Châu Âu cấm bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035
Động thái này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện.
- 15-02-2023Ô tô điện vừa đạt cột mốc cực kỳ quan trọng này - Các ông lớn ngành xe còn chờ gì mà chưa 'full margin', chậm chân có thể mất tất
- 14-02-2023Thị trường ô tô Việt ‘chạy đà’ thảm họa: Doanh số giảm 50% tháng đầu tiên, 2 ông lớn sụt tổng cộng 12.000 xe
- 14-02-2023Cận cảnh mẫu ô tô vừa được mở bán, giá chỉ hơn 300 triệu đồng, kỳ vọng bứt phá doanh số
Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu, trong đó yêu cầu từ năm 2035, các loại ô tô mới sản xuất được bán ở thị trường châu Âu phải đảm bảo không phát thải khí CO2. Động thái này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, song có thể tác động mạnh tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối.
Theo quy định hạn chế khí thải với các loại ô tô sản xuất mới vừa được Nghị viện châu Âu thông qua, đến năm 2030, khí thải từ những xe mới được bán tại thị trường EU phải giảm 55% so với mức của năm 2021. Đến năm 2035, tỷ lệ này phải giảm 100%. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ không được bán xe mới sản xuất chạy bằng xăng, dầu diesel tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu.
Kiểm tra chất lượng ô tô điện Mercedes-Benz EQS trước khi xuất xưởng tại Nhà máy Sindelfinge (Đức).
Quy định mới cũng nâng mục tiêu giảm khí thải từ các loại xe mới đến năm 2030, bởi trước đó các nhà sản xuất ô tô chỉ được yêu cầu cắt giảm 37,5% lượng khí thải với xe cỡ nhỏ, 50% với xe tải. Các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch được bán trước thời điểm năm 2035 vẫn được lưu hành theo vòng đời quy định. Theo dự kiến, quy định mới sẽ có hiệu lực sau khi được Hội đồng châu Âu phê duyệt trong tháng 3/2023.
Quy định hạn chế khí thải với các loại ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hoá thạch vừa được Nghị viện châu Âu thông qua vấp phải một số ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng trăm nghìn việc làm của người lao động sẽ đối mặt với rủi ro. Hãng xe Ford cho biết, sẽ cắt giảm khoảng 3.800 việc làm trên khắp châu Âu, công nhân tại Anh và Đức là những người chịu ảnh hưởng nặng nhất.
VTV.VN