Hà Nội “gỡ vướng” tại các công trình giao thông trọng điểm
Thành phố đang tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các tuyến đường vành đai 1 và 2.
- 23-10-2020Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ảnh hưởng lớn đến thị trường năng lượng toàn cầu
- 22-10-2020Trưởng ban Kinh tế Trung ương: Phát triển đô thị thông minh bền vững là hết sức cần thiết!
- 22-10-2020Thủ tướng: Phát triển đô thị thông minh là một cuộc chơi lớn cần có những người cùng chơi có tầm nhìn và tiềm lực
Nhằm giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội đô, nhất là các trục xuyên tâm, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đường vành đai (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng), đồng thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục).
Đường vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng) qua địa bàn các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân, từ lâu được biết đến là một trong những tuyến đường chật chội nhất Thủ đô do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trong khi mặt cắt đường Minh Khai, Đại La quá nhỏ hẹp.
Được khởi công từ năm 2018, với hàng nghìn hộ và tổ chức bị ảnh hưởng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng) cơ bản đã hoàn tất. Tại quận Thanh Xuân, nơi có “nút thắt” Ngã Tư Vọng, chính quyền địa phương đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ nhiều tháng trước.
Ông Bùi Đắc Hùng, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thanh Xuân cho biết, đây là dự án trọng điểm của thành phố, nên quận luôn tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng để dự án được triển khai đúng kế hoạch…
Tương tự, tại địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đoạn cầu Mai Động-Vĩnh Tuy. Riêng đoạn cầu Mai Động-Ngã Tư Vọng, với 1470 hộ dân ảnh hưởng, đến nay đã tiếnhành xong 1.440 hộ, các trường hợp còn lại sẽ được thực hiện trong cuối tháng 10 năm nay.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng cho biết, trong tháng 10 này, cùng với việc đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ người dân tái định cư, quận Hai Bà Trưng cũng chú trọng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, cây xanh trên đoạn tuyến. “Chúng tôi phấn đấu trong tháng 10 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 2 qua địa bàn quận Hai Bà Trưng”, ông Hùng khẳng định.
Cùng với đường vành đai 2, Hà Nội cũng đang tập trung giải phóng mặt bằng Dự án đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục). Với chiều dài hơn 2 km, mặt cắt ngang 50m, tổng mức đầu tư khoảng 8000 tỷ đồng, dự án đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) là một trong những dự án giao thông quan trọng của Hà Nội. Tuy nhiên, khác với Dự án vành đai 2, Dự án vành đai 1 (Hoàng Cầu-Voi Phục) đang gặp phải những khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
Được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện công tác giải tỏa. Nguyên nhân chính của thực trạng này là các hộ dân tại khu vực Hoàng Cầu không đồng thuận sơ đồ quy hoạch, thiết kế tuyến đường, cũng như phương án áp giá đền bù, hỗ trợ. Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, quận đang báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét các kiến nghị của nhân dân…
Trước những vướng mắc tại Dự án đường vành đai 1, ngành chức năng thành phố Hà Nội, quận Đống Đa đang tập trung tuyên truyền để người dân đồng thuận thực hiện chủ trương chung. Việc “bế tắc” trong công tác giải phóng mặt bằng, Dự án đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) chậm triển khai sẽ làm tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên trên đường La Thành, Đê La Thành càng thêm trầm trọng…
Theo VOV