Kinh doanh cũng như hẹn hò, muốn thành công bạn phải toàn tâm toàn ý với mục tiêu như khi theo đuổi tình yêu của cuộc đời
Hãy coi mục tiêu, đối tác trong kinh doanh như người mà bạn theo đuổi trong tình yêu. Chỉ khi dành hết tâm sức, chân thành bạn mới có thể có mối quan hệ lâu dài, thành công.
- 23-08-20189 lời khuyên chí lý, càng ngẫm càng hay của Jack Ma gửi đến người trẻ tuổi: Đọc và suy nghĩ để định hướng bản thân trên con đường sự nghiệp lắm chông gai
- 23-08-2018Nghịch lý nơi công sở khiến nhiều người vỡ mộng: Không phải cứ chăm chỉ, nhiệt tình, làm việc cả ngày nghỉ là sẽ được thăng chức, tăng lương
- 23-08-20183 câu chuyện kinh điển, đọc và ngẫm sẽ giúp thay đổi sự nghiệp của bạn
Nếu là một người kinh doanh, bạn thừa biết chúng ta không chỉ có mối quan hệ một chiều giữa người bán (là bạn) và người mua (là khách hàng). Một doanh nghiệp thành công cần có nhiều mối quan hệ trong ngành, với các đối tác, nhà cung cấp hay thậm chí cả đối thủ. Việc duy trì những mối quan hệ kinh doanh đó không hề khô khan mà ngược lại, nó cần một chút “lãng mạn” giống như tình yêu vậy.
Hãy suy nghĩ điều này thật kỹ càng. Bạn đến với một đối tác vì muốn việc mua bán được thuận lợi hay là muốn cho họ thấy những giá trị cốt lõi để họ tin tưởng hợp tác lâu dài? Để mối quan hệ đó được bền lâu, bạn hãy nhớ:
Bạn cần phải khao khát nó
Bạn phải luôn có khát khao và thể hiện được điều đó cho người khác thấy. Khi bạn cho mọi người biết bạn là ai, bạn làm gì, tại sao bạn làm điều đó và bạn thấy mình ở đâu trong 10 năm, họ có thể từ từ bắt đầu thấy các giá trị bên trong bạn.
Cái mà bạn theo đuổi ở đây không phải là sự lãng mạn của tình yêu, đó là những giá trị thực tế có thể mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Hãy thể hiện điều đó, để họ thấy những điều bạn đang làm, khát khao thành công của bạn và họ sẽ sớm muốn thử bắt tay với bạn thôi.
Cần duy trì sự kiên định
Bạn cần phải kiên định trong việc thiết lập và duy trì các mạng lưới quan hệ kinh doanh vì không phải lúc nào cũng có thể tìm được người đồng chí hướng. Nếu đã gặp một người phù hợp với các tiêu chí của mình, bạn có khẳng định mình đủ kiên nhẫn để thiết lập các giá trị hữu ích nhằm lôi kéo sự tin tưởng của họ hay không?
Nếu thực sự muốn kéo dài một mối quan hệ (dù là tình bạn, tình yêu hay sự hợp tác kinh doanh) thì bạn cũng đều sẽ hướng đến mục đích chia sẻ những giá trị chung. Nó có thể kéo dài vài tháng, cũng có thể vài năm, nhưng đều yêu cầu một trái tim “chung thủy”.
“Thành công không phải lúc nào cũng là sự vĩ đại. Nó chỉ là sự kiên trì. Kiên trì dù cho công việc có khó khăn, cuối cùng nhất định sẽ dẫn đến thành công” - Dwayne Johnson, nam diễn viên, nhà sản xuất và cựu đô vật chuyên nghiệp người Mỹ.
Tìm đúng đối tác
Bạn đã có sự khao khát thành công, bạn đã có sự kiên định thì tiếp đến hãy tìm kiếm một đối tác phù hợp. Tìm được đúng người, bạn sẽ có thêm nhiều bài học kinh doanh từ việc theo dõi họ hoặc tốt hơn là tìm được một khách hàng mới cho công ty.
Đừng chỉ chăm chăm tạo ra những cơ hội cho bản thân, mà còn phải chia sẻ với đối tác. Có qua thì mới có lại, và cơ hội sẽ nhân đôi. Hãy kết hợp với họ, cùng họ bàn bạc để đưa ra hướng đi phù hợp nhất cho cả đôi bên. Đây không phải là cách thành công tên lửa, nó là cách tiến lên “chậm mà chắc”.
Chăm sóc mối quan hệ như bạn đang hẹn hò
Giống như khi đang hẹn hò, đừng làm phức tạp hóa mối quan hệ đó. Đừng sa đà vào cảm xúc cá nhân mà phải nhìn từ khía cạnh doanh nghiệp, phải bắt nguồn từ chung một mục tiêu và bắt đầu hành động.
Bạn không thể đối xử với mối quan hệ đó như thể họ chỉ đến với bạn một lần chóng vánh và không mang lại lợi ích gì cho bạn. Bạn cần phải kiên trì với lựa chọn của mình. Phải biết rằng, tìm được một đối tác phù hợp để cùng bạn phát triển doanh nghiệp tuyệt vời không kém gì tìm được một người yêu lãng mạn luôn ở bên để hoàn thiện con người của bạn.