MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Banker chuyên nghiệp – "Không phải dạng vừa đâu"

12-08-2017 - 08:25 AM | Tài chính - ngân hàng

Bỏ qua các yếu tố rủi ro hay thu nhập từ lương thưởng, ngân hàng vẫn là một trong những ngành nghề còn nhiều điểm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ.

LTS: Ban tổ chức cuộc thi viết "Nghề Tài chính ngân hàng: Thử thách và Vinh quang" xin giới thiệu bài dự thi về Banker chuyên nghiệp của độc giả Trần Anh Ngọc - Trưởng phòng Quan hệ khách hàng PVcomBank Long An

------------------

Nếu như trước đây, việc làm tại các ngân hàng thường được nhắc đến với những thu nhập, lương thưởng cao ngất cùng chính sách đãi ngộ nhân sự tốt và nhiều cơ hội thăng tiến, là một trong những ngành nghề hấp dẫn cho các bạn trẻ, thì vài năm gần đây, sức hấp dẫn trong lĩnh vực này có phần giảm xuống khi áp lực công việc ngày càng lớn cùng với sự cạnh tranh gay gắt và ngày càng nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nếu bỏ qua những áp lực công việc, những rủi ro khách quan có thể gặp phải hoặc thu nhập mà nghề này mang lại, ngân hàng cũng có nhiều điều hay ho thú vị với những bạn trẻ ham muốn học hỏi và chập chững bước chân vào nghề với những lợi thế riêng mà không phải ngành nghề nào cũng có được.

Xuất thân là một người “ngoại đạo”, không được đào tạo chuyên ngành ngân hàng, chập chững bước chân vào ngân hàng với toàn những điều mới mẻ …. sau 8 năm gắn bó, tôi đã thực sự có những thay đổi rất lớn và ngày càng gắn bó với nghề này.

Bản thân tôi cho rằng, để làm việc trong ngân hàng và là một banker chuyên nghiệp cần phải có các yếu tố sau:

Thứ nhất là Kỹ năng: Để có thể thích ứng trong lĩnh vực ngân hàng - ngành nghề chủ yếu kinh doanh sản phẩm dịch vụ tài chính, đòi hỏi mỗi nhân viên không ngừng rèn luyện, trao dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày trước đám đông để có thể tư vấn, giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng. Đặc biệt, đối với nhân sự làm việc trong lĩnh vực tín dụng, khả năng thuyết phục, sự am hiểu và tự tin bảo vệ quan điểm trước chuyên gia phê duyệt, hội đồng tín dụng lại cần hơn bao giờ hết. Môi trường thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tiếp nhận và xử lý vướng mắc khách hàng mang đến những kinh nghiệm trong xử lý vấn đề, kỹ năng xử lý tình huống, thuyết phục người khác,... Đặc thù môi trường làm việc ẩn chứa nhiều rủi ro cùng những yêu cầu chuyên môn, cũng đòi hỏi mỗi nhân viên cần có óc phán đoán, suy luận và tư duy logic để nhìn nhận và xử lý thông tin hiệu quả. Chính môi trường làm việc tại Ngân hàng với những yêu cầu công việc thực tế giúp hình thành, rèn luyện và hoàn thiện đa dạng các kỹ năng cho mỗi nhân viên.

Thứ hai là Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tiếp cận những qui trình quản lý , tiêu chuẩn chất lượng chuẩn mực, khả năng chịu áp lực trong công việc: Phần lớn các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại đều hướng đến xây dựng hình ảnh ngân hàng hiện đại với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Việc này đòi hỏi mỗi người đều phải có những chuẩn mực nhất định từ tác phong, giao tiếp ứng xử đến trang phục, hình ảnh cá nhân trước mắt khách hàng.

Bên cạnh đó, cũng như nhiều loại doanh nghiệp lớn khác, các ngân hàng đang dần hướng đến những tiêu chuẩn mực nhất định trong công việc nhằm hướng đến phương thức quản lý khoa học, hiệu quả, nhằm nâng cao hiệu suất và khai thác tối đa hiệu suất. Qua đó, mỗi nhân viên sẽ được xây dựng thói quen làm việc có kế hoạch, quản lý và sắp xếp công việc một cách khoa học, quen dần với khả năng làm việc với cường độ áp lực.

Những yêu cầu này như là một phần bắt buộc trong công việc hằng ngày, từ đó hình thành nên thói quen định hình tác phong chuẩn mực cho mỗi banker.

Thứ ba, Kiến thức phong phú: Nghề tài chính ngân hàng nói chung và tín dụng riêng đòi hỏi mỗi nhân viên cần có sự am hiểu sâu sắc về khách hàng và đặc thù riêng của từng nhóm khách hàng. Đặc biệt đối với khách hàng doanh nghiệp, nhân viên ngân hàng cần phải nghiên cứu tình hình tài chính, đặc thù ngành nghề, thông tin thị trường từ vi mô đến vĩ mô để có những nhìn nhận, dự đoán chính xác tình hình kinh doanh, xu hướng thị trường hay tình hình tài chính nội tại của của khách hàng để có những tư vấn và giải pháp tài chính phù hợp nhất . Chính cơ hội tiếp xúc liên tục với nhiều đối tượng khách hàng cùng đa dạng ngành nghề kinh doanh là cơ hội tuyệt vời để tiếp cận và liên tục cập nhật các thông tin từ kinh tế đến chính trị hay văn hóa xã hội,….

Chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên khi một chuyên viên khách hàng có thể thao thao về qui trình sản xuất một vài sản phẩm, am hiểu đặc thù của nhiều ngành nghề kinh doanh, diễn biến thị trường của từng ngành nghề, hiểu biết về thị trường xuất khẩu của sản phẩm nọ , tập quán thương mại tại một quốc gia kia,…….Tất cả những kiến thức đó đều được tích lũy và chắt lọc từ những công việc hàng ngày mà mỗi nhân viên ngân hàng, đặc biệt là nhân sự tín dụng phải trải qua.

Đặc thù của nhân viên tín dụng ngân hàng còn là phải luôn tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin liên quan đến khách hàng, một cơ hội tiếp cận lượng thông tin lớn và đa chiều giúp cho mỗi banker có được lượng kiến thức xã hội phong phú. Không những thế, trong suốt quá trình tương tác, làm việc với các đối tác, khách hàng còn mang đến cơ hội học hỏi những phương thức quản lý và quản trị mới mẻ của các doanh nghiệp, chính những kinh nghiệm thực tế đó đã mang đến những trải nghiệm và kiến thức quản lý hữu ích, góp phần mở rộng khả năng thăng tiến và cơ hội nghề nghiệp cho các banker.

Để trở thành một banker không khó, nhưng để trở thành một banker chuyên nghiệp đòi hỏi mỗi nhân viên ngân hàng phải không ngừng chủ động tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện bản thân. Trong đó, cơ hội làm việc trong lĩnh vực ngân hàng là một trong những môi trường khá tốt để có cơ hội học tập, trao dồi những kỹ năng đó.

Tất nhiên, trong bất kỳ ngành nghề nào cũng có những cơ hội và thử thách riêng. Ngành ngân hàng được nhắc đến nhiều bởi chế độ lương thưởng hấp dẫn thì tất nhiên cũng phải đi kèm với áp lực hoặc rủi ro. Thu nhập tốt là cái giá tương xứng cho công sức làm việc và những áp lực, hy sinh về thời gian mà các banker phải bỏ ra. Sức hấp dẫn của mỗi ngành nghề còn phụ thuộc vào mục tiêu của từng cá nhân, tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy ngành ngân hàng không phải là ngành nghề dành cho những bạn thích sự an nhàn, song đối với các bạn trẻ dám chấp nhận thử thách, ham học hỏi thì đây rõ ràng là một cơ hội mà không phải ngành nghề nào cũng có được.

Như bất kỳ ngành nghề nào khác, ngành ngân hàng cũng có những đòi hỏi về chuyên môn và kỹ năng nền tảng nhất định. Nếu có sự đam mê, ham học hỏi và hoàn thiện bản thân cùng với ý thức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, ngành ngân hàng chắc chắn vẫn còn rất nhiều điều hấp dẫn các bản trẻ để cống hiến và đạt được những thành công nhất định.

Với hình ảnh một banker hội tụ đầy đủ những kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sự am hiểu với vốn kiến thức xã hội phong phú, sự định hình tác phong chuẩn mực cùng với ý thức đạo đức nghề nghiệp được nuôi dưỡng, vượt qua những thử thách và áp lực công việc, là người trực tiếp mang đến những giải pháp tài chính góp phần mang lại thành công cho khách hàng - một trong những ngành nghề xương sống của nền kinh tế, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về công việc mình đang làm, tự hào là một banker, bởi rõ ràng để trở thành một banker chuyên nghiệp thì thật “không phải dạng vừa đâu”.

Từ nay đến 30/9/2017, CafeF phối hợp với Báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức cuộc thi viết "Nghề Tài chính - Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang" nhằm tôn vinh những giá trị đẹp mà nghề đem lại, phê phán những điều chưa đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho những người mới vào nghề.

Ngay bây giờ, quý độc giả đang công tác, học tập trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có những câu chuyện muốn chia sẻ, hãy gửi bài cho chúng tôi qua địa chỉ: nghecuatoi@cafef.vn. Các bài dự thi được lựa chọn đăng tải sẽ được nhận nhuận bút cùng với giải thưởng lên đến 30 triệu đồng trong gói giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Trần Anh Ngọc (Trưởng phòng QHKH PVcomBank Long An)

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên