MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10.000 USD cho 1 cuộc gọi với chuyên viên phân tích ngân hàng đầu tư

28-02-2017 - 08:53 AM | Tài chính quốc tế

Theo Financial Times, đang có một cuộc tranh luận gay gắt giữa một bên là các nhà quản lý quỹ và một bên là ngân hàng đầu tư về việc nên trả bao nhiêu tiền cho các báo cáo phân tích.

Hiện các ngân hàng thu được khoảng 10 triệu USD mỗi năm từ việc cung cấp cho các công ty quản lý quỹ toàn bộ các nghiên cứu của mình. Tuy nhiên, nếu như các nhà quản lý quỹ muốn có thêm một số dịch vụ (ví dụ như gặp mặt trực tiếp với các chuyên gia phân tích hoặc được mời tới tham dự các sự kiện quan trọng), họ sẽ phải trả thêm một khoản phí. Theo tiết lộ từ một chuyên gia đang công tác tại một quỹ lớn ở châu Âu, công ty ông từng bị đòi hỏi trả thêm “vài triệu USD” mỗi năm để sử dụng một số dịch vụ.

Một số ngân hàng thậm chí yêu cầu mức phí lên tới 10.000 USD chỉ cho 1 cuộc điện thoại với chuyên gia phân tích cao cấp nhất.

Kể từ đầu năm nay, cuộc thảo luận về giá trị của các báo cáo nghiên cứu ngày càng nóng lên mà nguyên nhân là bởi ngành đầu tư muốn chuẩn bị sẵn sàng cho luật mới có tên gọi Mifid II sẽ có hiệu lực vào năm 2018.

Được xây dựng với mục tiêu làm cho thị trường tài chính khỏe mạnh và minh bạch hơn với những yêu cầu khắt khe hơn, luật này quy định các công ty quản lý quỹ phải giải thích rõ ràng với nhà đầu tư về số tiền được chi cho công tác nghiên cứu. Trước đây các tài liệu nghiên cứu sẽ được cung cấp miễn phí, đổi lại các công ty quản lý quỹ cung cấp dịch vụ cho ngân hàng và các nhà môi giới khi họ thực hiện giao dịch. Chi phí nghiên cứu được tính vào chi phí giao dịch.

Một nhà quản lý quỹ có ngân sách nghiên cứu 1,1 triệu bảng mỗi năm cho biết hiện trung bình các công ty môi giới đang yêu cầu lệ phí 300.000 USD mỗi năm. “Là một quỹ đầu tư rộng khắp ở cả thị trường mới nổi và các thị trường lớn phát triển, bạn sẽ phải mua rất nhiều báo cáo, do đó số tiền phải chi là rất lớn”.

“Đối với các quỹ nhỏ hơn, đây thật sự là một vấn đề lớn. Họ không có đủ khả năng để chi nhiều đến vậy. Có 1 công ty môi giới đưa ra mức giá 500.000 USD mỗi năm, thật là vô lý”.

Brijesh Malkan đến từ công ty nghiên cứu độc lập BCA Research cho biết có một vài khách hàng của anh đã bị đòi trả 10.000 USD cho 1 cuộc điện thoại với các chuyên gia phân tích hàng đầu của ngân hàng.

Để truy cập vào hệ thống báo cáo nghiên cứu của các ngân hàng đầu tư, một cá nhân phải trả mức phí 30.000 USD mỗi năm. Đối với khách hàng là tổ chức, con số có thể lên đến 10 triệu USD.

Luật mới khiến các nhà quản lý quỹ phải đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của những bản báo cáo mà họ đã nhận miễn phí suốt mấy chục năm qua. Nhiều quỹ đã cắt giảm mạnh chi phí mua báo cáo bên ngoài.

Tuy nhiên, theo dự báo ngành quản lý quỹ toàn cầu sẽ cắt giảm 1/3 chi phí mua báo cáo bên ngoài, và kéo theo đó các ngân hàng cũng sẽ phải thu nhỏ bộ phận nghiên cứu.

Thu Hương

Financial Times

Trở lên trên