TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm quy mô đội xe, lãi từ taxi dự kiến chưa bằng nửa năm 2016 - viễn cảnh của Vinasun ngày càng u ám

17-04-2017 - 14:05 PM | Doanh nghiệp

Giảm quy mô đội xe, lãi từ taxi dự kiến chưa bằng nửa năm 2016 - viễn cảnh của Vinasun ngày càng u ám

Lần đầu tiên sau 10 năm, lợi nhuận từ thanh lý xe của Vinasun có thể lại "vượt mặt" lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh taxi.

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - mã VNS) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Năm 2017, Vinasun dự kiến thanh lý 1.050 xe nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ và đầu tư thêm tối thiểu 750 chiếc. Khi các yếu tố hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty đã ổn định và nhu cầu gia tăng, công ty sẽ có sự điều chỉnh phù hợp cũng như mở rộng địa bàn kinh doanh trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Đến cuối năm 2016, hệ thống Vinasun sở hữu 6.561 xe, trong đó, công ty mẹ có 6.261 xe và công ty con Vinasun Green tại Đà Nẵng có 300 xe. Với kế hoạch giảm ròng 300 xe thì đến cuối năm 2017, dự kiến công ty mẹ chỉ còn xấp xỉ 6.000 xe.

Vinasun đánh giá ngành vận tải năm 2017 vẫn còn nhiều khó khăn. Các nhân tố tác động trực tiếp đến hoạt động của công ty chưa được thuận lợi như sức mua trong nước chưa phục hồi, đặc biệt là sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài (tức Uber, Grab – PV) vào thị trường taxi thành phố Hồ Chí Minh với hơn 18.000 chiếc.

Bên cạnh đó chi phí cho nhân viên tăng theo lương tối thiểu (tăng 7%) cùng sự gia tăng các loại phí khác đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ngay từ đầu năm. Việc giá xăng dầu có khả năng tăng đột biến được dự báo sẽ tác động không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh.

Với những khó khăn như trên, Vinasun đặt mục tiêu 4.025 tỷ đồng doanh thu kinh doanh trong năm 2017, giảm 11% so với năm trước.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm tới 35,5%, xuống còn 256 tỷ so với kết quả 397 tỷ đồng của năm 2016. Trong đó, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh giảm hơn một nửa, từ 225 tỷ xuống 105 tỷ đồng. Phần còn lại 151 tỷ đồng chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý xe.

Như vậy năm 2017 sẽ là năm đầu tiên kể từ năm 2008 lợi nhuận từ thanh lý xe sẽ lớn hơn lợi nhuận từ hoạt động vận tải.

Kế hoạch trên được xây dựng trên dự tính cước bình quân 15.887 đồng/km – tương đương năm 2016 và doanh thu bình quân 1,83 triệu đồng/xe/ca đối với xe taxi tự doanh của công ty mẹ - giảm 14% so với mức 2,13 triệu đồng/xe/ca đạt được trogn năm 2016.


Cổ phiếu Vinasun giảm liên tục trong nửa năm qua

Cổ phiếu Vinasun giảm liên tục trong nửa năm qua

Kiến Khang

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM