TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự!

23-10-2019 - 00:15 AM | Sống

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự!

Trong suốt 8 phút thiền, bạn không cần phải làm gì quá phức tạp ngoài việc thở và chú tâm vào hiện thực.

Sau nhiều năm thử đủ mọi cách để tăng cường hiệu suất làm việc, tôi nhận thấy chúng chẳng thấm vào đâu so với quãng thời gian tôi tập thiền, chỉ 8 phút/ngày. Thiền định là phương pháp đã tồn tại hàng thế kỷ, đã được khoa học chứng minh là đem đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Theo báo cáo của Healthline, thiền định giúp cải thiện sự tập trung, giảm mệt mỏi và căng thẳng, tăng cường cảm giác thư giãn. Đó là lý do mà nhiều người thành công thường tìm đến thiền để thăng tiến trong sự nghiệp. Jeff Weiner - cựu Giám đốc điều hành của Yahoo, CEO hiện tại của LinkedIn - cho biết, thiền định đã tác động tích cực đến năng suất làm việc của ông. Tương tự, tỷ phú Ray Dalio cũng cho rằng thành công của mình phần lớn đều nhờ vào thiền định.

Cải thiện độ tập trung

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới năng suất làm việc, tuy nhiên khả năng tập trung đóng vai trò quan trọng hơn cả. Tập trung giúp bạn hoàn thành công việc nhanh và chính xác hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra hiệu quả của thiền trong việc đảo ngược các tác động của não bộ khiến chúng ta xao lãng và không thể tập trung. Russell - CEO của Rush Communications - nói rằng thiền định là một trong những thứ khiến ông tập trung nhất.

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự! - Ảnh 1.

Tỷ phú Ray Dalio cho rằng thiền định chính là bí quyết để thành công.

Tăng cường tính mềm dẻo của thần kinh

Suốt một thời gian dài, các nhà khoa học tin rằng sự phát triển của não bộ chỉ diễn ra trong thời thơ ấu, sau đó giảm dần. Tuy nhiên, phát hiện gần đây về đặc tính mềm dẻo của thần kinh não bộ đã dẫn tới kết luận: não bộ thực ra vẫn tiếp tục thay đổi và thích ứng thông qua các trải nghiệm. Nói cách khác, não bộ vẫn tiếp tục tự tái sắp xếp bằng cách tạo thêm nhiều neurons và các liên kết mới.

Thiền định là một phương pháp nhằm thay đổi cấu trúc và chức năng não bộ. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard đã cho thấy, thiền định giúp gia tăng chất xám trong não bộ.

Ngoài ra, thiền định cũng giúp tăng cường lưu thông mạch máu não bằng cách đưa con người vào trạng thái thư giãn. Nhờ đó, máu lưu thông tốt hơn, vận chuyển thêm nhiều oxi và chất dinh dưỡng lên não, giúp cải thiện khả năng học hỏi kỹ năng mới cũng như các thói quen tốt.

Rèn luyện khả năng ghi nhớ

Một lợi ích khác của thiền định là tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ. Khả năng ghi nhớ được quyết định bằng việc hệ thần kinh trung ương có thể lưu trữ và xử lý bao nhiêu thông tin trong một khoảng thời gian nhất định.

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của thiền định lên khả năng ghi nhớ của con người. Tình nguyện viên được yêu cầu tập thiền trong 45 phút với tần suất 2 lần/tuần. Kết quả sau 2 tuần cho thấy, khả năng ghi nhớ tạm thời của họ đã tăng lên hơn 30%. Như vậy, những người này có thể lưu trữ và xử lý thông tin nhiều hơn 30% so với người bình thường.

Khả năng ghi nhớ tăng sẽ giúp bạn làm được nhiều việc phức tạp và giải quyết chúng một cách hiệu quả.

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự! - Ảnh 2.

Cải thiện tư duy nhận thức

Khả năng nhận thức của bạn sẽ giảm dần theo thời gian, kéo theo đó là sự suy giảm về khả năng suy xét, ghi nhớ và xử lý thông tin. Do đó, bạn sẽ làm việc kém hiệu quả và gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt. Tuy nhiên, tập thiền và thực hành chánh niệm có thể ngăn ngừa điều này.

Các nhà khoa học tại ĐH California đã tiến hành một nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của thiền định đối với chức năng nhận thức. Họ yêu cầu 48 sinh viên chia thành 2 lớp học: một lớp về dinh dưỡng, một lớp về thiền chánh niệm. Kết quả cho thấy, các sinh viên tham gia lớp học thiền đã cải thiện đáng kể trong những bài kiểm tra sau đó. Trong khi ấy, không có bất kỳ sự thay đổi rõ rệt nào từ nhóm học về dinh dưỡng.

Nguyên nhân có thể là vì thiền định giúp cân bằng giữa não trái và não phải. Đồng bộ hóa cả hai bán cầu não sẽ giúp tăng cường khả năng xử lý thông tin cũng như cải thiện quá trình giao tiếp thần kinh.

Giảm stress

Stress là thứ chúng ta vẫn phải đối mặt trong công việc mỗi ngày. Theo Viện nghiên cứu về stress của Mỹ, stress do công việc là loại stress phổ biến nhất, khiến con người giảm năng suất và dễ dẫn đến sai sót trong công việc.

May thay, tập thiền đều đặn có thể làm giảm stress, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, theo Tạp chí Y học Hành vi, thiền định còn có tác dụng giảm thiểu triệu chứng của rối loạn lo âu, hoang tưởng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và hoảng loạn.

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự! - Ảnh 3.

8 phút thiền mỗi ngày đã thay đổi cuộc đời tôi ra sao?

Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn rằng chỉ bằng việc thiền 8 phút/ngày, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn, tăng cường sức khỏe tinh thần và khả năng chịu đựng stress?

Sẽ ra sao nếu tôi nói với bạn, nhờ thiền 8 phút/ngày, từ một người bị bệnh rối loạn giảm chú ý (ADD), tôi đã trở nên tập trung hơn và có thể hoàn thành hết từng việc cần làm?

Thiền định đã giúp tôi và nó cũng sẽ giúp bạn.

Tôi đã làm theo lời khuyên của tác giả cuốn sách "8 phút thiền định" Victor Davich. Là chuyên gia về thiền, Victor đưa ra một chương trình tập luyện vô cùng phụ hợp cho những người bận rộn cả ngày với công việc. Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi đều làm những việc sau.

8 phút thiền mỗi ngày chính là liệu pháp thần kỳ giúp tôi không còn bị mất tập trung: Bạn nên thử nếu gặp vấn đề tương tự! - Ảnh 4.

- Đặt đồng hồ báo giờ trong 8 phút.

- Tìm một tư thế ngồi thoải mái. Bạn có thể ngồi trên ghế hoặc ngồi khoanh chân trên thảm tập yoga.

- Từ từ nhắm mắt như thể chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Tránh nhắm chặt mắt lại hoặc cố tình nhắm mắt.

- Bắt đầu thở sâu và chậm rãi.

- Mỗi lần hít vào, tưởng tượng mình đang ngập trong ánh sáng. Đi theo ánh sáng đó khi nó tiến vào cơ thể bạn.

- Mỗi lần thở ra, tưởng tượng bạn đang buông bỏ mọi căng thẳng và năng lượng tiêu cực đã tích tụ trong người. Thả lỏng các cơ mặt, ngực, lưng, chân, cho đến ngón chân.

- Trong lúc hít vào rồi thở ra, tâm trí bạn sẽ bắt đầu bị dao động. Từ từ tập trung nhận thức vào việc thở. Tưởng tượng như bạn bắt lấy một con cá rồi thả nó ra.

- Tiếp tục lặp lại cho tới khi hết giờ. Sau đó, bạn có thể bình tĩnh mở mắt.

Tác dụng kỳ diệu của thiền định chỉ có thể xảy ra nếu bạn luyện tập thường xuyên. Nhờ ngày nào cũng tập thiền trong 8 phút, tôi đã trở nên tập trung hơn nhiều.

Đây không phải là phương thức gì mới mẻ, cũng như chẳng đòi hỏi bạn phải tốn nhiều công sức hay tiền bạc. Đối với tôi, thiền định chính là bí quyết tốt nhất để cải thiện năng suất làm việc.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/Addicted2Success

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên