MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên được ký kết đầu tư hình thức PPP có tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng

Dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên được ký kết đầu tư hình thức PPP có tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng

Đáng chú ý, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Ngày 6/5, Bộ Giao thông vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) tổ chức ký kết hợp đồng xây dựng - kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Cụ thể, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hoà, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50km. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên được ký kết đầu tư hình thức PPP có tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết tới năm 2030, dự kiến nước ta sẽ có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, cả nước có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km cao tốc nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vẫn còn 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn - Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng, miền.

Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh, dự án này hiện đã được giải phóng mặt bằng tới 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp như trong hợp đồng. 

"Khi triển khai PPP cũng có những bất cập và Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, dự án chắc chắn sẽ thành công," ông Thọ cho hay.

Thứ trưởng Thọ cũng gợi ý các nhà đầu tư và doanh nghiệp nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực giao thông.

Anh Vũ

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên