MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu đã tăng nóng 80%, Điện máy Trần Anh bất ngờ công bố lợi nhuận sụt giảm rất sâu

15-07-2017 - 09:19 AM | Doanh nghiệp

Vay nợ ngắn hạn cùng với việc mở rộng mạng lưới các siêu thị nhưng hoạt động chưa hiệu quả, Trần Anh đã sụt giảm lợi nhuận rất sâu so với cùng kỳ.

Mùa nắng nóng cao điểm năm nay, cổ phiếu TAG của CTCP Thế giới số Trần Anh đã tăng phi mã từ ngưỡng 19.000 đồng/cổ phiếu vào đầu mùa nóng lên 33.000 đồng/cổ phiếu. Khi kết thúc giai đoạn nắng nóng nhất miền Bắc từ trước đến nay, cổ phiếu TAG đã đạt mức tăng ~80% chỉ trong một thời gian ngắn chưa đầy nửa tháng.

Mức giá vùng 32-33.000 đồng/cổ phiếu của cổ phiếu TAG cũng được giữ vững từ đầu tháng 6 đến nay dù thời tiết miền Bắc đã dễ chịu hơn. Nhiều người kỳ vọng giai đoạn nắng nóng hồi tháng 5 sẽ giúp kết quả kinh doanh giai đoạn 1/4/2017-30/6/2017 của Trần Anh tăng trưởng đột biến.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý 1/2017 (từ 1/4/2017-30/6/2017) của Trần Anh vừa được công ty công bố khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ. Doanh thu và lợi nhuận của công ty trong quý vừa qua đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2016.

Doanh thu thuần riêng quý 1/2017 của Trần Anh đạt gần 1.050 tỷ đồng, giảm hơn 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn thấp hơn giúp công ty đạt lãi gộp tăng 12,3%. Tuy lãi gộp tăng nhưng kết quả lợi nhuận sau thuế cuối cùng chỉ đạt 2,6 tỷ đồng, giảm sâu gần 73% so với cùng kỳ năm 2016.

Điểm nghẽn trong kết quả lợi nhuận của Trần Anh nằm ở hạng mục chi phí. Chi phí lãi vay của công ty lên mức 7,37 tỷ đồng so với mức 2,88 tỷ đồng cùng kỳ. Chi phí dành cho việc bán hàng cũng tăng vọt từ 96,36 tỷ đồng lên 116,2 tỷ đồng. 2 hạng mục này tăng mạnh đã kéo lùi kết quả lợi nhuận của Trần Anh xuống mức thấp.

Trong thuyết minh báo cáo tài chính, Trần Anh cho biết công ty đã vay nợ ngắn hạn và trả nợ trong kỳ khoản tiền rất lớn. Tại thời điểm đầu quý kinh doanh, khoản vay nợ ngắn hạn lên đến 1.541 tỷ đồng.

Về hạng mục chi phí bán hàng, trong giải trình kết quả kinh doanh, Trần Anh cho biết, sự sụt giảm lợi nhuận sâu là do công ty mở rộng mạng lưới các siêu thị, gia tăng thị phần ở Miền Bắc và các siêu thị mới mở cuối năm 2016 thì doanh thu chưa bù đắp đủ chi phí.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên