MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cùng giảm giá kịch sàn trong 24 tiếng, làm thế nào Alibaba của Jack Ma thu về số tiền gấp 10 lần Amazon?

22-07-2017 - 12:05 PM | Tài chính quốc tế

Sự hùng mạnh đến từ những câu chuyện nhỏ.

3 năm liên tiếp, ngày lễ Độc Thân (11.11) đã giúp Alibaba tạo ra doanh thu khổng lồ bằng tất cả những ngày hội bán hàng giảm giá tại Mỹ gộp lại.

175.000 đơn hàng trên mỗi giây, và 14,3 tỉ USD doanh thu chỉ trong 24 tiếng cho thấy sức mạnh áp đảo so với 86 đơn mỗi giây của Amazon dịp Black Friday, thậm chí Amazon Prime Day (thu về khoảng 1,56 tỉ USD) với những mức giảm giá sốc nhất cũng không bằng. Điều gì đã giúp Alibaba tạo dựng một đế chế hùng mạnh như vậy?

Văn hóa, văn hóa và văn hóa của sự đoàn kết

Doanh thu ngày 11.11 của Alibaba chỉ được lợi một phần từ thị trường lên đến 1 tỷ dân. Nếu xét trên phép tính thực tế, 175.000 đơn hàng mỗi giây, trong 24h tức là 1 tỷ 512 triệu đơn hàng chỉ trong ngày 11.11. Vậy, tức là mỗi người dân của Trung Quốc phải mua 1,5 món hàng để đáp ứng được doanh số của Ngày Độc Thân.

Nếu xét sang Amazon, 86 đơn hàng mỗi giây, tương ứng 24h là 7 triệu 430 ngàn đơn hàng. Dân số Mỹ cũng lên đến nửa tỷ người. Tức là khả năng mức doanh thu trên toàn thị trường của Amazon thấp hơn Alibaba rất nhiều.

Điều khác biệt làm nên câu chuyện kinh doanh của Amazon và Alibaba chính là cách thức kinh doanh mang màu sắc văn hóa khác biệt. Nếu tại Mỹ, các sản phẩm giảm giá cũng phải tùy vào lợi ích riêng của từng doanh nghiệp và không hẳn 100% mặt hàng giảm giá, thì với Alibaba - từ chủ shop cho đến các doanh nghiệp lớn đều liên hợp với nhau để tạo ra một ngày hội bán hàng quy mô cực lớn, với trên 95% hàng hóa đều được giảm giá cực tốt.

Sự đoàn kết chính là giá trị quan trọng làm nên thành công này. Thay vì tiếp tục cạnh tranh nhau trong ngày hội giảm giá, các đơn vị kinh doanh đều bắt tay nhau giảm giá tối đa có thể để tạo ra sự hài lòng cho khách hàng.

Khách hàng tại Trung Quốc cũng cực kỳ yêu thích mua sắm, do vậy, có cung - có cầu, ngày lễ Độc Thân ra đời đã đáp ứng được yêu cầu này. Thay vì phải săn tìm deal giảm giá, ngày hôm đó tất cả mặt hàng đều được giảm giá. Khách hàng chỉ việc tiết kiệm tiền để mua được sản phẩm yêu thích với mức giá cực tốt.

Nền sản xuất của quốc gia phát triển đúng hướng

Rất nhiều năm mang danh hiệu "Công xưởng của thế giới", Trung Quốc đã quá nổi tiếng với khả năng gia công của mình. Tiến lên một bước nữa, những nhà xưởng một thời đã trở thành những tập đoàn kinh doanh riêng. Lining, Anta, Xiaomi, Vivo, Lenovo... là những thương hiệu khổng lồ mà ai cũng biết đến.

Chính vì vậy, khái niệm "hàng Trung Quốc nội địa" đã dần phổ biến và được không chỉ người Trung Quốc đón nhận mà còn ảnh hưởng lan rộng trên toàn thế giới. Công nghệ có sẵn, thị trường yêu thích mua sắm cho phép giá thành sản phẩm giảm đến mức thấp nhất có thể.

Bạn khó mà mua được thú bông, chăn đắp và cả những sản phẩm phức tạp hơn như mô hình đồ chơi với giá chỉ từ 20.000 đồng cho đến 500.000 đồng mà không thông qua Alibaba.

Alibaba chính là tận dụng xu hướng "quốc gia gia công" để khuyến khích kinh doanh cho tất cả những ai muốn khởi nghiệp. Từ buôn bán lặt vặt lấy hàng tại các xưởng sản xuất đồng quê, đến chủ xưởng kinh doanh lớn và cuối cùng là các doanh nghiệp, ai cũng có cơ hội phát triển doanh số trong ngày hội độc thân 11.11.

Alibaba chỉ đơn thuần là tạo ra một "cơ hội hóa rồng" cho các doanh nghiệp. Vì vậy, không khó hiểu Alibaba có nguồn hàng đa dạng, chất lượng tốt nhất dành cho khách hàng của họ.

Sự tỉ mẩn, chăm chút trong kinh doanh

Làm kinh doanh với các đối tác Trung Quốc thường đi kèm với sự an tâm. Các shop nhỏ của Trung Quốc cũng có cơ chế hỗ trợ người mua hàng rất tuyệt vời.

Mua 1 lượng hàng hóa nhất định, đối tác sẽ nhận được kha khá quà tặng. Hàng hóa bị hư hao? Chuyển lại miễn phí để được nhận hàng hóa tốt hơn, và thêm bồi thường. Mua hàng cá nhân số lượng lớn? Nhận voucher giảm giá từ chính Alibaba.

Tất cả trải nghiệm trong quá trình mua hàng đều cực tốt. Những review xấu có ảnh hưởng cực lớn đến kinh doanh. Đây là sự cạnh tranh bằng chất lượng lành mạnh và giúp toàn thị trường phát triển

Alibaba cũng rõ ràng trong việc phân cấp các đối tác kinh doanh của họ: Tmall.com là hệ thống hàng hóa chất lượng cao có kiểm duyệt, Taobao.com ("Đào bảo") tập hợp đa dạng sản phẩm hơn, có phân cấp các shop nhưng sản phẩm có những sản phẩm xấu nhất định, 1688.com là hệ thống hàng hóa mẫu để buôn lẻ.

Việc phân cấp và cam kết chất lượng hàng hóa giúp Alibaba đáp ứng được cả những khách hàng khó tính nhất. Có thể nói, khách hàng chỉ việc điên cuồng mua sắm – chất lượng cứ để Alibaba lo.

Sự tập trung trong kinh doanh cực mạnh

Sự đoàn kết làm nên giá trị sale khủng cho khách hàng. Nhưng Alibaba lại thành công trong một câu chuyện càng giá trị hơn: thay vì xé lẻ, mạnh ai nấy bán, Alibaba tập hợp được hầu hết tất cả sản phẩm Trung Quốc nội địa trên những website của họ.

Một website có tất cả những gì khách hàng cần, sẽ giúp lượng traffic luôn ở mức cực lớn, khách hàng cũng hứng thú khi chỉ qua vài bước là tìm được sản phẩm sale hấp dẫn họ cần mà không phải "lùng sục" quá nhiều.

Đó là vòng tròn kinh doanh hoàn hảo của Alibaba để đảm bảo mọi người đều hạnh phúc khi bán lẫn mua. Mô hình này rất khó sụp đổ do nó đã trở thành thói quen chung của cả người bán lẫn người mua.

Sự ảnh hưởng vượt qua cả đại dương

Không chỉ người Trung Quốc mê hàng nội địa, ngày 11.11 còn thu hút không ít khách hàng từ nước ngoài. Amazon cũng đang từng bước bị xâm chiếm bởi hàng giá rẻ Trung Quốc, vì vậy, các thương gia Trung Quốc sẽ không bỏ qua cơ hội này để bán hàng giảm giá sang cả châu Âu và Mỹ.

Các khách hàng ở các khu vực xung quanh cũng cống hiến một lượng doanh số khủng đến cho Alibaba. Về yếu tố kinh tế, Alibaba chắc chắn là một doanh nghiệp gương mẫu, đáng được ưu đãi khi giúp quốc gia xuất khẩu hàng tỷ đô sang nước ngoài.

Theo Huyền My

Trí thức trẻ

Trở lên trên