TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đại biểu "sốt ruột" tiến độ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT thú thật nguyên nhân

Đại biểu "sốt ruột" tiến độ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT thú thật nguyên nhân

Trình tự là lý do được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội sáng nay khi nói về tiến độ của hai dự án được xem là trọng điểm quốc gia.

Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Tháng 9/2019 có bản vẽ thi công và dự toán

Nhận định đây là 1 trong 2 dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT rất tập trung đẩy nhanh tiến độ.

"Nhưng 3 năm qua, Bộ tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kể cả Ban Kiểm tra Trung ương", Bộ trưởng nói và cho biết các kết luận đều yêu cầu Bộ phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Do đó, dự án dù muốn được đẩy nhanh nhưng buộc phải thực hện đúng các thủ tục, quy trình pháp luật và không được quyền sai sót.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần, do đó, có rất nhiều công việc trong quá trình tư vấn, khảo sát, lựa chọn nhà thầu phù hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ. Như vậy, đến đầu tháng 11 sẽ có 10/11 dự án được phê duyệt, 1 dự án còn lại bị chậm tiến độ là cầu Mỹ Thuận 2 – là cầu lớn khiến khâu đấu thầu bị kéo dài.

Tuy nhiên, ông Thể cũng hứa là là trong năm 2018 sẽ phấn đấu phê duyệt đủ cả 11 dự án. Bộ trưởng cho biết khi phê duyệt xong, Bộ sẽ làm đúng quy trình là đấu thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và dự án. Tiếp theo sẽ hoàn chỉnh hồ sơ kỹ thuật dự án và tiến hành lập bản vẽ thi công và dự toán.

Mốc thời gian cụ thể được ông cho biết cơ bản là trong tháng 9/2019 sẽ xong phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Việc thi công sẽ được thực hiện trong 2 năm 2020 – 2021. Riêng về giải phóng mặt bằng sẽ được Bộ GTVT giao cho địa phương vào đầu năm 2019

Tháng 10/2019 báo cáo Quốc hội về sân bay Long Thành

Đối với sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thể cho biết kể từ khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng bằng thành 1 dự án riêng (tháng 10/2017), giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, Bộ và UBND tỉnh này đã thực hiện song song hai nhiệm vụ.

Cụ thể, về tiến độ giải phóng mặt bằng, tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nam trình Chính phủ lần đầu tiên về dự án. Đến tháng 7/2018, UBND Đồng Nai tiếp tục trình lên báo cáo lần 2.

"25 thành viên của Hội đồng thẩm định Quốc gia đã thống nhất ý kiến và trình Chính phủ hồ sơ", ông Thể nói và cho biết đầu tháng 11 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Sau khi được phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành kiểm đếm và chi trả đền bù giải phóng mặt bằng.

Đối với công việc của Bộ GTVT, Bộ đã triển khai đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay.

"Từ tháng 1 – tháng 6 thì đấu thấu quốc tế, sau tháng 6 ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên doanh 5 nhà thầu", Bộ trưởng nói. Trong 5 nhà thầu, có 3 nhà thầu Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước. Các đơn vị này đang khẩn trương trong công tác lập dự án.

"Tháng 3/2019 sẽ đánh giá xong tác động về môi trường, tháng 7/2019 sẽ hoàn thành và báo cáo Quốc hội vào tháng 10/2019", Bộ trưởng nói.

Giải trình thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tuy kinh phí đã được bố trí nhưng chưa sử dụng do thời điểm này vẫn đang tập trung vào khảo sát, thiết kế… cho 2 dự án.

N.Dương

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên