Chàng trai vô danh này đã "vụt sáng thành sao" khi khẳng định: Chỉ cần làm việc 4 giờ mỗi tuần!
Hơn một năm trước, Tim Ferriss chỉ là một giảng viên bình thường tại trường Đại học Princeton, một chàng trai vô danh không ai biết đến. Nhờ sự thành công vang dội của “Tuần làm việc 4 giờ” - cuốn sách được xếp hạng best-seller tại Mỹ, Timothy Ferris đã vụt sáng thành sao.
Anh không chỉ là hiện tượng trong giới kinh doanh mà anh còn là “con cưng” của giới truyền thông như tạp chí Maxim hay kênh truyền hình CNBC.
Cuốn sách “Tuần làm việc 4 giờ” giúp độc giả có cái nhìn toàn diện nhất về phong cách sắp xếp và làm việc khoa học. Theo đó, nếu biết cách quản lý hợp lý: thời gian, các mục tiêu cũng như thứ tự ưu tiên công việc, bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra nguồn thu nhập đầy đủ dù chỉ làm việc 4 giờ mỗi tuần. Những ngày làm việc 8 tiếng đồng hồ nặng nhọc sẽ mãi mãi biến mất khỏi cuộc sống. Cuốn sách này đã làm dấy lên một làn sóng tư tưởng mới mẻ tại thung lũng Silicon.
Theo đó, Tim đã thẳng thắn phản bác quan điểm: Những người thành công luôn bận rộn, bận rộn đồng nghĩa với làm việc năng suất và hiệu quả. Anh khẳng định: Luôn luôn bận rộn cũng là hình thức của sự lười biếng, bởi khi đó, bạn chỉ cố hoàn thành số lượng mà không quan tâm đến chất lượng.
Theo Tim, bận rộn liên tục giống như bạn “cẩu thả” với thời gian và cuối cùng, nó trở thành một hình thức của sự lười biếng. “Chế độ mặc định của các nhà doanh nghiệp loại A là phải làm nhiều hơn - bất cứ điều gì sẽ xảy ra là làm việc nhiều hơn. Nếu tôi có một vấn đề, tôi sẽ làm nhiều hơn. Nếu tôi cảm thấy căng thẳng, tôi cũng làm nhiều hơn. Điều này có vẻ sẽ tăng năng suất và nguồn lương cho bạn, tuy nhiên, nó lại là điển hình của hoạt động bừa bãi - một hình thức của sự lười biếng”, Ferriss chia sẻ.
Khi đó, con người thường làm việc hời hợt, vì quá bận rộn, họ làm ẩu để thay thế chất lượng, đáp ứng số lượng công việc. “Rất dễ nhầm lẫn giữa hoạt động với năng suất”, Ferriss nói.
Tuy nhiên, thông thường, cảm thấy bận rộn là kết quả của sự điên cuồng, giống như khi bạn luôn cố gắng bơi ở vị trí chống lại thủy triều. “Không phải là bạn không có thời gian. Tất cả chúng ta đều có cùng một lượng thời gian mỗi ngày, cho dù là Tổng thống Obama, tỷ phú Richard Branson hay bất kỳ ai. Quan trọng chính là cách bạn phân bổ thời gian như thế nào - Tim nhận định.
Thay vì điên cuồng hoàn thành lượng công việc khổng lồ, Ferriss khuyến cáo, bạn nên xây dựng chiến lược về cách sử dụng thời gian của bản thân. Nếu cảm thấy mình luôn thiếu thời gian, chứng tỏ bạn chưa xác định được những điều ưu tiên cần làm. Ferriss cũng bộc bạch, anh không bao giờ cố gắng trả lời mình “bận rộn” khi bạn hoặc đồng nghiệp tình cờ.
“Tất cả mọi người có vẻ đều bị cám dỗ khi sử dụng từ đó quá phổ biến. Nếu cảm thấy bận rộn, tôi sẽ có cái nhìn gần gũi nhất về những gì tôi đang làm và đảm bảo, các hoạt động và nhiệm vụ sẽ được hoàn thiện theo năng suất và đúng mục tiêu. Đẩy mạnh và chống lại một nền văn hóa tôn thờ bận rộn không dễ dàng. Bởi nó thường được xem như là một huy hiệu ngoan cố của danh dự” - theo Ferriss.
Do đó, để làm việc hiệu quả mà không mất nhiều thời gian, Tim cho hay, bạn nên lên lịch trình công việc cho cả tuần, thậm chí cả tháng. Hãy tự hỏi mình: Những gì đang làm thực sự là những điều bạn muốn và nên làm?
Nhận thức về việc làm thế nào để dành và phân bổ thời gian là bước đầu tiên để xác định và hoàn thành công việc hiệu quả.