Có nguồn gốc từ Mỹ, Walmart biến đổi ra sao khi sang Trung Quốc?
Nhìn bên ngoài, các siêu thị Walmart ở Trung Quốc chẳng khác gì so với phần còn lại của thế giới nhưng bước vào bên trong, có nhiều điều sẽ khiến một người Mỹ phải kinh ngạc.
- 18-09-2017Ăn xin hay mừng đám cưới đều bằng ... mã QR, cơn sốt QR code đang bùng lên ở Trung Quốc như thế này!
- 18-09-2017Nhân dân tệ tăng giá - "Con dao hai lưỡi" đối với kinh tế Trung Quốc
- 17-09-2017Dịch vụ 'bạn gái dùng chung' ở Trung Quốc
- 17-09-2017“Cậu ấm, cô chiêu” Trung Quốc không muốn tiếp quản công ty gia đình
- 16-09-2017Nghịch cảnh phân hóa giàu nghèo ở Trung Quốc
Cửa hàng Walmart đầu tiên được mở tại Trung Quốc năm 1996. Tuy nhiên, thay vì các mặt hàng được xếp gọn gàng với giá niêm yết rõ ràng, tại Walmart Trung Quốc, người ta có thể bắt gặp thùng gạo mở nắp, thủ lợn chất đống hay đám đông chen lấn mua hàng. Văn hóa và thói quen mua sắm của người Trung Quốc đã được Walmart áp dụng vào các siêu thị để phục vụ khách hàng.
Bên ngoài, Walmart Trung Quốc cũng được thiết kế như những cửa hàng khác trên thế giới, cùng màu sắc và logo đặc trưng.
Tuy nhiên, bên trong lại là sự khác biệt. Do khách hàng Trung Quốc muốn tận tay sờ vào thực phẩm trước khi mua nên nhiều loại, trong đó có thịt, chỉ được đóng gói sau khi khách đã chọn.
Khách chọn mua thực phẩm tươi sống với đôi tay trần.
Gạo cũng được bày ra để khách hàng lựa chọn thay vì đóng vào những túi đựng sẵn.
Khách hàng tự tay bắt những con cá và hải sản trong những bể chứa. Chúng đều còn sống.
Thủ lợn trong một cửa hàng Walmart. 95% lượng hàng hóa bày bán trong các siêu thị này đều có nguồn gốc địa phương.
Thậm chí, cá sấu nguyên con cũng được tìm thấy trong siêu thị.
Do khách hàng Trung Quốc không muốn mua quá nhiều nên hàng hóa được chia ra túi nhỏ để phục vụ nhu cầu.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc cũng đòi hỏi biết rõ nguồn gốc thực phẩm sau những vụ bê bối nghiêm trọng.
Để trấn an người dùng, Walmart tung ra khẩu hiệu “không lo lắng” từ năm 2012.
Walmart còn có hệ thống xe buýt miễn phí, đưa đón khách hàng từ những khu vực xa xôi.
Giống nhiều nơi khác, Walmart Trung Quốc cũng thường xuyên rơi vào tình trạng đông nghẹt khách hàng bởi dân số tập trung quá cao ở các đô thị, nơi những cửa hàng được mở.