Bạn thấy mình ở đâu trong 10 năm tới? Muốn thành công nhất định phải biết nâng tầm ảnh hưởng của bản thân!
Mười năm tới, bạn thấy mình đang ở vị trí nào? Bạn có khao khát trở thành những người lãnh đạo cấp cao hay những người làm nên sự thay đổi? Nếu muốn đạt tới cương vị này hãy làm chủ nghệ thuật thuyết phục, ảnh hưởng người khác.
- 30-08-20204 cầu thang vô cực kỳ ảo nhất thế giới, Việt Nam cũng có một đại diện trong danh sách
- 30-08-2020Nhìn thấu nhân sinh qua “lời dạy” của biển: Thế gian vô tận, an yên hay giông bão đều có lý do của nó!
- 29-08-2020Đời người có 2 việc nhất định không nên làm, phạm phải 1 trong 2 cũng coi như đã phí hoài cuộc sống
- 29-08-2020Bí quyết làm nên "vùng đất của những người bất tử": Bí quyết không quá phức tạp, ai cũng có thể làm được
Sự ảnh hưởng có thể định nghĩa là khả năng tác động lên sự phát triển, hành vi của người khác, thông qua sự kết nối giữa bạn và mọi người xung quanh. Những người có được khả năng này dễ dàng thuyết phục mọi người hành động cùng họ. Việc này cũng giải thích vì sao mọi người thường coi sức ảnh hưởng và khả năng lãnh đạo tương đồng nhau. Đằng sau mỗi người dẫn đầu là cả một đội nhóm luôn sẵn sàng hỗ trợ, thực hiện các công việc.
Tạp chí Time đã lập danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, phần lớn trong số này không phải các ngôi sao, diễn viên mà là những người lãnh đạo như Michelle Obama, Xi Jinping, Jacinda Ardern, hay Bob Iger.
Họ đã làm cách nào?
Một phân tích tổng hợp, quy mô lớn đã được thực hiện để trả lời câu hỏi này. Mục tiêu cuối cùng của cuộc phân tích là tìm ra cách làm sao để có thể chinh phục được nghệ thuật tác động đến người khác, điều làm nên thành công của những người chúng ta ngưỡng mộ bấy lâu.
Kho lưu trữ quốc gia là nơi tuyệt vời để bắt đầu, thư viện với khối lượng thông tin khổng lồ 200 năm tuổi của hơn 200 quốc gia. Sau một thời gian nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, có thể phân ra làm 2 cách tiếp cận:
Cách thứ nhất: qua giao dịch, hợp đồng. Nhấn mạnh vào sự khác biệt giữa người bề trên và bề dưới. Nó tập trung giải quyết những tình huống một cách kịp thời, trong một khoảng thời gian ngắn.
Cách thứ hai: qua sự biến đổi, thể hiện của bản thân. Những người lãnh đạo sẽ chính là hình mẫu để học tập, cổ vũ, tạo động lực cho những người đi cùng.
Sau khi đã xác định được 2 hình thức chủ yếu, nghiên cứu muốn tìm hiểu rõ hơn cách những người thành công áp dụng thực tế hiện nay. Một khảo sát với khoảng 1.000 nhà lãnh đạo đạo, người có tầm ảnh hưởng trên 11 nước ở các lĩnh vực khác nhau đã diễn ra. Và đây là danh sách câu hỏi:
- Làm thế nào để bạn ảnh hưởng đến người khác?
- Bạn có thường xuyên đi chệch hướng từ cách tiếp cận này?
- Bạn tự nhận mình là người dẫn đầu hay đi sau?
- Làm thế nào bạn có thể tăng ảnh hưởng của mình?
Một lần nữa, kết quả nghiên cứu trên đã được khẳng định thông qua cuộc khảo sát này. Knăng ảnh hưởng người khác thường có 2 cách tiếp cận đã biết.
Trước khi học cách làm sao để tăng sự thuyết phục cho bản thân, hãy thử tìm hiểu kỹ hơn về 2 cách thức này:
Tạo tầm ảnh hưởng thông qua giao dịch, hợp đồng
Các giám đốc điều hành hoặc những người có quyền hạn, thường sử dụng ảnh hưởng giao dịch tại các nơi làm việc với cấu trúc phân cấp từ trên xuống. Nghĩa là những người ở cấp cao nhất của công ty, như CEO hoặc quản lý cấp cao, đưa ra các quyết định quan trọng cho phần còn lại của tổ chức. Như vậy, cách tiếp cận này thành công trong những tình hình khá nguy cấp như khủng hoảng do Covid-19, cũng như trong các dự án đòi hỏi các quy trình tuyến tính và cụ thể.
Twitter là một ví dụ về một công ty hoạt động theo cách này. Khi chúng tôi phỏng vấn Bruce Daisley, người lúc đó là phó chủ tịch của Twitter phụ trách Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA). Ông giải thích rằng khi dẫn dắt một nhóm, ông sẽ là người kiểm soát những gì diễn ra trong đội đó và trực tiếp quyết định về những gì cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu của họ.
Ông nói: "Tôi không tin vào việc nói giảm nói tránh cho cách giao tiếp của mình, bắt đầu cuộc trò chuyện một cách tích cực giả tạo hoặc sử dụng phương án dễ dàng là tránh lãnh đạo".
Mặc dù những người không hiểu rõ về Bruce khi ấy có thể cảm thấy hơi khó chịu, nhưng họ sẽ sớm tin tưởng và nhận ra ông chỉ muốn tránh sự mơ hồ không cần thiết và hoàn thành công việc tốt nhất. Bruce Daisley làm việc dựa trên lý trí, cơ sở thực tế hơn là tình cảm, ý kiến của mọi người.
