Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Thứ 7, 13/08/2016, 09:04

Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn: Quảng Ninh muốn chọn nhà thầu trong nước

Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn: Quảng Ninh muốn chọn nhà thầu trong nước

Khẳng định của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc từ chối nguồn vốn vay từ Trung Quốc để xây dựng cao tốc Móng Cái-Vân Đồn.

“Quảng Ninh có thể huy động nhà thầu trong nước xây cao tốc Móng Cái - Vân Đồn” - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khi trả lời với phóng viên VOV khu vực Đông Bắc - liên quan đến việc từ chối nguồn vốn vay ODA từ Trung Quốc trong Dự án xây dựng đường cao tốc Móng Cái-Vân Đồn cũng như những thành công của sự linh hoạt trong thu hút đầu tư và áp dụng các phương án đầu tư của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua.


Phóng viên VOV phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về nội dung thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Phóng viên VOV phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về nội dung thu hút đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

PV: Thưa ông, trong thời gian qua, Quảng Ninh gây ấn tượng đối với người dân cả nước trong đa dạng hóa trong việc thu hút đầu tư cũng như các loại hình đầu tư, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Long: Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, tư vấn McKensey của Mỹ đã tư vấn cho tỉnh trên tinh thần với một tư duy đổi mới. Thu hút nguồn lực đầu tư không chỉ trông chờ vào nguồn lực của ngân sách, vì nguồn này đang ngày càng rất khó khăn, hạn hẹp.

Để đạt được kế hoạch chiến lược đó, tỉnh Quảng Ninh cần phải tập trung vào thu hút nguồn lực ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển. Tỉnh Quảng Ninh tập trung cho cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, từ đó thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực của tỉnh. Quảng Ninh đã mạnh dạn áp dụng các mô hình để thu hút đầu tư, nhất là đối với một số vấn đề mà từ trước đến nay hết sức khó khăn.

Chẳng hạn như đầu tư công, quản lý tư, Quảng Ninh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trên tinh thần nhà nước có quy hoạch kêu gọi đầu tư, doanh nghiệp đầu tư, sau này tỉnh sẽ thuê lại. Từ chủ trương này, đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư kể cả về hạ tầng giao thông tỉnh đã triển khai đến thời điểm này là hết sức thành công.

Với quan điểm: Một nguồn vốn từ ngân sách bỏ ra đầu tư phải thu hút từ 7 - 10 đồng vốn từ doanh nghiệp và người dân tham gia. Chính vì vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có được nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước hết sức lớn. Điều này đã làm cho diện mạo hạ tầng giao thông, hạ tầng về du lịch có nhiều thay đổi, là sự khẳng định việc phát triển phải bằng nhiều nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà đầu tư và của người dân.

PV: Thời gian gần đây có một số ý kiến cho rằng, Quảng Ninh đã từ chối nguồn vốn ODA 7000 tỷ dự kiến cho vay của Trung Quốc để xây dựng đường cao tốc Móng Cái – Vân Đồn. Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Long: Theo kế hoạch đến đầu năm 2018 toàn bộ tuyến cao tốc nối từ TP Hải Phòng đến TP Hạ Long và đi Vân Đồn sẽ hoàn thành. Nhưng vẫn còn một đoạn cao tốc nối từ Vân Đồn đi Móng Cái dài khoảng 91 km là một trong những tuyến cao tốc trong quy hoạch phát triển cao tốc của Việt Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, phải hoàn thành trước năm 2020.

Vừa qua, trên tinh thần quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc có thống nhất nguồn vay 300 triệu USD để ưu tiên cho tuyến cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái. Xuất phát từ thực tiễn hiện nay, tỉnh Quảng Ninh thấy rằng, quá trình để xem xét tiếp nhận nguồn vay này sẽ phải qua một quá trình, tiến hành các bước, và khó nhất là các thủ tục vay vốn chắc chắn không thể nhanh được.

Thứ hai nữa là vấn đề liên quan đến điều kiện cho vay phải có những đàm phán hết sức cụ thể. Nếu nhà thầu Trung Quốc hoặc là chỉ định những công nghệ, nhân công thì đó cũng là những khó khăn không nhỏ. Hơn nữa, nguồn vốn vay ODA 300 triệu USD nếu so với tổng mức đầu tư 800 triệu USD để hoàn thành tuyến đường này cũng không thể ổn thỏa.

Trong khi đó, thời gian gần đây có những nhà đầu tư liên doanh trong nước đã đến báo cáo, tỉnh Quảng Ninh thấy rằng, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động được nguồn vốn trong nước và điều này là hoàn toàn có khả thi.

PV: Ông có thể phân tích rõ hơn về tính khả thi khi vận dụng vốn và nguồn lực từ các nhà đầu tư trong nước?

Ông Nguyễn Đức Long: Khả thi ở chỗ, nhà đầu tư sẽ đầu tư tuyến đường gồm 4 làn xe cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái, còn ngân sách nhà nước sẽ đối ứng hợp tác công tư, giải phóng mặt bằng và một phần trong dự án thành phần ở tuyến qua trục chính khu kinh tế Vân Đồn với tỷ trọng đối ứng có thể là đang tỉnh toán với tỷ trọng là 70 – 30 (70% của doanh nghiệp và 30% của nhà nước).

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề xuất cho nhà đầu tư mới, nếu thực hiện dự án này sẽ được quyền thu phí cùng với đường 18. Như thế, việc thu hồi vốn của nhà đầu tư sẽ rất nhanh.

Hiện tỉnh đang đề nghị những nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để Quảng Ninh báo cáo với cơ quan Trung ương, từ đó sớm có các quy trình lựa chọn được các mục tiêu huy động nguồn lực, sớm hoàn thành con đường này trước năm 2020. Thời gian thực hiện sẽ phải rất khẩn trương, bởi tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế Quảng Ninh, của khu kinh tế Vân Đồn mà còn cho cả các tỉnh trong vùng phía Bắc của Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông./.

Theo Tự Minh

VOV

Từ khóa
tin mới