Hàn Quốc: Ngành này đã cắt giảm 20.000 lao động và con số vẫn không ngừng tăng lên
Ngành đóng tàu của Hàn Quốc đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do tình hình ảm đạm của hoạt động thương mại quốc tế cũng như ngành dầu khí.
- 20-05-2016Ngành đóng tàu Hàn Quốc trước nguy cơ sa thải hàng loạt
- 04-11-2013Công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc (K1): “Khủng long” trên biển
- 10-08-2012Công ty đóng tàu lâu đời nhất thế giới tuyên bố đóng cửa
Ngành đóng tàu của Hàn Quốc – “quê nhà” của 3 tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới – đã cắt giảm tới 20.000 việc làm kể từ đầu năm đến nay. Và điều đáng buồn là theo dự đoán chiến dịch cắt giảm nhân sự này vẫn chưa kết thúc.
Hyundai Heavy Industries, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering và Samsung Heavy Industries là những tập đoàn đã sa thải công nhân hàng loạt và theo con số dự báo của Viện Lao Động Hàn Quốc thì đến cuối năm nay số việc làm bị cắt giảm có thể lên đến 40.000. Tính đến cuối tháng 6, ngành này đang sử dụng 163.000 lao động, so với con số 183.000 của thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái.
Trong 6 quý gần nhất, 3 tập đoàn nói trên đã thua lỗ tổng cộng 6.600 tỷ won (tương đương 5,8 tỷ USD) do các đợt giao hàng bị trì hoãn và nhu cầu về tàu mới của ngành dầu khí sụt giảm nghiêm trọng. Từng là ngành xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, giờ đây ngành đóng tàu đã trượt xuống cuối của top 10, thậm chí khiến Chính phủ phải tung ra gói hỗ trợ.
2 năm qua, khi mà nhu cầu về thiết bị thăm dò và vận chuyển dầu suy yếu, các công ty đóng tàu và sản xuất giàn khoan như Keppel (của Singapore) đã phải cắt giảm hàng nghìn việc làm. Tồi tệ hơn, kể từ khi giá dầu thô bắt đầu rơi năm 2014 và các công ty thăm dò cắt giảm hàng tỷ USD tiền đầu tư, đã có hơn 350.000 việc làm trong ngành dầu khí biến mất.
Trong 6 tháng đầu năm, chỉ Hyundai Heavy có được lợi nhuận nhưng cũng đã phải cắt giảm khoảng 1.500 việc làm. Samsung Heavy cũng giảm một số lượng tương tự và đang lên kế hoạch tái cấu trúc trong đó đến năm 2018 sẽ giảm tới 40% nhân công.
Cổ phiếu của Daewoo Shipbuilding đã giảm 12% kể từ đầu năm đến thời điểm ngừng giao dịch hồi tháng 7.
Theo Lee Jae-won, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta, các biện pháp tái cấu trúc có thể giúp ngành đóng tàu vượt qua những con sóng lớn trong năm 2017 nếu như tình hình thị trường vẫn ảm đạm. “Nhu cầu có thể tăng trở lại vào năm 2018, mặc dù chưa thể quay trở lại mức đỉnh”.