Với cách tiếp cận này, những người lãnh đạo sẽ không có sự kết nối với mọi người vì vậy dễ tạo nên áp lực, mệt mỏi trong môi trường làm việc. Có thể kết luận rằng, tạo sức ảnh hưởng thông qua giao dịch khá hiệu quả, nhanh gọn nhưng chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn.
Tạo tầm ảnh hưởng thông qua sự thay đổi của bản thân
Các nhà lãnh đạo khác hoàn thành công việc bằng cách khuyến khích, hỗ trợ và tạo sự mối quan hệ bên ngoài môi trường làm việc. Sức ảnh hưởng từ cách thức này bắt nguồn từ sự đồng cảm. Nó thường được sử dụng ở những nơi làm việc có cấu trúc ngang.
Không giống như cơ cấu giai bậc, trong đó những người ở cấp cao nhất có quyền quyết định và nắm giữ quyền lực nhất, những tổ chức có cấu trúc ngang khuyến khích giải quyết vấn đề và cộng tác của nhóm bằng cách loại bỏ các lớp phân cấp trong tổ chức, có nghĩa là ít những báo cáo, bản tường trình hơn và ít lãnh đạo hơn.
Karen Penney - phó chủ tịch của Western Union chia sẻ: "Khi mọi thứ không suôn sẻ, mọi người cần phải xem cách bạn vượt qua và có thể cho mọi người thấy mặt yếu đuối của mình. Dù sao bạn cũng là con người".
Mặc dù nhiều người trong chúng ta được dạy rằng thể hiện cảm xúc là một điểm yếu, Karen tin rằng việc cho mọi người biết nỗi sợ hãi, hy vọng và cảm xúc chân thành của bạn là bước đầu tiên để xây dựng loại kết nối cảm xúc thúc đẩy hành động.
Những nhà lãnh đạo như cô ấy cảm thấy thoải mái khi thể hiện cảm xúc, thường hình thành mối quan hệ cá nhân sâu sắc hơn với mọi người. Kết quả là hình thành nên sự mức độ tin cậy sâu sắc mà Karen cho rằng, đó là nền tảng tạo nên sức ảnh hưởng.
Và dưới đây là các kỹ năng bạn có thể áp dụng ngay trong đời sống của mình để nâng tầm ảnh hưởng của bản thân:
Xây dựng mối quan hệ với người bạn muốn tạo ảnh hưởng
Nếu bạn mới thử sức làm người quản lý, hãy dành thời gian tìm hiểu nhóm của mình, xây dựng lòng tin và mối quan hệ cũng như tăng cường kết nối giữa các cá nhân.
Bạn có thể hỏi: "Những người quản lý trước đây của bạn đã làm gì mà bạn muốn tôi học theo hay không nên làm?". Câu hỏi này sẽ ngay lập tức thiết lập uy tín và cho thấy rằng bạn quan tâm đến họ.
Cho dù người quản lý trước đó của họ tốt hay xấu, những câu trả lời sẽ cung cấp những thông tin có giá trị, chẳng hạn như họ đánh giá cao điều gì và mong muốn gì ở bạn.
Chủ động lắng nghe
Ai cũng chỉ muốn nghe theo người mà họ có thiện cảm, điều đó không có nghĩa bạn phải trở thành bạn của tất cả mọi người.
Là một người quản lý, được yêu thích là phải quan tâm, gắn bó và đồng cảm với nhu cầu của nhóm bạn - với tư cách là người lãnh đạo của họ, không phải với tư cách là bạn của họ.
Hãy nhớ rằng bạn là giao điểm giữa nhân viên với tầm nhìn, mục tiêu của tổ chức, và nhiệm vụ của bạn là giữ cho họ nhận thức được bức tranh toàn cảnh, lắng nghe và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.
Để được mọi người yêu thích và tôn trọng, hãy đảm bảo rằng bạn gạt bỏ những thành kiến của mình sang một bên, nhất quán với cách giao tiếp và lắng nghe để thực hiện chứ không phải nghe để quên.
Cam kết với nhóm của bạn
Nếu bạn không cam kết với nhóm của mình, họ không có bất kỳ lý do gì để đi theo bạn.Tìm cách cho người khác thấy rằng bạn cam kết với họ ở cấp độ nhóm và cá nhân. Điều này được thực hiện tốt nhất bằng cách chia sẻ tầm nhìn của bạn về thành công trông như thế nào, tại sao vai trò của họ là quan trọng để đạt được nó và xây dựng cơ hội phát triển trong suốt chặng đường.
Hãy nhớ rằng mọi người sẽ không chịu trách nhiệm nếu họ cảm thấy mình không trong cùng một kế hoạch, vì vậy hãy tổ chức các buổi gặp mặt thường xuyên cho phép bạn thể hiện cam kết của mình và đồng thời xây dựng mối quan hệ bền vững.
Cầu tiến và trở thành hình mẫu
Chỉ một hành động đơn giản là thể hiện sự trân trọng của bạn với các thành viên trong nhóm, thông qua thông qua một vài lời khen ngợi vào cuối một tuần khó khăn hay nhận ra vai trò quan trọng của họ trong một dự án vừa thực hiện, có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong động lực của họ.
Với tư cách là người quản lý, một trong những câu hỏi hay nhất để hỏi nhân viên của bạn là: "Bạn muốn nhận được lời khen ngợi hoặc sự công nhận như thế nào?". Câu trả lời nhận được sẽ giúp bạn học cách cổ vũ, tạo ra năng lượng cho tất cả mọi người hiệu quả quả nhất.
* Theo Harvard Business Review