Việt Nam nói riêng?
Cho tới nay, các sản phẩm UL trên thị trường đã rất đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Theo số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm - Bộ Tài chính, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung vẫn đang là sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm và đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường.
Không chỉ là doanh nghiệp đi đầu về thay đổi sản phẩm, nhiều người còn biết đến Chubb Life Việt Nam vì sự nhanh nhạy với công cuộc số hóa. Ông có thể chia sẻ cụ thể về điều này?
Đó là cả một chiến lược lâu dài với lộ trình bài bản, không chỉ là số hóa mà đó là cả một hành trình "Đơn giản hóa – Tự động hóa – Công nghệ hóa – Trẻ trung hóa". Hành trình thay đổi này bắt đầu từ năm 2018 tại Chubb Life Việt Nam và đến nay, chúng tôi đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ số hỗ trợ đội ngũ kinh doanh quản lý công việc hiệu quả, chuyên nghiệp, và hiện đại.
Cụ thể, Chubb Life Việt Nam dần hoàn thiện nền tảng công nghệ số Chubb SmartAgency - một hệ thống thông minh tích hợp đầy đủ các tính năng vượt trội như eCard (danh thiếp điện tử), eApplication (trang thông tin lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến), eFinancial Need (ứng dụng hỗ trợ phân tích nhu cầu tài chính cho khách hàng), SmartReporting (hệ thống quản lý báo cáo thông minh), eRecruitment (chương trình tuyển dụng Đội ngũ Kinh doanh trực tuyến), eLearning (chương trình đào tạo trực tuyến), và eContract (giao kết hợp đồng đại lý trực tuyến)...
Nhưng trên hết, mục tiêu của việc ứng dụng số hóa trong kinh doanh là để hướng đến lợi ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến những trải nghiệm mới hơn cho khách hàng khi giao dịch với Chubb Life Việt Nam, từ khâu tìm hiểu sản phẩm, minh họa quyền lợi sản phẩm, tham gia sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trực tuyến, cập nhật thông tin trong hợp đồng bảo hiểm, đến thanh toán phí bảo hiểm… tất cả đều có thể thực hiện trực tuyến, qua các công cụ như eApplication, ePolicy, eService, eClaims...
Nhờ những bước đi ban đầu như thế, trong thời gian giãn cách xã hội gần 4 tuần trong tháng 4 vừa qua, hoạt động kinh doanh của Chubb Life Việt Nam vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Chúng tôi sử dụng những công cụ số nói trên trong các hoạt động tuyển dụng, kinh doanh… để vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch, tuy không dễ dàng nhưng nhẹ nhàng hơn nhiều ngành khác.
Tại Chubb Life Việt Nam vấn đề nhân lực được ông nhìn nhận như thế nào?
Một trong những điều khiến tôi hài lòng nhất ở Chubb Life Việt Nam, đó là chiến lược đào tạo nhân sự, giữ gìn và đào tạo thế hệ tiếp nối. Là một công ty bảo hiểm nhân thọ kiên định với chiến lược phát triển dài hạn, không chạy theo tăng trưởng nóng, thì chiến lược đào tạo tầng lớp kế cận là ưu tiên hàng đầu. Chiến lược này đã được thực hiện bài bản trong 15 năm qua và đang mang lại cho tôi nhiều trái ngọt.
Nắm giữ nhiều vị trí quan trọng hiện nay tại Chubb Life Việt Nam là những em sinh viên vừa chập chững ra trường vào thời gian 10 năm trước đây, hoặc những vị trí cao cấp phụ trách kinh doanh của Chubb Life cũng chỉ bắt đầu từ những vị trí trưởng khu vực kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh khi mới gia nhập công ty cách đây 10-15 năm. Những tấm gương thành công này là minh chứng cho chiến lược đầu tư bài bản vào con người cũng như hiện thực hóa cam kết thay đổi cuộc sống tốt hơn cho những người đồng hành lâu dài với công ty của Chubb Life Việt Nam.
Trong kinh doanh, chúng ta không chỉ phát triển bản thân, mà nhiệm vụ quan trọng nhất là phải phát triển đội ngũ kế nhiệm để công ty ngày càng phát triển vững mạnh hơn. Trong điều hành, tôi luôn khuyến khích cấp dưới tự đưa ra quyết định vì tôi tin rằng, khi được chủ động xử lý công việc, các bạn sẽ trưởng thành rất nhanh.
Tiếp tục hành trình đổi mới, Chubb Life Việt Nam đang thực hiện chiến lược "trẻ hóa" nhân lực. Trong đội ngũ điều hành Chubb Life Việt Nam, thế hệ Y, Z đang chiếm tới 40%. Chubb Life Việt Nam đang và sẽ mở cơ hội cho thế hệ trẻ vươn lên nắm giữ các vị trí cao hơn, để tiếp tục gìn giữ và phát triển Công ty bền vững hơn.
Chấp nhận trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, nhưng trong bối cảnh thị trường nhiều cạnh tranh như hiện nay bản thân ông có thấy lo lắng về việc giữ thị phần mà Chubb Life Việt Nam hiện đang có không?
Khi đã quyết định trao quyền cho nhân viên, nghĩa là tôi đã đặt trọn niềm tin vào họ. Những nhân sự được bổ nhiệm giữ các vị trí cấp cao của Chubb Life Việt Nam đều được đào tạo bài bản và thấm nhuần đường hướng, chiến lược và các giá trị cốt lõi của Công ty. Không chỉ là doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong về sản phẩm, về công nghệ, thành quả khiến tôi tự hào nhất, đó chính là chiến lược đào tạo con người của Chubb Life Việt Nam.
Về thị phần thì đây không phải là chiến lược phát triển của chúng tôi. Tại Chubb Life Việt Nam, hiệu quả kinh doanh là mục tiêu quan trọng nhất. Với tôi, một công ty thành công là một công ty kinh doanh hiệu quả. Kinh doanh có thị phần mà không có hiệu quả thì khó lòng tồn tại. Chỉ có kinh doanh hiệu quả thì Công ty mới có thể phát triển bền vững và giữ vững cam kết với khách hàng của mình.
Theo quan điểm cá nhân tôi, bất cứ nhà đầu tư nào cũng đặt niềm tin vào một công ty kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là khách hàng và nhân viên nào cũng muốn gắn bó với một công ty có lợi nhuận, hơn là một công ty có thị phần nhưng không có lợi nhuận. Thế hệ kế tiếp của Chubb Life Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phát triển Công ty dựa trên chiến lược cốt lõi này.
Vậy mục tiêu phát triển của Chubb Life Việt Nam trong vòng 5 năm tới là gì, thưa ông?
Với chiến lược phát triển sắp tới, tôi tập trung vào việc đào tạo và phát triển thế hệ tiếp nối để tiếp tục giữ gìn nền tảng Công ty và xây dựng Công ty ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa.
Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ cho khách hàng tới 99 năm, nên mục tiêu của tôi là phải đảm bảo cho Công ty tồn tại và phát triển vững mạnh, vì lời hứa của tập đoàn với khách hàng, vì uy tín bản thân và tập thể Chubb Life Việt Nam. Vì thế thế hệ tiếp nối sẽ được dẫn dắt, đào tạo rất bài bản và đặc biệt sẽ được nhắn nhủ về giá trị cốt lõi, nền tảng của Công ty chứ không phải chỉ dựa vào kết quả kinh doanh mà thôi.
Từng thành viên của Chubb Life Việt Nam phải hiểu được rằng kết quả của Công ty là do chính cá nhân đó tạo ra và chính chúng ta là những nhân tố quyết định sự phát triển của Chubb Life Việt Nam.
Điều mà tôi mong muốn trong 5 năm tới là thế hệ tiếp nối phải dẫn dắt Công ty phát triển lớn mạnh hơn, làm tốt hơn những gì mà thế hệ đàn anh đã làm. Khi tôi chuyển giao Công ty cho thế hệ tiếp nối, tôi chắc chắn rằng không có gì phải sửa, mà chỉ làm cho Công ty phát triển tốt hơn thôi. Đó là điều mà tôi mong muốn thế hệ sau này sẽ làm được.
Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian qua, Chubb Life Việt Nam đã không ngừng cải thiện chính sách đãi ngộ nhằm thúc đẩy hiệu suất công việc và cũng như tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên cũng như đội ngũ kinh doanh. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu khối tài sản vô giá là gần 400 nhân viên, gần 46.000 Quản lý Kinh doanh và Đại diện Kinh doanh trên toàn quốc. Đây là nguồn lực vững chắc để chúng tôi vững vàng đi tiếp hành trình mới.
Bước sang giai đoạn phát triển mới, Chubb Life Việt Nam không ngừng nỗ lực để duy trì mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục đồng hành cùng các gia đình Việt và đóng góp vào sự lớn mạnh của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong nước và nền kinh tế Việt Nam./.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Nhịp sống kinh tế