Ngân hàng Nhà nước: Chưa khách hàng nào bị lộ thông tin thẻ trong vụ rò rỉ thông tin giao dịch ở Thế giới di động
NHNN cho biết, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng liên quan vụ việc ở Thế giới di động, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong 2 ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin truyền thông đã phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động.
Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trong hôm nay (9/11), NHNN cũng đã lập tức có văn bản về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán liên quan tiến hành rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân. Bên cạnh đó, các đơn vị phải theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được NHNN chỉ đạo phải nghiêm túc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.
Ngoài ra, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.
Trí Thức Trẻ