Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng về vụ tố vòi tiền khi nhập cảnh
Sau khi xem video clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan vụ hành khách tố bị vòi tiền khi nhập cảnh, Cục Hải quan Cửa Khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất nhận thấy hoàn toàn không có tiêu cực
Liên quan đến một vài video clip lan truyền trên mạng xã hội gần đây về việc hành khách tố nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn "vòi tiền" khi nhập cảnh, ngày 9-1, ông Phan Minh Thảo, Chi cục Phó Chi cục Hải quan Cửa Khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết sẽ liên hệ với chủ nhân của video clip để làm việc cụ thể. Đồng thời, đã tạm thời không phân công công tác đối với công chức có liên quan đến vụ việc để làm rõ.
Ông Thảo cho biết sau khi nhận được thông tin về hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bị "vòi tiền", Lãnh đạo Chi cục đã yêu cầu Đội Thủ tục Hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc.
Sau khi xem video clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan thì Chi cục nhận thấy hoàn toàn không có tiêu cực. Công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hóa đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định, đồng thời việc hành khách khai báo mua hàng 1.300 đô la Úc đã dẫn đến hiểu lầm.
Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất
Do sau khi khách xuất trình hóa đơn là 600 đô la Úc nên tại phòng làm việc của cơ quan hải quan, kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 đô la Úc, tức dưới 10 triệu đồng là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải quan. "Vì thế lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa clip".
"Với đặc thù là cửa khẩu sân bay quốc tế nên làm thủ tục 24/7, hằng ngày Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phải làm thủ tục cho hơn 100 chyến bay xuất cảnh và hơn 100 chuyến bay nhập cảnh với lượng hành khách xuất nhập cảnh hơn 40.000 hành khách, đặc biệt sau giai đoạn dịch COVID-19 và dịp Tết Nguyên đán xắp tới thì lượng chuyến bay và hành khách hàng ngày đều tăng, với áp lực công việc bảo đảm an ninh quốc gia, vừa bảo đảm quản lý nhà nước về Hải quan Chi cục luôn nổ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Với tinh thần cầu thị, Chi cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc để đơn vị tiến hành xử lý theo quy định - ông Thảo nói thêm.
Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội, ông Nguyễn Hà Anh Nhật (quê Ninh Thuận) đáp chuyến bay từ Úc về TP HCM lúc 22 giờ 49 ngày 16-10-2022, có mang theo một số kem dưỡng da, được gói thành 10 chồng, đựng trong va li. Khi nhập cảnh, nhân viên hải quan nghi ngờ hàng vượt quá số lượng quy định nên yêu cầu làm việc.
Ông Nhật trao đổi với nhân viên hải quan đây là hàng mua biếu chứ không bán nên muốn được giải quyết nhanh. Qua trao đổi qua lại, nữ nhân viên đã nói: "Thật ra hành lý ông cầm theo đang làm khó bọn tôi và không biết cách xử lý ông thế nào". Ông Nhật đáp: "Thì nghiên cứu sao cho nó dễ dễ xíu".
Và nữ nhân viên đã nói "Có nhiều tình huống xử lý rất được…? Ví dụ bây giờ có nhiều thứ ông dán vào mắt tôi, tôi lờ cho ông đi. Ông dán bao nhiêu để tôi lờ".
Trong một đoạn clip khác, giọng nữ giải thích trị giá lô hàng hàng của ông Nhật là hơn 20 triệu đồng chứ không phải 10 triệu đồng. Một nam nhân viên hải quan đã yêu cầu ông Nhật "ở đây cấm quay phim chụp hình" và đề nghị ông Nhật bĩnh tỉnh hai bên làm việc thì hai bên đã ồn ào.
Ông đã yêu cầu lập biên bản và cho rằng: "Nãy giờ chị làm như thế nào, chị đòi tôi 500 đô, tôi có bằng chứng hết rồi"; và nữ nhân viên hải quan giải thích: "Tôi chỉ hướng dẫn anh làm thủ tục thôi mà".
Sau đó, ông Nhật theo người quản lý vào phòng làm việc và được người xưng là quản lý thay mặt nhân viên hải quan làm thủ tục xin lỗi ông; đồng thời để ông Nhật mang số hàng của mình về nhà với điều kiện ông "xóa hết các clip quay lại buổi trao đổi với cán bộ hải quan". Ông Nhật đồng ý và đưa điện thoại cho cán bộ hải quan xóa clip, lấy hàng về nhà...
Người lao động