VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuẩn bị hàng Tết tại Hà Nội

Chống đầu cơ, sốt giá

29-11-2013 - 09:29 AM | Hàng tiêu dùng

Chống đầu cơ, sốt giá
Dự báo sức mua năm nay yếu

Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Hà Nội chú trọng vào nhóm hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu vì nhu cầu cao, khi bị biến động thị trường, giới đầu cơ thường lợi dụng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Ngày 28/11, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với TP Hà Nội về việc chuẩn bị hàng hoá phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Với kế hoạch đã chuẩn bị, dịp Tết này Hà Nội phấn đấu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ, trục lợi bất hợp lý.

Theo tính toán của Hà Nội, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô tăng từ 15-18% so với các tháng bình thường trong năm, tập trung vào một số nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo, nước giải khát. Trong đó, Hà Nội tự cung cấp được 38,5% nhu cầu gạo; 62% thịt gà thương phẩm; 40% trứng gà, vịt; 15% thủy hải sản tươi sống, đông lạnh…

Để bảo đảm số lượng cũng như đa dạng chủng loại hàng hóa phục vụ thị trường Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các doanh nghiệp, ngoài nguồn hàng sẵn có trên địa bàn, chủ động khảo sát, ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa từ các tỉnh khác đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Đơn cử, các mặt hàng như thịt lợn khai thác thêm từ các tỉnh như Nghệ An, Ninh Bình, Bắc Ninh; thịt gà khai thác thêm từ các trang trại từ Vĩnh Phúc, Bắc Giang; rau củ từ Vĩnh Phúc, Đà Lạt, Hải Dương.

Ngành công thương Hà Nội cũng liên kết với các tỉnh, thành phố khác trong đó tập trung cung ứng hàng hóa hai chiều, góp phần cân đối cung cầu trên địa bàn.

Về chương trình bình ổn hàng hóa cho trong dịp Tết, theo kế hoạch có 13 doanh nghiệp tham gia tổ chức bán hàng thường xuyên tại 610 điểm, trong đó 278 điểm thuộc khu vực ngoại thành.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tổ chức đưa hàng bình ổn giá đến 20 bếp ăn tập thể của các trường học và khoảng 1.646 điểm bán hàng liên doanh, liên kết. Thành phố chỉ đạo doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tăng cường mở rộng hệ thống bán hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp sẽ khai trương 3 siêu thị kinh doanh tổng hợp và tổ chức 150 chuyến bán hàng lưu động phục vụ Tết, tăng cường khả năng tiếp cận hàng hóa cho các đối tượng khó khăn, người lao động có thu nhập thấp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đề nghị Hà Nội chú trọng vào nhóm hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu vì nhu cầu sử dụng cao, khi bị biến động thị trường, giới đầu cơ thường lợi dụng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Nhóm hàng lương thực có thể không thiếu nhưng nhu cầu sẽ tăng. Nhóm thịt lợn và gia cầm có khả năng tăng giá nên cần chủ động dự trữ tốt. Bên cạnh đó, nhóm trứng có giá trị không lớn nhưng tốc độ tăng cao và nhóm rau củ quả cũng có khả năng tăng cao, lại khó dự trữ, do vậy cần có sự linh hoạt, điều động từ vùng khác tới.

Mặt khác, cũng đề nghị TP Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, sức mua trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 được dự báo không như những năm trước, nhiều doanh nghiệp vẫn dè dặt trong việc sản xuất, dự trữ hàng hoá, một số thì đã chủ động thay đổi cơ cấu mặt hàng. “Dù dự báo sức mua không mấy khả quan nhưng giá cả hàng hoá dịp Tết tăng là điều bất khả kháng vì chi phí đầu vào đã tăng lên rất nhiều. Chính sức mua chưa được cải thiện và việc tăng giá càng tạo áp lực lên việc tiêu thụ hàng hóa trong dịp Tết. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn phải khuyến mãi, giảm giá để kích thích tiêu dùng trong dịp này”, ông Phú cho biết.



Theo Tú Anh

khanhnt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM