Các nhà đầu tư cần Facebook trả lời những câu hỏi gì sau một loạt những bê bối vừa qua?
Hiện tại, Facebook có thể đang phải đối mặt với tâm lý lo ngại về quyền riêng tư và kiểm duyệt nội dung. Dẫu vậy, các nhà đầu tư phần lớn vẫn rất lạc quan về triển vọng phát triển của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
- 19-04-2019Từng là start-up đình đám được định giá 24 tỷ USD khiến Facebook phải chạy theo 'bắt chước', công ty của tỷ phú trẻ Evan Spiegel chỉ còn vỏn vẹn hơn 3 năm để chống chọi trước nguy cơ sụp đổ
- 07-04-2019Ứng dụng gọi xe Lyft: Từ cuộc gặp của 2 chàng trai quen nhau qua Facebook đến công ty tỷ USD
- 05-04-2019Google, Facebook, Amazon... sẽ đe dọa các ngân hàng trong lương lai?
Cổ phiếu của Facebook đang giao dịch quanh mức 178 USD, cao hơn 30% so với hồi đầu năm. Ngày hôm nay, Facebook sẽ công bố kết quả báo cáo tài chính trong quý đầu tiên của năm, các nhà đầu tư sẽ theo dõi và chờ đợi những dấu hiệu khả quan hơn nữa đối với mảng kinh doanh quảng cáo của công ty này.
Đây là 4 câu hỏi lớn khiến các nhà đầu tư băn khoăn nhất.
Liệu kết quả kinh doanh của Facebook sẽ tiếp tục vượt kỳ vọng?
Hồi tháng 1, Facebook đã công bố bản báo cáo tài chính quý IV có kết quả vượt dự đoán. Theo đó, cổ phiếu đã tăng hơn 10%. Đà tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu mạnh cho quảng cáo. Tuy nhiên, Facebook đã đưa ra về tốc độ chậm lại của tăng trưởng doanh thu trong năm nay, bởi công ty tập trung kiếm tiền từ các ứng dụng của mình và đầu tư vào các dòng doanh thu tiềm năng mới.
Theo ước tỉnh được S&P Capital IQ tổng hợp, các nhà phân tích dự kiến doanh thu của Facebook sẽ đạt 15 tỷ USD trong quý I, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với con số 30% của quý trước. Các cổ đông của công ty này kỳ vọng rằng ước tính của các nhà phân tích sẽ khá sát với kết quả thực tế. Vì thế, họ sẽ theo dõi sát sao về các con số sẽ khớp như thế nào và cả những chỉ báo cho thấy mảng kinh doanh quảng cáo đi xuống.
Instagram và WhatsApp có mang về "quả ngọt" cho Facebook?
Cách đây 3 tháng, Zuckerberg cho biết công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc kiếm tiền từ Instagram và Whatsapp. Mạng xã hội Instagram đã giúp thúc đẩy tăng trưởng tổng thể của Facebook vào năm ngoái, khi ra mắt tính năng Stories. Hồi tháng 3, Instagram cũng công bố một tính năng mua sắm mới, cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên nền tảng của mình. Theo thoả thuận, họ sẽ nhận được "hoa hồng" dù doanh số bán hàng là bao nhiêu.
Debra Aho Williamson, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu eMarketer, nhận định: "Các bên quảng cáo cho biết họ lo ngại về nhiều vấn đề của Facebook, nhưng tâm lý đó lại không khiến khoản chi cho quảng cáo giảm sút."
Youssef Squali, một nhà phân tích của SunTrust Robinson Humphrey, ước tính rằng việc đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử có thể giúp Facebook mang về thêm 1,3 tỷ USD doanh thu vào đầu năm tới. Instagram có thể nâng tổng doanh thu lên 58% vào năm nay, so với 18% mà ứng dụng chính - Facebook, mang lại.
Đồng thời, các nhà đầu tư cũng "ngóng chờ" thêm thông tin về đề xuất triển khai các dịch vụ thanh toán của Whatsapp tại các thị trường như Ấn Độ. Thêm vào đó là phản hồi về tin đồn công ty có bộ phận blockchain bí mật, sẽ ra mắt đồng tiền số riêng nhằm khuyến khích chi tiêu trên ứng dụng của họ.
Facebook sẽ tập trung vào việc quyền riêng tư sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?
Đầu năm nay, Zuckerberg cho biết Facebook sẽ chuyển trọng tâm vốn có sang việc trở thành một mạng xã hội mở, để có thể "tập trung vào quyền riêng tư" nhiều hơn. Theo đó, công ty sẽ tích hợp các dịch vụ nhắn tin của Facebook, Instagram và Whatsapp vào một hệ thống được mã hoá vào năm 2020.
Mặc dù kế hoạch này được những người ủng hộ Facebook tán thành, nhưng nó cũng làm dấy lên những lo ngại về vấn đề chống độc quyền và riêng tư, thêm đó còn tạo sự chia rẽ trong nội bộ công ty. Chris Cox, giám đốc sản xuất của Facebook và đã làm việc tại đây từ rất lâu, đã từ chức ngay sau thông báo này, bởi ông không đồng tình với hướng đi mới.
Hiện tại, các nhà đầu tư sẽ bình tình để hiểu rõ ràng hơn về việc công ty này sẽ hành động như thế nào trong thực tế.
Rich Greenfield, một nhà phân tích tại BTIG Research, cho hay: "[Zuckerberg] đã đưa ra tuyên bố quan trọng về ứng dụng nhắn tin có tính riêng tư và tôi nghĩ không phải ai cũng biết rằng Facebook sẽ thực hiện điều đó như thế nào, và nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của họ."
Ông Greenfield nói thêm rằng các nhà đầu tư muốn biết liệu những thay đổi này có ảnh hưởng gì đến doanh thu, chi phí quảng cáo hay không và thời gian người dùng sử dụng trên các nền tảng.
Facebook sẽ giải quyết các những buộc từ các nhà lập pháp như thế nào?
Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới ngày càng chú ý tới Facebook, với những lo ngại về kiểm duyệt nội dung, một phần là từ vụ thảm sát ở nhà thờ Hồi giáo New Zealand. Trong khi đó, những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu vẫn đang tồn tại: nền tảng này có khả năng phải đối mặt với mức phạt khủng từ Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ bởi các vi phạm liên quan đến vụ bê bối Cambridge Analytica.
Các nhà đầu tư sẽ mong chờ lời cam đoan đối với "brand safety" (an toàn thương hiệu) và theo dõi bất kỳ chỉ báo rõ ràng hơn về cách công ty giải quyết những cáo buộc của các nhà lập pháp tại nhiều quốc gia, như Anh và Úc - động thái có thể ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của Facebook.