TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả

31-03-2019 - 21:02 PM | Sống

Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả

Thống kế cho thấy khoảng 20% ​​dân số bị táo bón. Một chế độ ăn ít chất xơ, không hoạt động thể chất hoặc tuổi già có thể là nguyên nhân. Một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn.

1. Táo

Táo rất giàu chất xơ, đi qua ruột của bạn không tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột. Táo còn chứa một chất xơ hòa tan khác gọi là pectin, có tác dụng nhuận tràng. Nó làm giảm thời gian vận chuyển ruột kết, điều trị táo bón và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.Nước ép táo là một trong những thực phẩm hàng đầu được khuyến khích.

Ngay cả giấm táo cũng được coi là một phương thuốc tốt cho táo bón. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào, một số nguồn tin cho rằng nó hoạt động như thuốc nhuận tràng.

2. Đồ uống nóng

Trà nóng và nước nóng cũng rất được khuyến khích để cải thiện tình trạng táo bón. Chất lỏng nóng có khả năng kích thích ruột. Chúng làm mở rộng các mạch máu và có tác dụng thuận lợi đối với chuyển động của ruột.

3. Chuối

Chuối rất giàu chất xơ, và đó là một lý do khiến chúng giảm táo bón. Chuối xanh cũng chứa tinh bột, hoạt động như chất xơ hòa tan và làm dịu ruột.

4. Quả việt quất

Giống như tất cả các loại trái cây khác, quả việt quất cũng rất giàu chất xơ có thể làm giảm các triệu chứng táo bón. Tuy nhiên bạn nên tránh ăn quả việt quất đóng hộp vì chúng được làm ngọt thêm và chứa ít chất dinh dưỡng.

5. Rau mầm Brussels

 Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả - Ảnh 1.

Những cải bắp mini này cũng là nguồn chất xơ tốt. Nhưng nếu bạn không quen tiêu thụ nhiều chất xơ trước đó, hãy bắt đầu với một lượng vừa phải. Mặt khác, chất xơ trong mầm không bị phân hủy trong ruột non - cuối cùng dẫn đến việc sinh ra nhiều khí.

6. Hạt Chia

Hạt Chia không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa chất béo lành mạnh và giúp hấp thụ nước. Do đó, chúng có thể giúp điều trị táo bón và kích hoạt phân. Bạn có thể dùng 2 đến 3 muỗng hạt chia mỗi ngày. Tốt nhất, hãy ngâm chúng để giải phóng các chất dinh dưỡng.

 Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả - Ảnh 2.

7. Muối Epsom

Mặc dù muối Epsom trông giống như muối ăn, nhưng thành phần của nó lại khác - nó chứa magiê và sunfat. Uống muối Epsom làm tăng hàm lượng nước trong ruột của bạn. Điều này làm mềm phân của bạn. Đơn giản chỉ cần hòa tan 2 đến 4 muỗng cà phê muối Epsom trong một ly nước và uống ngay. Đối với trẻ em thì giảm bớt số lượng.

8. Nho

Nho có đặc tính nhuận tràng nhẹ, chỉ 10 quả nho cung cấp cho bạn khoảng 2,6 gram chất xơ.

9. Bưởi

Trái cây dường như đều có đặc tính nhuận tràng có thể giúp giảm táo bón. Một khẩu phần bưởi khoảng 154 gram chứa khoảng 2,3 gram chất xơ.

Nhưng hãy nhớ rằng nước bưởi có thể không phù hợp nếu bạn đang dùng thuốc. Do đó, nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước.

10. Kiwi

Một quả kiwi vừa có khoảng 2 gram chất xơ, là sự kết hợp của các dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ này trong trái cây có thể giúp giảm táo bón.

 Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả - Ảnh 3.

11. Nước chanh

Nước là chất bôi trơn tự nhiên làm mềm phân và chanh còn có tính axit, tham gia hoạt động trong hệ thống tiêu hóa. Cả hai kết hợp có thể làm một phương thuốc cho táo bón. Bạn có thể uống nước chanh ấm trước khi đi ngủ.

12. Xoài

Cũng giống như bất kỳ loại trái cây nào, xoài rất giàu chất xơ và giúp giảm táo bón. Nhưng thứ hiệu quả hơn hết là các chất phytochemical trong bột xoài.

13. Cam

Một quả cam lớn ngon ngọt cung cấp cho bạn 4 gram chất xơ chỉ với 86 calo. Ngoài ra, cam (và trái cây họ cam nói chung) có chứa một flavonol được gọi là naringenin, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, có thể hoạt động như thuốc nhuận tràng.

14. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm trị táo bón hữu hiệu, chúng bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Một chén bột yến mạch chứa 4 gram chất xơ, giải quyết hoàn hảo cho vấn đề tiêu hóa của bạn.

 Không chỉ khoai lang, những thực phẩm sau cũng giúp tránh táo bón cực hiệu quả - Ảnh 4.

15. Rau bina

Một chén rau bina chứa 4 gram chất xơ, và đó là một lý do đủ tốt cho bất cứ ai dùng nó để giảm táo bón. Quan trọng hơn, rau bina cũng chứa magiê - một khoáng chất giúp ruột kết co lại và hút nước vào để xả mọi thứ qua.

16. Nước dừa

Nước dừa là một thực phẩm kỳ diệu trên ruột của bạn vì nó là một trong những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên tốt nhất. Nó cung cấp một sự tăng cường hydrat hóa tự nhiên, và do nó có hàm lượng chất điện giải cao, nó có thể làm giảm các triệu chứng táo bón.

17. Ngô

Ngô là một nguồn chất xơ không hòa tan tuyệt vời, loại chất xơ mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa. Sợi này hoạt động như một bàn chải chà và quét sạch ruột của bạn.

*Theo stylecraze 

Theo Phạm Thanh

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên