MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mạng xã hội X có thể mất 75 triệu USD

26-11-2023 - 21:02 PM | Tài chính quốc tế

Mạng xã hội X có thể mất 75 triệu USD

Nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) có thể mất tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo vào cuối năm nay do sự rời đi của một loạt thương hiệu lớn.

Nguyên nhân xuất phát từ vụ việc tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã công khai ủng hộ một bài viết chống lại người Do Thái đăng trên mạng xã hội này vào ngày 15/11.

Bài đăng của ông Musk ngay lập tức khiến nhiều tập đoàn lớn tuyên bố rút lại hoặc đang xem xét tạm tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội X. Báo cáo của tờ The New York Times liệt kê có hơn 200 đơn vị quảng cáo từ các công ty lớn đã hủy bỏ hoặc đang xem xét tạm dừng quảng cáo của họ trên mạng xã hội X.

Trong đó có một số thương hiệu đáng chú ý, bao gồm công ty giải trí Lions Gate đã chấm dứt hoàn toàn thỏa thuận quảng cáo với X, trong khi Apple, Walt Disney, Warner Bros Discovery và IBM trước mắt sẽ tạm dừng quảng cáo. Ước tính mức độ tổn thất doanh thu quảng cáo có thể lên tới 75 triệu USD vào cuối năm nay.

Theo The New York Times, tình trạng đóng băng quảng cáo diễn ra trong suốt những tháng cuối năm, trong khi trước đây, quý này luôn được coi là khoảng thời gian hoạt động hiệu quả nhất khi các thương hiệu đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi lớn. Trước khi được ông Elon Musk tiếp quản, 90% doanh thu của X đến từ quảng cáo.

Kể từ khi tỷ phú Musk tiếp quản X (khi đó vẫn giữ tên là Twitter) vào tháng 10/2022, mạng xã hội này đã liên tục có sự biến động. Sau khi vị tỷ phú này mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm 2022, số lượng các nội dung độc hại, công kích xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện Giám đốc điều hành Linda Yaccarino đang nỗ lực thu hút một lần nữa các nhà quảng cáo tiềm năng, trong khi X chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trong kỳ nghỉ lễ để cố gắng bù đắp doanh thu thiếu hụt.

Các nhà quan sát cho biết, nhiều công ty đã rời bỏ X, dẫn đến doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ của nền tảng này giảm ít nhất 55% kể từ khi chuyển đổi chủ sở hữu. Cụ thể, hơn 100 thương hiệu được cho là đã “tạm dừng hoàn toàn” quảng cáo trên X, trong khi hàng chục thương hiệu khác “có nguy cơ” rời bỏ nền tảng. Nhiều thương hiệu quyết định ngừng hợp tác vào ngày 15/11, ngày ông Elon Musk có phát ngôn gây tranh cãi về người Do Thái.

Ngày 24/11, một báo cáo của X xác nhận, khoản doanh thu 11 triệu USD của công ty đang gặp rủi ro. Tuy nhiên, con số chính xác vẫn đang dao động, do một số nhà quảng cáo đã quay lại với nền tảng này và nhiều nhà quảng cáo khác tăng chi tiêu.

Theo Quỳnh Chi

VTV

Trở lên trên