Hiệu ứng domino của COVID-19 đến truyền thông giải trí: Nếu công nghiệp phim ảnh không thể sản xuất ra chương trình mới, tăng lượt tải Netflix cũng đâu có ý nghĩa gì?
Trong khi công nghiệp điện ảnh khốn đốn, truyền thông trực tuyến lại bất ngờ "phất lên" vì COVID-19. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là ngắn hạn. Đến sau cùng, tất cả đều rơi vào thiệt hại.
- 13-03-2020Thủ tướng: Người nước ngoài nhiễm Covid-19 phải trả phí khi điều trị tại Việt Nam
- 13-03-2020Người tiêu dùng Việt Nam thay đổi hành vi ra sao và tích trữ những gì trong dịch COVID-19?
- 13-03-2020Thủ tướng: Nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta
Các tác động kinh tế toàn cầu của đại dịch COVID-19 đã tốn quá nhiều giấy mực của truyền thông, khi thị trường sụt giảm và các nước đang buộc phải có những hành động khẩn cấp.
Khi thói quen của người dân trên toàn thế giới thay đổi để thích ứng với dịch bệnh, chi tiêu tiêu dùng sẽ có xu hướng giảm. Điều này có thể ảnh hưởng sâu rộng đến ngành truyền thông, thể thao và giải trí.
Dưới đây là 4 cách mà COVID-19 có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp này trong những tháng tới.
Thiệt hại doanh thu sự kiện
Các sự kiện bị hoãn hoặc hủy có thể dẫn đến sụt giảm doanh thu của các nhà tổ chức cũng như cho các phương tiện truyền thông phát sóng chúng. Các công ty truyền hình cáp phụ thuộc một phần vào dịch vụ quảng cáo, có nghĩa là bất kỳ sự sụt giảm nào về doanh thu sự kiện sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
Ngành công nghiệp thể thao chuyên nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tại Mỹ, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) và Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia (NHL) đều đã hoãn giải vô thời hạn. Bóng chày Major League (MLB) và Major League Soccer (MLS) đã trì hoãn hoặc tạm dừng các mùa giải của họ trong (ban đầu) 2-4 tuần. Các sự kiện trong Giải đấu Hiệp hội golf thủ chuyên nghiệp (PGA) đã bị hủy bỏ.
Ở châu Âu, nhiều trận bóng đá không có khán giả. Premier League dường như đã sẵn sàng để hoãn mùa giải của mình, như Serie A ở Ý và La Liga đã làm ở Tây Ban Nha.
Ngoài ra còn có Euro 2020 của UEFA và Olympic cùng Paralympic Tokyo - các sự kiện được đón chờ bởi hàng triệu người hâm mộ thể thao trên khắp thế giới. Thống đốc Tokyo, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic, cho biết sự kiện này vẫn sẽ diễn ra, mặc dù sẽ có một số thay đổi.
Nhưng nếu mọi thứ thay đổi, việc hoãn hoặc hủy bỏ của họ có thể ảnh hưởng lớn đến bảo hiểm, thỏa thuận quảng cáo, thỏa thuận tài trợ và các sự kiện quảng cáo. Theo tờ New York Times , vào năm 1980, khi Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội Moscow, đài truyền hình NBC vẫn mất 34 triệu USD mặc dù có bảo hiểm.
Thiệt hại doanh thu điện ảnh, giải trí
Nhiều quốc gia đã đưa ra các giới hạn đối với việc tụ tập đông người. Ít người đến rạp phim, nhà hàng, quán bar hơn. Ví dụ, ở Ý, với hơn 9.000 ca dương tính, chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các rạp phim, nhà hát. Chính phủ cũng yêu cầu các nhà hàng và cửa hàng yêu cầu khách hàng của họ ở cách nhau ít nhất 1m.
Người ta ước tính rằng vụ dịch có thể gây thiệt hại 5 tỷ USD cho ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu. Các nhà sản xuất bộ phim James Bond mới, với tên gọi "No Times to Die", đã hoãn ngày phát hành từ ngày 31/3 đến tận tháng 11, vì các rạp phim đang đóng cửa.
Dự kiến, những hạn chế về di chuyển và hạn chế tụ tập sẽ còn kéo dài. Điều này sẽ khiến các công ty giảm chi cho các chiến lược truyền thông và quảng cáo ngoài trời.
Tiêu thụ phương tiện truyền thông trực tuyến tăng
Khi nhiều người phải tự cách ly hoặc cách ly tập trung, họ sẽ dành thời gian nhiều hơn cho truyền thông trực tuyến.
Tại Trung Quốc, sau khi nước này thực hiện các biện pháp cách ly trên toàn quốc, số lượt tải xuống ứng dụng trung bình hàng tuần trong hai tuần đầu tháng 2 đã tăng 40% so với mức trung bình của cả năm 2019, theo Financial Times .
Trong cùng tháng đó, số lượt tải xuống trò chơi hàng tuần trên các thiết bị của Apple đã tăng 80% so với năm 2019. Dữ liệu Nielsen từ Trung Quốc trong đợt dịch COVID-19 cho thấy phương tiện truyền thông truyền thống cũng nhận được mức tăng tiêu thụ - lượng người xem truyền hình tăng lên sau Tết Nguyên đán.
Giảm chi tiêu quảng cáo
Người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin về COVID-19. Điều này có thể làm tăng mức tiếp cận tin tức. Nhưng đối với nhiều báo điện tử và trang tin tức trực tuyến, đây có thể là con dao hai lưỡi. Một mặt, trang tin tức trực tuyến có thể có lợi khi nhiều người truy cập để tìm thông tin hơn. Tuy nhiên, khi các ngành khác bị ảnh hưởng, chi tiêu cho quảng cáo của toàn nền kinh tế có thể sụt giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các báo hoặc trang tin này.
Một cuộc khảo sát các thương hiệu ở Trung Quốc vào cuối tháng 2 cho thấy 7% đã ngừng quảng cáo hoàn toàn và 14% chuyển ngân sách của họ từ chi tiêu quảng cáo ngoại tuyến sang trực tuyến. Các nguồn tin trong ngành dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng quảng cáo ở Trung Quốc sẽ giảm từ 7% - dự đoán trước đại dịch - xuống còn 3,9%.
Người tiêu dùng cũng có thể tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm, và giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Từ đó ảnh hưởng đến cách các thương hiệu phân bổ chi tiêu quảng cáo trên danh mục sản phẩm của họ.
Hiệu ứng domino
Thật khó để nói những tác động lâu dài của COVID-19 sẽ là tích cực hay tiêu cực đối với ngành công nghiệp truyền thông, và không ai biết chính xác khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Chỉ biết rằng, có rất nhiều ảnh hưởng chồng chéo phức tạp.
Nếu các sân vận động thể thao buộc phải đóng cửa lâu dài, họ có thể mất sức hấp dẫn với các đài truyền hình.
Ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và video chỉ có thể duy trì đầu ra nếu hoạt động sản xuất của họ được duy trì. Các phim và chương trình được quay ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong đang bị hoãn; nội dung tại chỗ được sản xuất tại Ý đã bị dừng hoàn toàn. Nếu không có chương trình được sản xuất mới, người ta tải Netflix cũng đâu có ý nghĩa gì?
Ngay cả những gã khổng lồ truyền thông cũng không tránh khỏ ảnh hưởng. Các lĩnh vực kinh doanh khác trong hệ sinh thái của họ cũng không thể thúc đẩy doanh thu.
Disney đã tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các công viên chủ đề của mình trên khắp thế giới, cũng như đình chỉ các tuyến hành trình của mình ít nhất là đến cuối tháng 3. Disney đúng là một trong những nhà sản xuất nội dung nổi tiếng nhất hành tinh, nhưng 34% doanh thu của họ đến từ các công viên chủ đề và 8% khác từ các sản phẩm tiêu dùng.
Tham khảo WEF/ Tổng hợp