MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các kiểu lịch sự quá mức trong nhà hàng khiến nhân viên vất vả thêm

27-08-2022 - 16:33 PM | Sống

Bạn nhiệt tình giúp bồi bàn bày đồ ăn, tự dọn dẹp chiếc ly bạn làm vỡ, ngại than phiền… Nhưng theo bài viết trên trang Taste of Home, làm vậy còn gây rắc rối hơn là ngồi yên.

Các kiểu lịch sự quá mức trong nhà hàng khiến nhân viên vất vả thêm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Creaky Joints

Dưới đây là một số hành động lịch sự phổ biến của khách hàng, nhưng lại không hề được khuyến khích áp dụng.

Tự chọn chỗ ngồi

Khi nhân viên phục vụ đang bận, bạn có thể muốn tự tìm bàn để ngồi. Tuy nhiên, các nhà hàng thường có cách sắp xếp chỗ ngồi riêng.

Nếu bạn đến quán và thấy nhân viên đang bận, hãy chờ ít phút trước khi gọi và yêu cầu tìm chỗ cho mình.

Không nghe giới thiệu các món đặc biệt của quán

Bạn có thể là khách quen và chỉ muốn thưởng thức những món như thường lệ. Nhưng hãy kiên nhẫn để bồi bàn giới thiệu các món súp, tráng miệng… phục vụ theo ngày. Nếu bạn ngắt lời, như vậy là không lịch sự dù bạn có ý tốt.

Mải mê tám chuyện với nhân viên phục vụ

Tất nhiên, bạn trò chuyện chỉ vì bạn muốn cư xử thân thiện. Nhưng nếu nhà hàng đang đông khách, hãy cố gắng hỏi ít các câu ngoài lề.

Nếu bạn muốn thể hiện thiện ý, hãy dành tặng nhân viên một nụ cười chân thành và một khoản tiền boa hậu hĩnh.

Dọn dẹp sau sự cố

Bạn lỡ làm rơi ly rượu vang và không muốn gây phiền hà cho nhân viên phục vụ.

Nhưng thực ra, nhân viên nhà hàng không hề muốn khách tự nhặt các mẩu thủy tinh. Hãy nói lời xin lỗi và để họ lo phần dọn dẹp.

Đẩy bát đĩa ra xa khi bạn ăn xong

Các kiểu lịch sự quá mức trong nhà hàng khiến nhân viên vất vả thêm - Ảnh 2.

Đừng nghĩ gom chén đĩa thành một chồng là bạn đang giúp người phục vụ - Ảnh minh họa: Shutterstock

Bạn nghĩ đó là một dấu hiệu cho nhân viên đến dọn bát đĩa. Nhưng bạn có thể vô tình đẩy bát đĩa xa hơn tầm tay của họ.

Hãy cứ giữ nguyên vị trí mọi thứ. Một nhân viên tinh ý sẽ quan sát và hỏi liệu bạn đã ăn xong chưa.

Gọi món bằng ngôn ngữ khác thực đơn

Hãy gọi tên món ăn theo ngôn ngữ viết trên thực đơn. Ví dụ, nếu bạn đến một nhà hàng Ý, chắc chắn nhân viên sẽ giúp bạn đọc đúng tên món dù bạn không thông thạo.

Ngại làm phiền nhân viên phục vụ

Nếu bạn muốn thêm một tách cà phê hay cốc nước lọc, hoặc nếu món canh bị nguội, hãy thông báo cho nhân viên. Bạn có thể lịch sự nêu yêu cầu thay vì giữ nguyên nỗi khó chịu trong lòng.

Hầu hết nhân viên phục vụ đều thật lòng muốn khách hàng có một bữa ăn tuyệt vời. Nhưng họ đâu thể nào đọc được suy nghĩ của bạn.

Không nêu yêu cầu cùng lúc

Món chiên chưa chín và bàn bạn thiếu một chiếc thìa. Hãy gọi phục vụ đến và nói rõ tất cả thiếu sót.

Nhân viên phục vụ thà điều chỉnh nhiều vấn đề cùng một lúc còn hơn là liên tục phải quay lại bàn của bạn. Họ tiết kiệm được thời gian, và thời gian dùng bữa của bạn sẽ ít bị ngắt quãng.

"Giúp một tay" khi nhân viên bê nhiều đồ

Các kiểu lịch sự quá mức trong nhà hàng khiến nhân viên vất vả thêm - Ảnh 3.

Người phục vụ có bí kíp xếp đồ để đảm bảo sự cân bằng - Ảnh minh họa: Shutterstock

Khi bồi bàn bê một khay đầy cốc đĩa, họ đã tính toán kỹ để giữ cân bằng. Thật sai lầm nếu bạn có lòng tốt muốn giúp đối phương nhấc ra một chai nước. Hãy cứ để chuyên gia làm việc của họ.

Thay vào đó, bạn có thể xếp gọn một số đồ cá nhân trên mặt bàn như ví, điện thoại, khi nhân viên đem món ăn ra.

Dồn chồng bát đĩa lên nhau

Ăn xong, thực khách thường có thói quen chồng các bát đĩa lên nhau. Bạn nghĩ làm vậy sẽ giúp nhân viên dọn nhanh hơn.

Thật ra, nhân viên lại mong muốn bạn cứ giữ nguyên hiện trạng. Họ có nguyên tắc dọn dẹp bàn.

Tách hóa đơn vào cuối bữa ăn

Nếu nhóm của bạn dự định "phần ai nấy trả", tốt nhất bạn nên thông báo ngay từ đầu cho nhân viên phục vụ. Họ sẽ nắm rõ ai dùng món gì, từ đó tách hóa đơn cho từng người dễ dàng và nhanh gọn.

Theo Phúc Chi

Tuổi trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên