Lương tháng đầu 5 triệu: Sếp gợi ý phải khao cả công ty ăn ở nhà hàng 5 sao, ép "nhậu" tuần 2, 3 bữa, tôi muốn nghỉ việc!
Một vị sếp tồi là không khiến cho nhân viên mình cảm thấy thoải mái khi đến môi trường làm việc, lúc nào cũng phải đề phòng những điều sếp nói, sếp làm. Đã thế, sếp luôn gợi nhắc phải khao nọ, ép kia thì làm sao nhân viên có không gian làm việc thoải mái.
- 26-04-2019Nhảy việc khi đã qua tuổi 40: Đây là những sai lầm trong hồ sơ cá nhân khiến nhiều người kỳ cựu cũng có thể "vấp ngã"
- 25-04-2019Gặp gỡ CEO "chất lừ" sở hữu hơn 50 bộ suit thời thượng: Nếu kinh doanh là một trận chiến, bộ suit của bạn chính là giáp phục quan trọng có thể hạ gục đối phương!
Nhân viên mới luôn là những nhân tố có dáng vẻ khép nép, nhút nhát, rụt rè vì chưa biết rõ văn hóa và những quy định công ty. Người nào nhanh thì cũng tốn 1 tuần còn người nào thật sự không khá giao tiếp có thể mất 1 tháng hoặc hơn nữa để hòa nhập với các anh chị đồng nghiệp mới.
Làm quen với một môi trường mới chưa bao giờ là một câu chuyện dễ dàng. Không chỉ bởi yếu tố đồng nghiệp và sếp mà nhân viên mới còn phải theo dõi xem văn hóa công ty như thế nào, cách làm việc ra sao... Thời gian đầu mới đi làm chắc hẳn rất áp lực với các "ma mới" dù họ có cố gắng đến thế nào.
Câu chuyện mà người bạn trẻ chia sẻ dưới đây không chỉ gây bức xúc cho nhiều người mà còn là câu chuyện tương đồng của khá nhiều bạn trẻ đã từng trải qua cảm xúc ấy. Nhân vật trong câu chuyện là một nhân viên mới đi làm, lương tháng đầu là 5 triệu nhưng rất nhiều lần được sếp gợi ý phải "khao lớn" cả công ty.
Văn hóa công ty tại nơi bạn nhân viên mới này làm việc có một đặc trưng điển hình dễ thấy ở nhiều nơi, đó là văn hóa "nhậu". Các ngày lễ, Tết, sinh nhật, số lần đi nhậu trong một tuần cũng không phải ít. Tuy bạn nhân viên này không uống được nhưng vẫn bị ép uống đến mức ám ảnh. Đã thế, sếp lại còn gọi ý khao lương tháng đầu ở nhà hàng 5 sao trong khi đó số lương ấy chỉ vừa đủ sống tiết kiệm may ra tiêu đủ 1 tháng, chưa nói đến "của để dành".
"Mọi người cho mình hỏi, tháng lương ở công ty mới, mọi người có khao công ty không? Và khao thì khao như thế nào ạ?
Đã bao giờ mọi người gặp trường hợp sếp nói phải mời công ty đi nhậu chưa ạ?
Mình thật sự rất ngại. Mặc dù mình có ý định ngay từ lúc mới đi làm là khi có lương sẽ liên hoan để thân thiết với mọi người hơn. Nhưng việc sếp cứ nhắc đi nhắc lại với mình từ trước khi lấy lương cả tháng, hỏi mình: "Mời mọi người ở đâu, có phải nhà hàng 5 sao không?". Thậm chí bảo những anh chị khác nhắn mình lấy lương xong thì xem thế nào, làm mình có cảm giác bị ép phải mời, không được thoải mái.
Mình cũng rất suy nghĩ, tủi thân. Một chị vào trước mình vài tháng, lúc mình bảo định mời mọi người đi ăn, chị ấy bảo: "Không cần đâu, chị ngày trước cũng có mời đâu". Thế tại sao với mình, sếp lại ép?
Còn lí do tại sao có lương mới mời được. Là vì công ty mình không có văn hoá liên hoan nhẹ. Đã liên hoan là nhậu, và nhậu bắt buộc phải đi hát để giải rượu. Tuần nào cũng 2, 3 bữa nhậu. Hiếm tuần nào nhậu 1 bữa. Chưa tuần nào không nhậu. Tuần thì 8/3, tuần thì kỉ niệm, sinh nhật phó giám đốc, 10/3... Ai cũng uống được. Và mình lại là đứa không uống được rượu. Lần thì dị ứng bia rượu, lần thì dị ứng thức ăn. Đã vậy, vẫn cứ bị ép uống. Sếp ép đã nể. Một ông phòng kế toán, y như rằng lần nào nhậu, cũng rót 2 chén dí vào mặt mình, không phải mời mình, mà bảo mình cầm đi mời sếp. Mình từ chối một lần, lần sau vẫn không biết ý.
Trước đó, đi làm được tầm 1 tuần, mình có sắm sửa mua đồ mới, lại là nhân viên mới, chưa biết văn hoá công ty, nên chỉ mua đồ ăn nhẹ (bánh kẹo và trái cây) mời mọi người, nhưng sếp hỏi: "Khao "nhiều" thế này, có sợ "tốn kém" quá không? Ăn xong chỗ này, có tăng 2, tăng 3 không?".
Mình vừa lĩnh lương, được gần 5 triệu.
Mình đang có suy nghĩ muốn nghỉ việc, một phần vì không phù hợp văn hoá ăn nhậu, một phần vì công việc.
Sếp mình không đùa các bạn ạ. Nếu chỉ nói bâng quơ với mình một, hay thậm chí hai ba lần, mình cũng đã biết ý mời mọi người rồi. Nhưng còn nói hẳn với những anh chị khác: "Mai lấy lương, hỏi xem ý con bé thế nào, mời mọi người một bữa". Nên làm mình có cảm giác đang bị ép vậy. Trong khi những người vào trướcc mình vài tháng, không mời, cũng không bị ép như vậy. Mời nhậu thì sẽ 2 tăng, dự là tháng này nhai mì tôm. Còn mời "bèo" hoa quả, bánh trái như lần trước thì...
Sắp tới, cũng đến ngày sinh nhật, dự tính cũng sẽ được thưởng 200 nghìn và mời sinh nhật hết 2 triệu như mọi người ạ.
Lương chính thức mình là 7 triệu. Và tháng vừa rồi là thử việc 80%."
Văn hóa của một công ty chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của tổ chức đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Ấy vậy mà, hình thành văn hóa công ty là hình ảnh nhậu nhẹt thường xuyên chắc hẳn không đúng lắm. Chúng ta đi làm là để thể hiện khả năng và sự cống hiến cho giá trị công ty chứ không phải đến công ty là để nhậu nhẹt. Rượu bia trước hết là những đồ uống không có lợi cho sức khỏe, về lâu về dài còn gây ra những căn bệnh hiểm nghèo. Hơn nữa, không hiếm những vụ tai nạn thương tâm do những người uống rượu bia không kiểm soát được bản thân đã gây ra.
Đã đi làm, bất kì cũng mong muốn được tiếp thu những kiến thức mới, những kĩ năng mình chưa được học, chứ không hề là cách uống rượu thế nào để không say hay phải mời sếp mấy chén rượu mới phải phép... Một vị sếp tồi là không khiến cho nhân viên mình cảm thấy thoải mái khi đến môi trường làm việc, lúc nào cũng phải đề phòng những điều sếp nói, sếp làm. Đã thế, sếp luôn gợi nhắc phải khao nọ, ép kia thì làm sao nhân viên có không gian làm việc thoải mái.
Đã làm sếp mà không hiểu tâm tư của nhân viên thì dù sếp có giỏi đến thế nào cũng chẳng giữ được nhân viên có tài. Sếp chỉ ích kỉ nghĩ đến những thú vui hay sở thích của bản thân thì sẽ chẳng bao giờ hiểu được cảm giác của nhân viên, đặc biệt là các "ma mới". Dường như khi lên một vị trí cao hơn, họ thường quên ngày trước mình đã làm gì, đã trải qua những cảm giác gì.
Nhân vật trong câu chuyện chia sẻ trên thậm chí đã nghĩ đến việc sẽ nghỉ việc trong thời gian sớm nhất vì không thể chịu được "sự nhắc nhở" của sếp. Tại sao sếp không nhắc nhớ nhân viên phải chú ý kĩ năng này kĩ năng kia mà chỉ chăm chăm gợi ý khéo phải khao công ty ăn uống, mà phải là những nơi sang trọng?
Tài khoản Trịnh Trúc chia sẻ: "Có lần đi làm, lương cũng có mấy triệu thôi mà chưa kịp lĩnh lương tháng đầu mấy bà cùng phòng đã nhắc đểu. Thế là ghét, không khao, không mời mọc gì hết. Mấy bà không nói nữa. Cũng ở chỗ đó mấy sếp thường gọi mình đi tiếp khách, ép uống các kiểu, mình đi được một lần mà mấy bà cùng công ty cũng đánh giá thế này thế kia. Trong chỗ đó cũng thuộc dạng em út nên khi nhậu mấy ông khoái ép uống, chọc ghẹo lắm. Nhưng cũng nghỉ sớm rồi. Chả thấy tiếc nuối gì hết, còn sướng thân hơn. Nên đối với trường hợp này thì mình vote nghỉ nhé."
Tài khoản Kieu Trang Vu đồng quan điểm: "Nghỉ luôn đi bạn ơi. Biết là mỗi công ty một văn hoá, nhập gia tuỳ tục ấy, nhậu ngoài giờ mà không ảnh hưởng công việc thì cũng chả ý kiến gì được. Tuy nhiên văn hoá liên hoan, nhậu nhẹt, ép buộc như thế thì 'next' sớm. Lương mình nhận là do công sức lao động mình bỏ ra, khao gì là do tấm lòng và khả năng của mình. Thậm chí không khao cũng chẳng vấn đề gì. Mà không khéo lúc xin nghỉ bạn cũng phải liên hoan chia tay bữa to hơn cả khao lấy lương!!!"
Tài khoản Nguyễn Nhàn kể lại câu chuyện tương tự: "Với hoàn cảnh tương tự, ngày xưa đồng nghiệp cũng bảo mình phải khao lương này nọ trong khi đó lương văn phòng xuất điểm của mình là 5 triệu. Lúc nghe mình chỉ cười xuề cho qua chuyện, đến ngày nhận lương thì order luôn 7 ly trà sữa về phát cho mỗi người 1 ly và bảo: Lương em 5 củ nên mua được ly trà sữa "năm chục", hi vọng sau này được anh chị nâng đỡ và đề xuất lương 50 củ để chúng ta hoan hỉ ở nhà hàng 5 sao."
Trí Thức Trẻ