MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoá đơn tiền điện tăng vọt: Vì sao sai sót ghi chỉ số công tơ vẫn còn?

01-07-2020 - 16:59 PM | Thị trường

Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã nêu lý do, dù có quy trình, trang bị đầy đủ thiết bị, nhưng một số khâu vẫn do con người thực hiện, nên sai sót vẫn có thể xảy ra.

Ngày 30-6, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đã họp báo cáo kết quả kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện tại Tổng Công ty Điện miền Bắc (EVN NPC).

Tại cuộc họp, ông Đỗ Văn Năm, Phó trưởng Ban kinh doanh EVN NPC, cho biết đơn vị đang kinh doanh bán điện cho hơn 10,3 triệu khách hàng. Theo ông Năm, một số vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ vừa qua là rất đáng tiếc đối với EVN NPC, đơn vị đã rút kinh nghiệm cũng như xử lý kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan.

 Hoá đơn tiền điện tăng vọt: Vì sao sai sót ghi chỉ số công tơ vẫn còn?  - Ảnh 1.

Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tơ điện


Theo ông Đỗ Văn Năm, việc ghi chỉ số công tơ dưới thời tiết nắng nóng sẽ không thể tránh khỏi sai sót. Phó trưởng Ban kinh doanh cho rằng nếu chưa hiện đại hóa 100% hệ thống đo đếm thì các sai sót này vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên ngành điện ý thức được việc này để hạn chế mức thấp nhất của sai sót.

Hiện nay, EVN NPC đang duy trì 3 hình thức ghi chỉ số công tơ: Ghi chỉ số tự động với khoảng 1,17 triệu công tơ; ghi chỉ số bán tự động với hơn 1,55 triệu công tơ và ghi chỉ số thủ công với khoảng 7,75 triệu công tơ.

Quá trình thực hiện ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện, quy trình phúc tra, kiểm tra đều được thực hiện đầy đủ, nhưng vừa qua ngành điện vẫn để "lọt" những hóa đơn ghi nhầm tới hàng chục triệu đồng, đơn cử như tại Công ty Điện lực Quảng Ninh, khách hàng bị ghi nhầm tới gần 90 triệu đồng/tháng.

Về kết quả phúc tra, kiểm tra, ông Đỗ Văn Năm cho biết trong tháng 6, EVN NPC đã phát hành hơn 10,2 triệu hóa đơn trên địa bàn 27 tỉnh. Số khách hàng trong tháng 6 tăng so với tháng 5 từ 1,3 lần là hơn 4,4 triệu khách hàng. Qua phúc tra, kiểm tra đã phát hiện 2.175 khách hàng bị ghi nhầm chỉ số công tơ, hầu hết các trường hợp đã được phát hiện và sửa chữa chỉ số trước khi phát hành hóa đơn.

Trong tháng 5, EVN NPC cũng đã phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ. Ông Năm khẳng định các trường hợp này đều đã được phát hiện và sửa chữa trước khi phát hành hóa đơn.

Ông Đỗ Văn Năm cho biết các sai sót nêu trên chủ yếu rơi vào công tơ cơ khí khi ghi chỉ số thủ công. "Ngành điện có đầy đủ trang thiết bị, quy trình nhưng vẫn có sai sót là điều đáng tiếc. Chúng tôi thấy rằng, bộ phận phúc tra vẫn còn sai sót dẫn đến những nhầm lần như vừa qua"- ông Năm nói.

Theo Minh Chiến

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên