MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ tịch ACV đòi bình đẳng cho DNNN, khẳng định "không phải tư nhân xây sân bay nhanh hơn chúng tôi"

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhấn mạnh việc DNNN cũng cần có quyền bình đẳng, không phải vì là "nhà nước" mà bị hạn chế, không làm được cái này, cái nọ.

Từ tư nhân đòi bình đẳng…

Là một doanh nghiệp hàng không tư nhân sinh sau đẻ muộn, Bamboo Airways đến Toạ đàm "Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không" vừa diễn ra với nhiều tâm sự.

"Một sân chơi bình đẳng cũng là điều duy nhất mà hãng hàng không tư nhân chúng tôi mong muốn", ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực của hãng này cho biết.

Ông cho biết Bamboo để được phê duyệt giấy phép đã phải trải qua quá trình nhiều hơn 1 văn bản pháp luật so với các hãng trức đó. Cụ thể, nếu trước đây chỉ tuân theo Nghị định 92 thì nay đã có thêm Luật Đầu tư 2014. Bên cạnh đó, việc mở rộng cũng phải qua nhiều bộ, ngành để xin ý kiến cũng như đệ trình lên Thủ tướng.

Việc có cơ chế, thể chế đồng bộ, thông suốt cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư bình đẳng, theo ông Thắng, sẽ giúp ngành hàng không được giải quyết triệt để những tắc nghẽn hiện tại.

Đến DNNN cũng đòi bình quyền

"Tôi đòi hỏi quyền bình đẳng của một DNNN so với doanh nghiệp tư nhân", ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết.

Thứ nhất, ông cho biết khái niệm DNNN hiện nay chưa được làm rõ và cần phải xác định lại tính chính danh của loại hình doanh nghiệp này.

Thứ hai, ông khẳng định DNNN, như ACV có năng lực, có thể làm với hiệu quả không kém gì các doanh nghiệp tư nhân.

"Tôi khẳng định không phải tư nhân xây sân bay nhanh hơn chúng tôi, không thể nhanh hơn được. Cam đoan là thế. Chúng tôi có kinh nghiệm, năng lực hơn. Còn nếu hỏi các đơn vị tư nhân làm cho chúng tôi thì họ sẽ nói là làm với ACV là thích nhất vì không bao giờ chậm giải ngân cả", ông Thanh chia sẻ.

"Mọi người cứ nói tư nhân xây dựng mất 1 năm nhưng đến khi mất an toàn thì ai chịu trách nhiệm. Không nên nói chung chung như vậy", ông nói thêm.

Dẫn ra thời gian của cảng Vân Đồn xây dựng mất 27 tháng, nhà ga Cam Ranh với công suất 4 triệu hành khách thi công mất 21 tháng, ông Thanh cho biết nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, công suất 20 triệu khách/năm, được ACV, đặt mục tiêu thi công trong 24 tháng.

"Không thể nói là chúng tôi làm chậm được", ông nhấn mạnh.

Cái khó ở đây, theo ông, là DNNN không tự làm theo ý của mình được. Bởi là doanh nghiệp của Nhà nước nên họ bị "đè lên bởi các thủ tục", chứ không phải là không có năng lực.

"Anh Thắng (Đặng Tất Thắng, Bamboo Airways) thấy mẫu gạch đẹp, anh duyệt được ngay. Tôi thì phải tổ chức đấu thầu công khai hoặc làm thế nào đấy để chọn bằng được mẫu mà mình thích", ông nói và cho biết DNNN cũng mong muốn được bình đẳng trong việc này.

Mặt khác, ông cũng nhấn mạnh việc xã hội hoá trong đầu tư là việc làm tốt, nhưng cần lưu ý "không phải xã hội hoá là mục tiêu làm teo tóp DNNN", tức là xã hội hoá những "miếng ngon" và để lại những "xương xẩu, khó khăn" cho DNNN.

"Chúng tôi nhất trí với chủ trương nhà nước khi quyết định xã hội hoá một cảng nào đấy, nhưng phải bình đẳng. DNNN đi đâu về đâu? Không phải vì anh là nhà nước mà mặc kệ, mất đi những lĩnh vực kinh doanh tốt được", ông Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên