MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi "địa ngục", kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm!

16-10-2019 - 10:16 AM | Sống

Đối với không ít người, việc không còn là nhân viên WeWork dường như là một sự giải thoát bởi văn hóa làm việc tại đây vốn rất độc hại: Tiệc tùng, dùng chất kích thích, "quan hệ" bất kể ngày đêm và phân biệt giới tính.

Mới đây, tờ Guardian đưa tin WeWork dự kiến sẽ sa thải ít nhân 2.000 người, tương đương 13% nhân viên của công ty trong tuần này. Nhân viên WeWork cho biết họ tin rằng việc cắt giảm sẽ không dừng lại ở đó. Một nguồn tin khác tiết lộ các giám đốc điều hành của "kỳ lân gãy sừng" đã thảo luận về việc cắt giảm tới 1/3 số nhân viên để giảm thiểu tối đa chi phí vận hành trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, nhân viên WeWork còn nói rằng thời điểm hiện tại, họ hầu như chẳng làm việc gì và các dự án mới đều đã bị hoãn. Về phần mình, công ty từ chối đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề trên.

Tháng trước, WeWork đã hoãn kế hoạch IPO sau khi bản cáo bạch của họ cho thấy khoản lỗ khổng lồ 900 triệu USD chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2019. Bên cạnh đó, người ta cũng nghi ngờ về khả năng quản trị công ty của bộ máy lãnh đạo đứng đầu bởi Adam Neumann.

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi địa ngục, kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm! - Ảnh 1.

Adam Neumann là nhà sáng lập của WeWork.

Trước khi xuống dốc không phanh, WeWork được đánh giá là công ty tư nhân có giá trị cao nhất nước Mỹ với 527.000 người thuê (thành viên) trên toàn thế giới. Từ 47 tỷ USD, giờ đây định giá của công ty đã giảm xuống còn trên dưới 10 tỷ USD. Không lâu sau, Adam Neumann tuyên bố rời ghế CEO sau nhiều lùm xùm.

Nhà đồng sáng lập và cựu CEO của WeWork dù từ chức nhưng dường như vẫn khiến nhân viên công ty phẫn nộ. Guardian đã thu thập được nhiều đoạn chat nội bộ trong đó nhân viên thường xuyên chia sẻ ảnh chế về Adam Neumann.

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi địa ngục, kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm! - Ảnh 2.

Một bức ảnh chế về Neumann trong nhóm chat của nhân viên WeWork.

Ngoài cựu CEO, vợ của anh ta là Rebekah Paltrow Neumann cũng không mấy được lòng nhân viên. Rebekah từng là giám đốc thương hiệu của WeWork và có ảnh hưởng lớn trong việc tuyển dụng và đưa ra ý tưởng kinh doanh mới.

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi địa ngục, kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm! - Ảnh 3.

Rebekah Paltrow Neumann, vợ của Adam Neumann.

Rebekah là người quyết định mở WeGrow, một trường tiểu học tư thục ngay bên trong trụ sở chính của WeWork. Theo Wall Street Journal, nhiều nhân viên đã mất việc tại đây sau khi Rebekah gặp họ và không thích năng lượng của họ. Đến nay, WeGrow đã bị đóng cửa và Rebekah bị cấm tham gia vào hoạt động của hội đồng quản trị công ty.

Hình thức hoạt động của WeWork là đầu tư vào bất động sản tại một số thị trường đắt đỏ nhất thế giới, sửa sang thiết kế lại và cho các công ty khởi nghiệp, người làm việc tự do thuê lại không gian văn phòng đó trong thời gian ngắn. Người dùng có thể trả tiền thuê từng lần hoặc đăng ký thành viên.

Một nhân viên giấu tên chia sẻ: "Môi trường làm việc ở đây rất độc hại. Chúng tôi đã làm việc vô cùng chăm chỉ cho công ty này vì nghĩ rằng mình đang góp công sức cho một thứ gì đó thực sự to lớn".

Một số giám đốc bỏ tiền ra đầu tư vào WeWork (nếu công ty này IPO) có khả năng không nhận được gì và thậm chí còn có thể bị mất việc. Một người chia sẻ: "Tôi đã bỏ tiền điện tử để đầu tư vào đây nhưng hóa ra nó lại là một trò hề".

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi địa ngục, kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm! - Ảnh 4.

Một văn phòng của WeWork.

Tuy được đánh giá là có tiềm năng và thu hút được nhiều khách hàng lớn như IBM hay Microsoft nhưng WeWork lại thua lỗ nhanh hơn cả tốc độ phát triển. Sau khi các nhà đầu tư bắt đầu truy vấn mô hình kinh doanh cũng như vai trò quản lý của Neumann, công ty đã buộc phải hoãn IPO với mức định giá giảm còn 1/4.

WeWork dự kiến sẽ huy động được 4 tỷ USD sau IPO và có thể tiếp cận với khoản vay trị giá 6 tỷ USD. Tuy nhiên, việc hoãn IPO đã khiến những kế hoạch này bị trì hoãn theo.

Ước tính, WeWork đang "đốt" 700 triệu USD mỗi quý. Năm ngoái, công ty này đã lỗ 1,6 tỷ USD và có 2,5 tỷ USD tiền mặt tính đến ngày 30/6. Theo tỷ lệ đó, We (công ty mẹ của WeWork) được cho là sẽ hết tiền sau quý I/2020. Thế nhưng mới đây, Financial Times tiết lộ WeWork cần nhận được khoản tiền gia hạn trước cuối tháng 11, nếu không họ sẽ hết sạch tiền để hoạt động.

Thời gian gần đây, WeWork đã tiến hành nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí như tạm dừng các hợp đồng thuê mới, rao bán một số mảng kinh doanh phụ và máy bay riêng của Neumann.

Neumann (40 tuổi) đã kiếm được khoảng 700 triệu USD từ cổ phiếu của chính mình tại WeWork. Đầu năm nay, anh lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes với tài sản ròng 4,1 tỷ USD. Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, cựu CEO WeWork đã mất danh tỷ phú và ước tính chỉ còn sở hữu khoảng 600 triệu USD.

Theo Gia Vũ

Trí thức trẻ

Trở lên trên