Cảng Tân Cảng - Cát Lái tạm dừng việc tiếp nhận hàng hóa
Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 ở phía Nam còn đang phức tạp, buộc cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất và khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất khẩu.
- 31-07-2021The Loadstar: Chuyên gia quốc tế nói gì về việc đường sắt Việt Nam lần đầu có tàu container chạy thẳng sang Bỉ?
- 31-07-2021Tính đến 31/7, TP. HCM đã được phân bổ 3 triệu liều vaccine Covid-19, đạt tỷ lệ cao nhất cả nước
- 31-07-2021Những mức hỗ trợ người lao động cần biết khi tạm hoãn hợp đồng do dịch Covid-19
Chiều 31/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đơn vị sẽ tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Tân Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức, TPHCM).
Cảng Tân Cảng - Cát Lái hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đóng chân tại Quận 2 (TP HCM), gần với cụm các khu Công nghiệp, khu chế xuất Phía Bắc TP HCM và khu Công nghiệp các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 ở phía Nam đang có diễn biến phức tạp, 3 tuần qua lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái đã chạm ngưỡng 100% công suất, nhân sự làm việc giảm một nửa, khiến cảng có nguy cơ gián đoạn hoạt động.
Nguyên nhân là do lượng xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay. Điều này buộc cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất và khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất khẩu.
Các mặt hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải… cũng thuộc diện tạm ngưng tiếp nhận từ ngày 5/8; hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container sẽ tạm ngưng tiếp nhận đến hết ngày 16/8.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT (Tân Cảng - Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng TCTT (Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TPHCM). Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa bản kê khai hàng hóa nhanh chóng.
Bên cạnh đó, công ty cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống tổng công ty trong 2 tuần tới để cảng chủ động sắp xếp bãi.
Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, lãnh đạo cảng Tân Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu hàng.