Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, mà còn là sự tin tưởng, gắn bó của người dùng.

Để có mặt trên mọi hành trình và điểm chạm với khách hàng, đó là cả một quá trình VIB đầu tư bài bản về sản phẩm dịch vụ, khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, cho thấy tầm nhìn và chiến lược phát triển mảng thẻ ấn tượng.

Dù đang ở độ tuổi nào, chủ thẻ tín dụng VIB vẫn dễ dàng tìm thấy những sản phẩm đáp ứng đúng và đủ nhu cầu chi tiêu cũng như quản lý tài chính cá nhân.

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam. Với bộ sản phẩm khác biệt, VIB khẳng định hướng đi riêng trên thị trường bằng chiến lược mở rộng hệ sinh thái với đa dạng dòng thẻ bám sát nhu cầu dù là nhỏ nhất của người dùng.

Trong đó, thuộc tính về lứa tuổi, nhu cầu chi tiêu và những điểm chạm trên hành trình thanh toán của người dùng, là ưu tiên bậc nhất. "Chúng tôi muốn mỗi một giao dịch chi tiêu qua thẻ tín dụng dù đơn giản nhất cũng đều mang lại tiện ích phù hợp nhất cho từng khách hàng. Từ 15 tuổi trở lên khi quyền sử dụng thẻ được mở ra, người dùng đều có những lựa chọn tương ứng theo nhu cầu của từng giai đoạn trong đời sống. Hướng đi này đã được VIB theo đuổi từ những ngày đầu gia nhập thị trường thẻ tín dụng." – Bà Tường Nguyễn, Giám đốc Khối Thẻ VIB, cho biết.

Các dòng thẻ của VIB được thiết kế dựa trên đặc thù tính cách, nhu cầu và xu hướng chi tiêu của 3 nhóm tuổi.

Đối với nhóm khách hàng ở độ tuổi dưới 30, đi cùng hành trình xây dựng sự nghiệp, họ cũng đồng thời phân bổ tài chính cho những trải nghiệm như mua sắm, du lịch và ẩm thực.

Trong khi đó, ở 5 năm tiếp theo (độ tuổi 30-35), với những cột mốc mới trong cuộc sống như kết hôn, sinh con, khách hàng có xu hướng ưu tiên chi tiêu cho gia đình gồm mua sắm, ăn uống, du lịch, đầu tư giáo dục cho con, mua bảo hiểm nhân thọ...

Từ 35 tuổi trở lên, khi sự nghiệp đang trên đà thăng tiến, nhu cầu di chuyển, gặp gỡ đối tác và trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp gia tăng, khách hàng ngày càng được thu hút bởi các sản phẩm được thiết kế riêng, khẳng định vị thế bản thân. Cùng với đó, việc tích luỹ tài sản là một trong những điều quan trọng hàng đầu nhằm chuẩn bị cho cuộc sống tự do tài chính khi về hưu và hỗ trợ con cái khi tới tuổi trưởng thành, do vậy, thói quen chi tiêu thông minh được nhóm người thuộc độ tuổi này quan tâm.

Đi cùng sự thấu hiểu sâu sắc đối với khách hàng ở từng nhóm tuổi, VIB liên tục cho ra đời và định kỳ cải tiến các dòng thẻ nhằm gia tăng điểm chạm với khẩu vị chi tiêu của người dùng.

Dòng thẻ phù hợp với người dùng dưới 30 tuổi

VIB Financial Free

Với người trẻ vừa mới gia nhập thị trường việc làm và mở chiếc thẻ tín dụng đầu tiên để phù hợp với nhu cầu tài chính của bản thân, VIB Financial Free là một giải pháp phù hợp. Giải pháp tài chính hỗ trợ người dùng với ưu đãi miễn phí rút tiền mặt khiến VIB Financial Free trở thành một trong những dòng thẻ được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.

VIB Online Plus 2in1

Đây là dòng thẻ dành cho tín đồ mua sắm trực tuyến với tỷ lệ hoàn tiền đến 6% khi chi tiêu ở nước ngoài và 3% trong nước. Ưu điểm của dòng thẻ này là hệ thống điểm chấp nhận thanh toán rộng lớn, tiện lợi cho quá trình sử dụng của khách hàng. Tại các đối tác của thẻ VIB như Grab, Lazada, Shopee, Agoda, Booking, iTunes, CH Play, Spotify, Traveloka, Klook..., người dùng sẽ được cộng 300.000 đồng khi thực hiện thanh toán cho dịch vụ mà mình sử dụng.

Dòng thẻ phù hợp với người dùng từ 30 - 35 tuổi

VIB Super Card

Ra đời từ giữa năm 2023, VIB Super Card được đông đảo khách hàng ưa chuộng bởi hội tụ những đặc tính cá nhân hóa nhu cầu như chọn số đẹp theo sở thích, quyết định ngày và tỷ lệ sao kê hằng tháng, tự chọn ưu đãi hoàn tiền hoặc tích điểm… VIB Super Card sở hữu điểm giao nhau giữa dòng thẻ hiện đại với nhu cầu mua sắm online, du lịch hay trải nghiệm ăn uống của người dùng. Đây đồng thời cũng là dòng thẻ yêu thích của phụ nữ có gia đình đang ở ngưỡng tuổi 30 - 35 bởi mang đến cho họ ưu đãi hoàn tiền đến 15% giá trị chi tiêu khi mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử, mua vé máy bay, đặt khách sạn nghỉ mát cho gia đình.

VIB Rewards Unlimited

VIB Rewards Unlimited tập trung vào nhóm khách hàng gia đình dưới 35 tuổi, có thói quen mua sắm thường xuyên. Dòng thẻ này mang đến ưu đãi tích điểm đổi quà dựa trên tổng lượt và giá trị chi tiêu tại các siêu thị và trung tâm mua sắm.

VIB Cash Back

Với những khách hàng dưới 35 tuổi hướng đến việc tiêu dùng thông minh, khoa học và thường xuyên có nhu cầu cập nhật lại danh mục chi tiêu thì VIB Cash Back là sự lựa chọn hoàn hảo. Dòng thẻ này cho phép người dùng tận hưởng ưu đãi hoàn tiền theo nhóm danh mục chi tiêu ẩm thực, giải trí, bảo hiểm, quảng cáo với mức hoàn lên tới 2 triệu/kỳ sao kê.

VIB Family Link

Đây là dòng thẻ dành cho khách hàng trên 30 tuổi, đã có gia đình và có nhu cầu trải nghiệm cuộc sống, bên cạnh việc bắt đầu tích lũy. Hướng tới xu hướng chi tiêu khác biệt của nhóm khách hàng có gia đình, VIB Family Link được xây dựng với các tính năng xoay quanh nhu cầu trả góp giáo dục, học bổng cho con, tích lũy điểm thưởng khi giao dịch thanh toán liên quan đến y tế, bảo hiểm...

Dòng thẻ phù hợp với người dùng trên 35 tuổi

VIB Travel Élite

Đúng như tên gọi, VIB Travel Élite ra đời nhằm mang đến ưu đãi phí giao dịch ngoại tệ thấp nhất thị trường cho các chi tiêu ngoài lãnh thổ Việt Nam với 0% cho 3 tháng đầu và và 1% các tháng sau đó; tận hưởng dịch vụ phòng chờ thương gia tại hơn 1.000 sân bay. Đồng thời, khi mua sắm tại các điểm thuộc chương trình Mastercard Travel Rewards, người dùng cũng được hưởng nhiều lợi ích hấp dẫn. Hạn mức cao của VIB Travel Élite cũng là điểm cộng, giúp chủ thẻ trên 35 tuổi thoải mái chi tiêu khi đi du lịch, công tác nước ngoài.

Ngoài ra, VIB cũng liên kết với nhiều đối tác hàng đầu ở các lĩnh vực như Vietnam Airlines, Lazada, Momo… để phát hành các dòng thẻ tín dụng phục vụ cho nhu cầu chi tiêu chuyên biệt của người dùng. Theo đó, khách hàng sẽ được tận hưởng nhiều ưu đãi khi sở hữu các dòng thẻ đồng thương hiệu như VIB Premier Boundless (dặm thưởng, nâng hạng thành viên Bông Sen Vàng và trải nghiệm phòng chờ thương gia tại hơn 1.000 sân bay trên khắp thế giới), VIB LazCard (giảm đến 300.000 đồng, đồng thời được tích điểm đến 6%/giá trị giao dịch tại Lazada Việt Nam hoặc 3% giá trị giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ khác, lên tới 600.000 điểm/kỳ) và VIB Bill Pay (giảm 10% cho hóa đơn điện nước, Internet – những chi tiêu thiết yếu mà bất kỳ gia đình nào cũng cần chi trả, với tổng số tiền giảm lên đến 500.000 đồng/tháng).

Hệ sinh thái thẻ VIB được ưa chuộng bởi trải nghiệm thanh toán liền mạch, mọi lúc mọi nơi, giúp nâng tầm hành trình chi tiêu không tiền mặt cho người dùng Việt. Sở hữu sản phẩm thẻ VIB, khách hàng đồng thời có cơ hội tiếp cận với những công nghệ mới nhất, thậm chí lần đầu xuất hiện tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nhu cầu và sở thích thiết kế chiếc thẻ của riêng mình cũng được hiện thực hóa tại VIB, tạo cảm hứng dùng thẻ tín dụng cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Chưa dừng lại ở đó, VIB còn là nhà băng tiên phong đón sóng xu hướng thanh toán không chạm (contactless) với tính năng dùng thẻ qua Google Pay ra mắt vào năm 2023. Cụ thể, chủ thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng VIB Mastercard có thể dễ dàng thanh toán mua sắm tại các điểm chấp nhận thẻ có hỗ trợ contactless bằng ứng dụng Google Wallet mà không cần mang thẻ vật lý bên người. Người dùng có thể trải nghiệm qua các thiết bị điện thoại, máy tính bảng hoặc đồng hồ thông minh cài đặt hệ điều hành Android.

Ngoài thanh toán không chạm qua Google Pay, từ tháng 3/2024, chủ thẻ VIB còn thanh toán qua Apple Pay đơn giản, an toàn và bảo mật. Chỉ bằng các thiết bị Apple, mọi chi tiêu từ mua sắm hàng ngày như đi siêu thị, cà phê đến mua sắm trực tuyến hay du lịch đều trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

Mới đây nhất, VIB tiếp tục cho ra mắt giải pháp thanh toán không chạm qua Garmin Pay.

Trong hành trình khẳng định vị thế dẫn đầu thị phần thẻ, VIB liên tục gia tăng điểm chạm với khách hàng thông qua những chương trình, sự kiện quy mô lớn. Đơn cử, trong chuỗi chương trình truyền hình thực tế đầu tiên của Việt Nam phủ sóng trên khắp Châu Á Let's Feast Vietnam – Hành Trình Kỳ Thú, VIB Super Card là dòng thẻ tín dụng duy nhất đồng hành cùng người chơi trải nghiệm, khẳng định dấu ấn cá nhân, góp phần đưa du lịch, văn hóa và ẩm thực Việt ra thế giới.

Tại The Masked Singer Vietnam hai mùa liên tiếp 2022, 2023, là nhà tài trợ kim cương song hành xuyên suốt, VIB tạo ra điểm chạm giúp nhà băng kéo gần khoảng cách với khách hàng hiện hữu và đặc biệt nhóm người tiêu dùng tiềm năng.

Đúng như chiến lược cá nhân hoá chi tiêu, VIB đã thiết kế ra các dòng thẻ chuyên biệt cho từng đối tượng khách hàng, qua đó cung cấp dịch vụ tốt nhất. Trên hành trình đó, với sự nỗ lực và tiên phong ứng dụng công nghệ, VIB tạo ra trải nghiệm số hoá trọn vẹn, góp phần thúc đẩy hành trình chi tiêu không tiền mặt tại Việt Nam.

Với chiến lược khác biệt, liên tục ra mắt các dòng thẻ độc đáo với lợi ích vượt trội cho từng nhu cầu của người dùng, sau nhiều năm, VIB nhanh chóng khẳng định vị thế dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ phát hành và tổng chi tiêu qua thẻ.

Tính đến hết Quý 1 năm nay, tổng giao dịch qua thẻ VIB đạt hơn 8,5 triệu lượt. Đi cùng với số lượng thanh toán tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng chi tiêu qua thẻ VIB ghi nhận mức ấn tượng với hơn 28.000 tỷ đồng, tăng 50% so cùng kỳ năm 2023. Theo đó, trung bình mỗi tháng, chi tiêu qua hệ sinh thái thẻ VIB năm 2024 đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 24% so với trung bình tháng trong năm vừa qua.

ĐVT: Tỷ đồng
Quý 1, 2024
28.200
Quý 1, 2023
18.800

Trước đó, năm 2023, VIB là ngân hàng "Dẫn đầu về tổng chi tiêu qua Thẻ ghi nợ" (Leadership in Debit Volume) và "Dẫn đầu về tổng chi tiêu qua Thẻ tín dụng" (Leadership in Credit Volume), theo ghi nhận của Mastercard. Cũng theo đơn vị này, với tổng chi tiêu qua thẻ tại lãnh thổ nước ngoài đạt hơn 233 triệu USD tính đến cuối năm 2023, VIB trở thành ngân hàng "Dẫn đầu về chi tiêu qua thẻ tại nước ngoài".

Đến hết năm 2023, số thẻ VIB đang lưu hành đạt hơn 710.000 thẻ, tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tái cấu trúc mảng thẻ vào năm 2018. Tổng chi tiêu qua thẻ VIB tính đến 31.12.2023 chạm mốc hơn 91.000 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm, chỉ số này đạt trung bình trên 8.000 tỷ đồng mỗi tháng. VIB đồng thời duy trì mức chi tiêu bình quân qua thẻ cao hơn 30-40% so với thị trường, đạt 12,5 triệu đồng vào tháng 12 năm ngoái.

Những con số biết nói này cho thấy tốc độ tăng trưởng vượt bậc và nhanh chóng của VIB từ xuất phát điểm ban đầu đến vị thế Top 1 về thị phần. Vị thế của VIB trên thị trường thẻ Việt Nam là minh chứng khẳng định chiến lược mà nhà băng đang theo đuổi đã tạo ra kết quả rõ nét.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, VIB đặt ra các chỉ tiêu tăng trưởng bền vững đồng thời tiên phong về nền tảng quản trị vững mạnh, dẫn đầu về số hóa. Những mục tiêu này song hành với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu về chất lượng và quy mô tại Việt Nam.

Theo đó, VIB đặt ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 12.045 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.

Kế hoạch kinh doanh 2024

12.045
13%
492.000
20%
320.600
20%
315.200
21%
Đơn vị: tỷ đồng

Để đạt mục tiêu đề ra, thẻ tín dụng tiếp tục là một trong những mũi nhọn của VIB trong năm 2024. Dựa trên kết quả ghi nhận trong suốt nhiều năm qua thực chứng cho chiến lược cá nhân hoá, hệ sinh thái thẻ tín dụng VIB sẽ tiếp tục được mở rộng, tích hợp đa dạng tính năng, ứng dụng công nghệ hàng đầu, hướng tới trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng khi sử dụng.

"Các yếu tố quan trọng tạo nên chân dung chiếc thẻ tín dụng VIB hiện đại, khác biệt, được nhiều khách hàng ưa chuộng sẽ tiếp tục được chúng tôi duy trì và phát triển như Nhanh - sở hữu thẻ trong vòng 15 - 30 phút; Nhiều – đa dạng ưu đãi tích điểm, hoàn tiền cao nhất thị trường đến 15%; và Tốt – luôn thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, sở thích của khách hàng", đại diện VIB – Bà Tường Nguyễn, chia sẻ.

Cùng với đó, ngân hàng sẽ luôn lắng nghe để thấu hiểu và liên tục đồng hành cùng mọi nhu cầu chi tiêu không tiền mặt của khách hàng, giữ vững vị thế dẫn đầu về công nghệ, tiện ích thẻ tín dụng và trải nghiệm người dùng.

  • Thiết kế: Hương Xuân
  • Interactive: Lê Sơn