TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuyển mạng giữ số: Không chạy đua khuyến mại, nhà mạng "tung chiêu" nào để giữ chân khách hàng?

17-11-2018 - 06:43 AM | Thị trường

Chuyển mạng giữ số: Không chạy đua khuyến mại, nhà mạng "tung chiêu" nào để giữ chân khách hàng?
Ảnh minh họa.

Chuyển mạng giữ số sẽ mở ra một cuộc chiến mới giữa các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ viễn thông, thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, dịch vụ sẽ được chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018 cho các thuê bao di động trả sau của ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và Mobifone. Từ 1/1/2019, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Sau khi dịch vụ này được triển khai, rất nhiều người tiêu dùng bày tỏ niềm vui khi người dùng có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn mà không phải lo lắng nhiều về vấn đề đổi sang số thuê bao mới, nhất là với những người sở hữu số đẹp. Mặc dù vậy, từ góc độ của các nhà mạng, chuyển mạng giữ số sẽ mở ra rất nhiều thách thức, trong đó, nguy cơ lớn nhất có thể kể đến là việc đánh mất thị phần.

Chị Hương, chủ cửa hàng quần áo trên đường Vũ Trọng Phụng chia sẻ, số điện thoại của chị dùng phần lớn trong việc kinh doanh cả chục năm nay, tất cả người thân, đối tác của chị đều quen thuộc với số điện thoại mà chị đang dùng, do đó, nếu được chuyển mạng mà vẫn giữ nguyên số thì rất tiện lợi cho chị.

"Việc thực hiện chuyển mạng giữ số sẽ tạo ra sự linh hoạt nhất là khi dịch vụ này không giới hạn số lần, người dùng có thể lựa chọn nhà mạng có lượng dịch vụ cũng như chi phí hợp với mình nhất".

Tính đến thời điểm này, 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, Vinaphone, Mobifone đều tham gia thực hiện đợt chuyển đổi đầu tiên này. Cả 3 nhà mạng cho biết đã sẵn sàng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phần mềm tính cước, kênh bán hàng,...phục vụ người dân thực hiện chuyển mạng giữ số.

Đối với nhà mạng Viettel, ngoài việc khách hàng có thể làm thủ tục chuyển mạng sang Viettel giữ nguyên số điện thoại tại cửa hàng, điểm giao dịch Viettel, trên ứng dụng My Viettel, website chuyển mạng giữ số thì khách hàng cũng có thể đăng ký để được phục vụ tại nhà.

Đơn vị này đưa ra thông tin, Viettel cũng được khách hàng ghi nhận là mạng di động có "sóng khỏe, giá rẻ" với vùng phủ sóng lên tới 95% dân số và hệ thống gói cước thoại, data đáp ứng với mọi nhu cầu của người dùng.

Nhà mạng VinaPhone thì cho biết đã chuẩn bị hơn 1.000 điểm giao dịch tại 63 tỉnh thành phố để phục vụ các thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ số sang VinaPhone với cước phí chuyển mạng chỉ 15.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng cần trả thêm 35.000 đồng phí hòa mạng mới và 10.000 đồng mua SIM trắng. Như vậy tổng mức phí người dùng cần trả khi chuyển mạng VinaPhone là 60.000 đồng (đã bao gồm VAT).

Người dùng có thể đến các điểm Giao dịch của VinaPhone hoặc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số thông qua các kênh website. Quy trình thực hiện được thực hiện theo quy định của Cục Viễn thông với thời gian xử lý các yêu cầu tối đa là 2 giờ.

Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng tự tin cho biết, tốc độ 3G/4G của VinaPhone luôn nằm trong TOP dẫn đầu tại Việt Nam, và đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Với số lượng trạm thu phát sóng hiện tại, VinaPhone có khả năng đáp ứng cho khoảng 40 triệu thuê bao có thể sử dụng - nhiều hơn so với số thuê bao 3G và 4G mà VinaPhone đang có.

Nhà mạng Mobifone thì cho biết sẽ chăm sóc khách hàng với công nghệ 4.0. Theo đó, Mobifone sử dụng tính năng QR Pay cho khách hàng để nạp tiền thanh toán cước. Mobifone cũng đang đẩy mạnh điện tử hóa giao dịch giúp giảm thiểu thời gian người tiêu dùng, với hàng chục dịch vụ hỗ trợ người dùng đăng ký sử dụng, thay đổi dịch vụ mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải trực tiếp đến cửa hàng Mobifone.

Song song với việc không ngừng nâng cao, hoàn thiện chất lượng dịch vụ, Mobifone có kế hoạch mở rộng và tối ưu vùng phủ sóng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Mobifone áp dụng chính sách ưu đãi với những thuê bao lâu năm, đối với khách hàng mới Mobifone sẽ giữ nguyên hạng Hội viên và đặc cách nâng hạng Hội viên khi chuyển mạng sang Mobifone.

Nhiều chuyên gia cho biết, đây chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách phát triển chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những khách hàng lâu năm. Việc áp dụng chuyển mạng giữ số không chỉ mang đến thách thức cho các doanh nghiệp mà còn là cơ hội cho nhiều mạng khác. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Ngọc Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên