Cục trưởng Cục Hàng không: Không hãng hàng không nào "đói" nếu làm ăn lành mạnh!
Thị trường hàng không Việt Nam còn tiềm năng rất lớn – ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh tại một diễn đàn gần đây. Đơn vị này dự báo đến 2025, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 - 180 triệu hành khách.
- 09-12-2019TS. Lương Hoài Nam: 22 sân bay Việt Nam công suất chỉ bằng 1 sân bay Thái Lan hay của Malaysia!
- 09-12-2019Phó Cục trưởng cục Hàng không: Nhà nước cho 30 tỷ/năm, nhưng cục không có công chức để thực hiện giám sát bay!
- 08-12-2019Cảnh báo thị trường hàng không bị đóng băng do sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
- 30-11-2019Các đại gia Việt đang đầu tư sân bay ra sao?
Theo ông Định Việt Thắng, việc có thêm các hãng hàng không mới là điều rất đáng hoan nghênh. Bởi chỉ khi thị trường có tiềm năng, doanh nghiệp có năng lực thì mới xin thành lập hãng. "Buồn nhất là nếu không ai muốn thành lập hãng mới", ông nói.
Ở các nước phát triển, ví dụ như Mỹ có dân số trên 300 triệu thì thị trường hàng không của Mỹ khoảng hơn 800 triệu hành khách.
"Chúng ta có dân số 87 triệu, thị trường của ta mới 78 triệu. Như vậy, thị trường của chúng ta còn tiềm năng rất lớn. Chúng tôi dự báo đến 2025, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 - 180 triệu hành khách", ông Thắng nhấn mạnh.
Do vậy, ông Thắng nhận xết: Việc ra đời hãng hàng không mới là xu thế tất yếu.
So sánh hãng bay của Việt Nam với các nước trong khu vực, ông cho biết nếu chỉ xét hãng hàng không vận tải hành khách và hàng hoá, không tính hàng không chung, Thái Lan hiện nay có 16 hãng; Singapore có 1 thành phố, 1 điểm mà có 6 hãng; Malaysia 10 hãng; Indonesia 20 hãng; Phillippines 12 hãng. Trong khi đó, Việt Nam mới có 5 hãng.
Hiện có 3 doanh nghiệp đang đề xuất thành lập hãng hàng không gồm Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines. Như vậy, Việt Nam mới có 8 hãng hàng không; so với các nước xung quanh, về số lượng là chưa bằng.
"Tôi đồng ý, hãng hàng không mới ra, để đảm bảo phát triển bền vững phải làm rõ ra như thế nào, lộ trình nào, quy mô ra sao cần cân đối. Tôi cũng đồng tình, có hãng hàng không mới, phải đảm bảo miếng bánh thị trường cho tất cả hãng đầy đủ. Miếng bánh thiếu, cạnh tranh sẽ không lành mạnh ngay", ông nói.
trong quá trình xem xét, báo cáo Bộ GTVT, phía Cục đã đánh giá tốc độ tăng trưởng so với nhu cầu của thị trường là đảm bảo tương đương. "Không hãng hàng không nào đói nếu làm ăn lành mạnh", ông nhấn mạnh.
Về hạ tầng, ông Thắng nhận định rằng không nên lo lắng quá vì đề án của các hãng không đặt Tân Sơn Nhất làm điểm quyết định.
Nói thêm, ông Thắng cho biết trên thế giới, Trung Quốc đã đóng băng tăng trưởng sân bay từ 10 năm nay. Nhưng đó là vì phương tiện thay thế của họ rất tốt khi đường sắt cao tốc rất phát triển.
Việt Nam do địa hình trải dài, đường bộ, đường sắt không đảm bảo được việc đi lại nên nhu cầu đổ vào hàng không.
"Chúng tôi đang hàng ngày nghĩ cách để tăng cường năng lực. Còn như tôi nói ban đầu, những nút thắt về thể chế tới đây sẽ được tháo gỡ. Hạ tầng cũng sẽ phải đẩy mạnh. Thêm nhiều trung tâm huấn luyện phi công sắp ra đời", ông nói.