Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đang gây nhiều tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội, trong đó có ngành ngân hàng. Tuy nhiên, nhờ việc đẩy mạnh số hóa, hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện vẫn duy trì sự ổn định, đảm bảo giao dịch thông suốt, an toàn và mang về lợi nhuận tích cực.

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, hiện có đến 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Dự kiến, trong vòng 3-5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số; tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%.

Cụ thể, từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020 VPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên trên thị trường có hàng loạt các chính sách đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME. Có thể kể đến như: Việc hỗ trợ tài chính và phi tài chính như giảm lãi suất, giãn nợ, tái cơ cấu các khoản vay, miễn phí nhiều dịch vụ Internet Banking cũng như đào tạo kinh doanh online, tặng khóa học quản trị doanh nghiệp do nhiều chuyên gia kinh tế nổi tiếng khác giảng dạy…

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 1.
VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 2.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhiều tỉnh thành, trong đó có những trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương,... thực hiện giãn cách xã hội. Giãn cách xã hội khiến tương tác trực tiếp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đây là thách thức lớn cho cả người dân, doanh nghiệp và ngân hàng.

Đứng trước thách thức đó, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm số hóa ưu việt cho SME là cách làm rất hiệu quả mà VPBank đã áp dụng.

VPBank đã phát triển tính năng mở tài khoản từ xa qua công nghệ định danh trực tuyến (eKYC). Chủ doanh nghiệp SME dễ dàng mở tài khoản ngân hàng để giao dịch gấp dù thời điểm đó là ngày nghỉ, ngày lễ, đêm muộn. Chỉ cần thực hiện theo 4 bước như: Tải hồ sơ, xác thực danh tính, ký chữ ký số theo chỉ dẫn là đã sở hữu liền một tài khoản và có thể giao dịch ngay với tổng hạn mức lên đến 900 triệu đồng/ngày. Song song đó, khách hàng còn được tặng tài khoản số đẹp, miễn phí 1 năm các dịch vụ chuyển khoản trực tuyến trong và ngoài hệ thống…

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 3.

Những doanh nghiệp nhỏ đã có lịch sử giao dịch tín dụng tốt tại VPBank sẽ được cấp hạn mức vay tín chấp theo hình thức thấu chi, không cần tài sản đảm bảo. Doanh nghiệp chỉ cần hoàn thiện 4 bước thủ tục online 100%, VPBank sẽ nhận hồ sơ, duyệt và cấp hạn mức thấu chi cho các doanh nghiệp thoả mãn điều kiện. Sau khoảng 02 giờ đồng hồ, Khách hàng sẽ được cấp một hạn mức thấu chi không tài sản đảm bảo lên tới 500 triệu đồng.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 4.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn lưu động, nhanh chóng từ VPBank, Ngân hàng cũng không quên giúp SME được giải ngân dễ dàng mà không cần tới quầy giao dịch. Đầu tháng 6 vừa qua, VPBank đã chính thức ra mắt dịch vụ Giải ngân 100% online. Đây là sản phẩm có tính đột phá của VPBank cả về quy trình thủ tục lẫn thời gian xem xét giải ngân.

Bởi theo quy trình thông thường khách hàng sẽ mất vài ngày chuẩn bị hồ sơ, gặp gỡ trực tiếp nhân viên ngân hàng và chờ đợi phê duyệt. Ngoài ra, vì hồ sơ tài chính của SME được trích xuất trực tiếp từ hệ thống lưu trữ của VPBank nên mọi thông tin doanh nghiệp đều được bảo mật tuyệt đối.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 5.

Những khách hàng ở một số địa phương đang có dịch bệnh đều đánh giá cao khi nhận vốn nhanh gọn, dễ dàng. Chị Thùy Dương, giám đốc Công ty XNK Dương Long chia sẻ: "Thật bất ngờ khi Doanh nghiệp có thể đăng ký vay 100% online mà không phải ra chi nhánh."

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 6.

Còn anh Anh Hoàng Long, giám đốc Công ty Thái Dương thì cho biết nhờ dịch vụ giải ngân online mà "Khoản vay của tôi được phê duyệt trong thời gian rất ngắn. Nhờ vậy công ty có thể sử dụng số tiền này để bổ sung vốn trong thời điểm này…"

Đại diện VPBank cho biết, dịch vụ vay thấu chi online và giải ngân online là bước phát triển mới tiếp theo của Ngân hàng, góp phần hoàn thiện trải nghiệm số hóa cho khách hàng, qua đó giúp SME xử lý yêu cầu nhanh chóng, chủ động mọi lúc mọi nơi mà không bị cản trở bởi không gian và thời gian, đặc biệt trong thời điểm hạn chế đi lại, tiếp xúc bởi dịch bệnh.


VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 7.

Đặc biệt, còn một sản phẩm số hoá ưu việt của VPBank không thể không nhắc tới. Đó là Ecompay - Simplify. Gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh hội nhập thương mại điện tử một cách siêu tốc, phá vỡ rào cản dịch bệnh để duy trì đà kinh doanh và đẩy mạnh doanh số.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 8.

Theo đó, khách hàng nào đã có sẵn website thì có thể tích hợp cổng thanh toán Ecompay dễ dàng với nhiều tính năng quản lý kinh doanh và dòng tiền chuyên nghiệp. Với khách hàng chưa có website sẽ được hỗ trợ miễn phí trọn bộ website bán hàng online tiêu chuẩn, tích hợp sẵn cổng thanh toán Simplify. Chỉ cần đăng thông tin, hình ảnh sản phẩm là có thể bán hàng ngay.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 9.

Ecompay - Simplify an toàn và bảo mật cao, cho phép người mua thanh toán qua các loại thẻ tín dụng Visa, Mastercard. Đặc biệt, VPBank đang có chính sách miễn 100% các loại phí trong tháng đầu tiên sử dụng, cũng như thường xuyên có các chương trình ưu đãi, chiết khấu khác nhằm hỗ trợ khách hàng tối đa.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 10.

VPBank đánh giá tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp và có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Để tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng đặc biệt là những đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, VPBank cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục có các chính sách hỗ trợ thiết thực chẳng hạn như giảm mạnh lãi suất cho vay, giãn nợ, tái cơ cấu khoản vay cũng như gia tăng các dịch vụ - sản phẩm số hóa đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp SME như: phát hành thư tín dụng (L/C Online), chuyển tiền quốc tế online… tạo điều kiện tối đa để khách hàng có thể duy trì hoạt động kinh doanh, giao dịch trong mọi hoàn cảnh.

VPBank tiên phong số hóa sản phẩm - dịch vụ hỗ trợ SME vượt qua Covid - Ảnh 11.




Trở lên trên