TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hà Nội khẳng định không có việc "bê tông cốt xốp"

05-07-2016 - 22:23 PM | Thời sự

Hà Nội khẳng định không có việc "bê tông cốt xốp"

Chiều nay, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi UBND TP liên quan đến thông tin "bê tông cốt xốp" ở dự án đường trục phía Nam Hà Nội.

Liên quan đến thông tin " bê tông cốt xốp " ở cầu vượt đường sắt, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), chiều 5/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo chính thức về sự việc gửi UBND TP Hà Nội. Báo cáo do ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở ký.

Theo báo cáo cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được phản ánh "bê tông làm bằng cát và xốp", Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin vào chiều ngày 4-7.


Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí).

Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm).

Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố.

Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).

Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến hiện nay.

"Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công.

Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp (tại buổi kiểm tra hiện trường Sở GTVT đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè)", báo cáo khẳng định.

Báo cáo của Sở GTVT cũng nêu rõ, Sở đã yêu cầu Nhà đầu tư nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7- 2016.

Liên quan đến phản ánh, nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu).

Sở GTVT đã yêu cầu Nhà đầu tư và đơn vị thi công dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế.

Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt) đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7 -2016.

Đồng thời, Sở GTVT đã yêu cầu Nhà đầu tư dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục. Ngoài ra, yêu cầu Nhà đầu tư tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu.

Trước đó, báo cáo của công ty Cienco 5 Land, đơn vị thi công cũng khẳng định: "Với nội dung đã phản ánh "bê tông toàn cát và xốp" là không đúng sự thật".

Theo Hoàng Đan

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM