MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Khó khăn không trường tồn, chỉ có con người cứng rắn trường tồn" là chân lý đã đưa tôi từ vị trí nhân viên lên làm Sếp

20-08-2017 - 15:00 PM | Tài chính - ngân hàng

Với người làm chuyên viên khách hàng như chúng tôi, những bữa trưa thường rất vội vàng với cái bánh mì và chai nước ngọt nhưng có được những tài khoản mở mới, dường như mọi khó khăn tan biến hết…

LTS: Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của bạn đọc Tô Thị Kim Dung, Trưởng phòng KHCN VietABank Long Biên Hà Nội gửi tới cuộc thi viết: Nghề Tài chính ngân hàng: THử thách và Vinh quang do Cafef phối hợp báo Trí thức trẻ tổ chức.

-----------

Như một bản nhạc có các cung bậc lên xuống, nốt thăng, nốt trầm, tôi bắt đầu vào Bank từ năm 2009. Ngày đó còn chưa hiểu về Bank, tôi từ một cô kế toán dự án thi vào ngân hàng và có kết quả đỗ vào vị trí Chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân. Khi nhắc đến công việc này tôi còn chưa biết sẽ phải làm gì, những người bạn của tôi đã làm trong lĩnh vực này trước tôi 3 năm còn khuyên công việc này rất khốc liệt, khả năng thất bại rất cao nếu như không Bản lĩnh, chăm chỉ. Nhưng tất cả điều đó dường như không làm thay đổi lý trí của tôi. Tôi gật đầu và ký offer là 1 Chuyên viên tín dụng cá nhân và tôi thấy tự hào biết bao…

Hàng ngày công việc chính của chúng tôi là đi tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay vốn, dò như dò mìn vì nhân viên sale như mình thì nhiều, khách hàng tốt thì như “mò kim đáy biển”. Tìm được khách hàng tốt nhưng tư vấn để giữ chân họ đến với Bank mình còn khó hơn. Khách hàng họ care lãi suất, họ thích thương hiệu, họ thích dịch vụ…bla bla… nói chung đủ kiểu. Cái nắng gắt của mùa hè, nhiệt độ mặt đường hơn 40 độ, mồ hôi nhễ nhại, mặt đỏ phừng phừng mỗi khi về đến chi nhánh, cảm giác lúc bước chân vào phòng có điều hòa mát lạnh thật là Kool… Có lúc đi đường để quên cái nắng, cái nóng, tôi và cô bạn vừa đi vừa nói giỡn, chị em ta vượt qua những lúc khó khăn này, nhất định có ngày chị em mình sẽ THÀNH CÔNG.

Áp lực chỉ tiêu ngân hàng quy định, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng, tính toán lại thêm bệnh dạ dày sẵn có, tôi thấy hoang mang mỗi khi báo cáo nếu không đạt. Sợ những thứ 2 đầu tuần khi Sếp hỏi từng nhân viên kết quả trong tuần qua, sợ những chương trình thi đua trong khi các chi nhánh khác toàn những Super Star được khen ngợi toàn hàng, còn mình đang ở Top cuối, sợ nhận được những Email từ trên phòng thẩm định “từ chối” do hồ sơ không đạt theo yêu cầu…

Rồi liên tiếp những chương trình thi đua ngân hàng đưa ra để chúng tôi “chạy việt dã”, khi thì sản phẩm vay mua nhà, tài trợ cho vay dự án, chúng tôi “đánh bóng mặt” ở các sàn bất động sản, làm quen với các anh/chị sales bên sàn, có khách đến xem nhà mẫu là chúng tôi ra tư vấn về dịch vụ ngân hàng. Những của hàng Salon ô tô trên cung đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương kéo dài chúng tôi đều gửi card visit, gửi các chương trình khuyến mại đến từng anh chị Dealer và không quên “nhắn nhủ” có khách đến xem xe, anh/chị gọi cho em nhé.

Nhớ lại chương trình phát hành thẻ thanh toán, ngân hàng quy định mỗi người 1 tháng phải mở mới được 25 đến 30 khách hàng. Lấy đâu ra bây giờ? Nếu đi gặp khách hàng mà chưa chốt deal đã mời mở thẻ thanh toán, khách hàng dễ tính không sao, phải khách hàng khó tính họ mắng cho mà nghe, 25 đến 30 khách hàng đâu phải dễ… Mấy chị em ngồi bàn tính đủ kiểu, rồi một ý tưởng chợt lóe lên chúng mình sẽ đến trường mình từng học, vào dịp nhập học sẽ mở thẻ cho các bạn tân sinh viên, chúng mình vừa đạt chỉ tiêu mà lại giúp được các em sinh viên có được tài khoản để gửi về cho bố mẹ chuyển tiền lên. Và thế là chúng tôi thực hiện “kế hoạch”, mỗi người sẽ phụ trách liên hệ với Ban Kí túc xá của trường mình, nhờ treo băng rôn ở ngay cổng Kí túc xá, mượn một cái bàn học để khi các bạn đến làm thủ tục mở thẻ. Chúng tôi mồm liên tục trả lời những thắc mắc, tay khua khoắng làm thủ tục cho các em. Những bữa trưa vội vàng, ăn cái bánh mì và chai nước ngọt nhưng có được những tài khoản mở mới, dường như mọi khó khăn tan biến hết…

Ngoảnh đi ngoảnh lại thoắt cái đã 8 năm, nhìn lại tôi thấy đứa em đi cùng mình ngày đó sau lần chuyển đổi vị trí công việc giờ đã là giám đốc mảng của 1 Bank lớn, Tôi có phần hạn chế hơn nhưng cũng có 1 vị trí mà bản thân tôi cảm thấy vui vẻ, tự hào trong suốt quãng thời gian cống hiến cho công việc. Và nhiệm vụ của tôi bây giờ là truyền lửa, truyền cảm hứng cho các em - những nhân viên của mình để giúp các em vượt qua mọi khó khăn & thử thách, vượt qua cám dỗ để có cơ hội đặt chân lên đỉnh chiến thắng.

Và câu kết của tôi trong bài viết cũng như muốn nhắn gửi tới những người làm chuyên viên khách hàng cá nhân rằng: “KHÓ KHĂN KHÔNG TRƯỜNG TỒN, CHỈ CÓ CON NGƯỜI CỨNG RẮN TRƯỜNG TỒN”.

Tô Thị Kim Dung (Trưởng phòng KHCN VietABank Long Biên)

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên