MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghệ thuật marketing siêu đẳng nhìn từ chuyện cậu bé lượm ve chai xếp giày cho bạn

08-03-2017 - 10:23 AM | Doanh nghiệp

Bạn biết rằng, nghĩa cử đẹp sẽ được lan truyền đi rất nhanh. Vì sao không tận dụng nó để lan tỏa thương hiệu của mình đến những khách hàng tiềm năng của mình bằng phương thức đó?


Đã bao giờ bạn điên tiết vì đang bận tối mắt tối mũi nhưng hết công ty bảo hiểm, nhân viên ngân hàng, cửa hàng thời trang, cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng chăm sóc sức khỏe...gọi điện mời chào sử dụng dịch vụ?

Đã bao giờ bạn điên tiết vì đang bận tối mắt tối mũi nhưng hết công ty bảo hiểm, nhân viên ngân hàng, cửa hàng thời trang, cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng chăm sóc sức khỏe...gọi điện mời chào sử dụng dịch vụ?


Đã bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi vì một tá thông tin cứ ập đến tai bạn. Chỉ muốn bịt hết 2 tai để được phút giây yên tĩnh?

Đã bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi vì một tá thông tin cứ ập đến tai bạn. Chỉ muốn bịt hết 2 tai để được phút giây yên tĩnh?


Email quảng cáo cũng nhiều khủng khiếp, bạn chỉ muốn delete thật nhanh

Email quảng cáo cũng nhiều khủng khiếp, bạn chỉ muốn delete thật nhanh


Những người bán, họ được dạy cách bán hàng. Họ nã vào tai bạn đủ những điều hay ý tốt...

Còn bạn, chỉ muốn nã vào họ sự ức chế mà bạn đang phải gánh chịu nhưng vẫn phải nhẹ nhàng từ chối TÔI KHÔNG MUA ĐÂU

Những người bán, họ được dạy cách bán hàng. Họ nã vào tai bạn đủ những điều hay ý tốt...

Còn bạn, chỉ muốn nã vào họ sự ức chế mà bạn đang phải gánh chịu nhưng vẫn phải nhẹ nhàng từ chối "TÔI KHÔNG MUA ĐÂU"


Đôi khi, bạn chỉ muốn những người bán kia để yên cho bạn đọc sách, đọc báo, đọc những gì bạn muốn

Đôi khi, bạn chỉ muốn những người bán kia để yên cho bạn đọc sách, đọc báo, đọc những gì bạn muốn


Và tìm thấy những điều khiến bạn đồng cảm với đám đông. Cảm thấy mình muốn làm gì đó nhưng không làm được...

Cảm thấy muốn có quyền năng vô hạn để giúp người ta...

Mặt báo bắt đầu đầy ắp những thông tin và bạn ngấu nghiến theo dõi xem cuối cùng, nhân vật đáng thương của mình sẽ ra sao...

Nhiều người cũng có nỗi niềm trắc ẩn như bạn.

Và tìm thấy những điều khiến bạn đồng cảm với đám đông. Cảm thấy mình muốn làm gì đó nhưng không làm được...

Cảm thấy muốn có quyền năng vô hạn để giúp người ta...

Mặt báo bắt đầu đầy ắp những thông tin và bạn ngấu nghiến theo dõi xem cuối cùng, nhân vật đáng thương của mình sẽ ra sao...

Nhiều người cũng có nỗi niềm trắc ẩn như bạn.

Và cuối cùng, bạn thở phào nhẹ nhõm khi vị cứu tinh cho nhân vật mà bạn đang thương cảm xuất hiện. Tất nhiên, bạn thầm cảm ơn vị cứu tinh cho nhân vật mà bạn đang cảm thương này. Bạn đã biết họ và bạn càng nhớ về họ nhiều hơn.

Mới gần đây, câu chuyện về Cậu bé lượm ve chai xếp giày cho bạn cùng trang lứa khi các bạn đi dã ngoại đã khiến nhiều người trong cả nước thương cảm. Cái kết đẹp của nhân vật nhí là được học hành còn người mẹ đang được Vinamilk-một doanh nghiệp lớn trong nước-cố gắng sắp xếp cho một công việc phù hợp.

Sự xuất hiện của Vinamilk trong câu chuyện Cậu bé lượm ve chai xếp giày cho bạn cũng vậy. Có thể, Vinamilk không có chủ đích về quảng bá hình ảnh trong nghĩa cử của mình nhưng vô hình chung, doanh nghiệp này đã chạm đến trái tim hàng triệu khách hàng tiềm năng của họ vì nghĩa cử đẹp.

Thực tế, cách quảng bá hình ảnh (cứ tạm gọi như thế dù doanh nghiệp có hữu tình hay vô tình thực hiện vì mục đích quảng bá) theo một sự kiện truyền thông dậy sóng toàn xã hội là điều không ít doanh nghiệp trên thế giới làm.

Khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, những cuốn sách về kinh doanh của Tập đoàn Trump cũng trở nên nhiều hơn trên thị trường. Trong số các câu chuyện trong sách có một câu chuyện cũng khiến chúng ta nghĩ nhiều về nghệ thuật marketing hình ảnh của tập đoàn lớn này. Chuyện kể về một cặp vợ chồng già, tích lũy cả đời mới có được một nông trang làm kế sinh nhai. Họ có vay mượn ngân hàng một ít và thực tế là năm đó thời tiết không thuận lợi nên họ không có khả năng trả nợ, trừ khi bán đi phần lớn nông trang là nơi duy nhất họ kiếm sống. Ngân hàng gây sức ép xử lý tài sản của vợ chồng ông già, cướp đi kế sinh nhai duy nhất của họ. Toàn xã hội dậy sóng. Câu chuyện đó đã tốn rất nhiều giấy mực truyền thông. Khi sự căm phẫn hành động quá cứng nhắc của ngân hàng trong toàn xã hội lên cao điểm, tập đoàn Trump bắt đầu ra tay "nghĩa hiệp". Tận dụng là đơn vị có tiếng nói đủ lớn, tập đoàn này đã đề nghị ngân hàng có phương án nhân đạo hơn với đôi vợ chồng già, nếu không, họ sẽ kêu gọi ủng hộ và "thiếu bao nhiêu sẽ đứng ra chi trả tất cho khoản nợ của vợ chồng già". Trước sức ép đó, ngân hàng đã phải nhượng bộ. Mọi người hoan hô tập đoàn Trump.

Ở Việt Nam gần đây cũng có nhiều doanh nghiệp làm hình ảnh theo cách đó. Đơn cử như mới đây nhất, chuối ở một làng quê nghèo bị ế, phải bán rẻ như cho mà cũng không xử lý được tồn đọng, nhiều doanh nghiệp đã ra tay nghĩa hiệp "bán chuối hộ nông dân không lấy lãi", "mua chuối của nông dân làm quà tặng cho khách hàng mua sản phẩm của họ...".

Nghệ thuật "đốn ngã" trái tim khách hàng bằng những nghĩa cử đẹp vô hình chung đã giúp nỗ lực quảng bá hình ảnh của nhiều doanh nghiệp đạt hiệu quả cực lớn. Thế nhưng, cho đến nay, ít doanh nghiệp biết tận dụng nó một cách hiệu quả nhất.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên