TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khoa học đã tìm ra 3 thủ thuật giúp kéo bạn ra khỏi tâm trạng tồi tệ trong vòng chưa tới 5 phút

05-05-2019 - 10:16 AM | Sống

Khoa học đã tìm ra 3 thủ thuật giúp kéo bạn ra khỏi tâm trạng tồi tệ trong vòng chưa tới 5 phút

Không có gì tồi tệ hơn việc tâm trạng xấu đeo bám bạn trong suốt quá trình làm việc, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn thoát khỏi thực tại. Vào buổi sáng, ngay trước cuộc họp hoặc thậm chí là cuối tuần, bạn nên dành một chút thời gian riêng tư để chăm sóc bản thân mình.

Tâm trạng xấu không chỉ dẫn đến sự cáu kỉnh, mất lòng tin và khinh miệt đối với người khác, nó còn có thể khiến tâm trạng của mọi người xung quanh bạn cũng đi xuống theo. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm khi điều này xảy ra là cảm thấy bất lực và chỉ đơn giản là chờ thời gian trôi qua.

Dưới đây là một số phương pháp được đưa ra bởi khoa học giúp "xua đuổi" tâm trạng xấu trong vòng chưa tới năm phút:

1. Đi dạo trong tự nhiên

Khoa học đã tìm ra 3 thủ thuật này giúp kéo bạn ra khỏi tâm trạng tồi tệ trong vòng chưa tới 5 phút - Ảnh 1.

Đi dạo trong tự nhiên

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc kết hợp giữa môi trường tự nhiên và các hoạt động thể chất.

Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy việc đi bộ trong tự nhiên có thể khiến bạn hạnh phúc hơn và xóa bỏ mọi vướng bận của cuộc sống. Trong một cuộc thử nghiệm, 60 người tham gia đã đi bộ 50 phút trong môi trường tự nhiên như rừng sồi và đường đô thị. Sau khi quan sát quá trình đi bộ của họ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đi trên con đường tự nhiên có ít lo lắng và mức độ cảm xúc tích cực cao hơn so với những người đi bộ trong đô thị.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng đi bộ - ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn - cũng có thể tạo điều kiện cho việc tạo ra những cảm xúc tích cực và giúp bạn thoát khỏi tâm trạng xấu. "Đi bộ chắc chắn sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu. Và điều này hoàn toàn đúng cho dù bạn có mong đợi nó xảy ra hay không",  giáo sư tâm lý học Jeff Miller nói.

2. Thiền

Khoa học đã tìm ra 3 thủ thuật này giúp kéo bạn ra khỏi tâm trạng tồi tệ trong vòng chưa tới 5 phút - Ảnh 2.

Việc ngồi thiền có thể giúp bạn tĩnh tâm hơn

Nếu bạn có thời gian để sử dụng điện thoại của mình hàng giờ đồng hồ thì chắc chắn bạn có thể dành vài phút để ngồi yên và thiền.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi thiền có thể thay đổi bộ não của bạn theo hướng tích cực như giảm căng thẳng và tăng năng suất làm việc. Nó cũng khuyến khích bạn tập trung suy nghĩ về hiện tại thay vì lo lắng về quá khứ hoặc tương lai.

Thiền có thể đơn giản như chỉ cần nhắm mắt lại và lắng nghe hơi thở của bạn khi bạn từ từ hít vào và thở ra. Nếu bạn bắt đầu suy nghĩ lung tung, hãy nhẹ nhàng hướng sự tập trung trở lại với nhịp thở của mình.

Các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những ảnh hưởng của việc thiền có thể "chuyển sang các trạng thái không thiền định". Nói cách khác, bạn vẫn có thể cảm nhận được những tác động tích cực của ngồi thiền ngay cả sau khi bạn đã ngừng làm điều đó.

Hãy biến việc này thành thói quen hàng ngày của bạn – thực hành ngay sau khi bạn rời khỏi giường, trong khi đi làm hoặc vào giờ nghỉ trưa - điều này thậm chí có thể giúp ngăn chặn tâm trạng xấu xảy ra.

3. Giúp đỡ mọi người

Khoa học đã tìm ra 3 thủ thuật này giúp kéo bạn ra khỏi tâm trạng tồi tệ trong vòng chưa tới 5 phút - Ảnh 3.

Giúp đỡ người khác

Khi bạn ở trong một tâm trạng phức tạp, tương tác với người khác có thể là điều bạn muốn tránh ở thời điểm đó. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn lan tỏa những cảm xúc tốt đẹp đến người khác, bạn có thể mở ra những điều tích cực cho chính mình.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications đã tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa "sự hào phóng" và hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia sử dụng tiền của họ cho người khác hoặc cho chính bản thân họ trong vòng bốn tuần.Theo quá trình quét não trước và sau giai đoạn bốn tuần, những người cho đi tiền của họ thì chỉ số hạnh phúc cao hơn so với nhóm thứ hai.

Bạn có thể bày tỏ sự hào phóng bằng cách quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện hoặc một hoạt động nào đó. Nhưng ngay cả những hành động nhỏ như đề nghị giúp đỡ một đồng nghiệp bị áp bức, giữ cánh cửa mở cho người phía sau bạn hoặc hỏi ai đó về một ngày làm việc của họ, cũng đã tạo nên được sự khác biệt trong con người bạn. Việc giúp đỡ người khác sẽ giúp bạn trở nên vui vẻ và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

Hải Anh

Theo Trí thức trẻ/CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên