Nghiên cứu của ĐH Stanford: Để con phát triển lành mạnh, không "nghiện" điện thoại, cha mẹ đừng cấm đoán mà hãy dành cho con 3 điều cực đơn giản này
Đây là 3 "dưỡng chất" tinh thần cần thiết để trẻ phát triển lành mạnh, tránh "nghiện" công nghệ nhưng hầu hết cha mẹ đều không đáp ứng được.
- 28-01-2020Xu hướng hot nhất năm 2020: "Buông tay để con lớn", cha mẹ cập nhật ngay để nuôi dạy nên những đứa trẻ thành công trong tương lai
- 22-01-2020Mẹ Việt cho con 13 tuổi nghỉ học đi làm để vượt qua cám dỗ: Làm cha mẹ, hãy dạy con có trách nhiệm với cuộc sống dựa trên sự yêu thương, tôn trọng
- 17-01-2020Shark Thái Vân Linh chia sẻ quy tắc để làm việc năng suất hơn: Dạy con cũng là dạy chính mình, hãy quản lý bản thân theo cách bạn đang quản lý con
Xã hội đang gieo một nỗi sợ hãi về việc công nghệ đang tác động xấu thế nào đến trẻ em. Chúng khiến trẻ em mất dần khả năng giao tiếp xã hội cũng như ảnh hưởng đến sự tập trung trí não. Trước những điều đó, cha mẹ tìm cách thậm chí là cực đoan để ngăn cấm trẻ tiếp xúc với công nghệ.
Nhưng đó chỉ là hình thức, hầu hết cha mẹ không hiểu: công nghệ không phải vấn đề, và thực hiện những giải pháp ép buộc xung quanh việc sử dụng công nghệ không phải là giải pháp tốt. Mà đó mới chính là nguồn gốc gây nên sự mất tập trung nơi trẻ em.
Vì sao lại thế?
Giống như cơ thể con người luôn đòi hỏi các chất dinh dưỡng để có đủ năng lượng vận hành thì tâm lý cũng có những nhu cầu riêng để phát triển. Sự mất tập trung chính là vì chúng không được thỏa mãn các thiếu sót. Vì vậy, khi trẻ em không được cung cấp đầy đủ các "chất dinh dưỡng tâm lý" mà chúng cần, chúng có xu hướng thực hiện quá mức các hành vi không lành mạnh và tìm đến những sự hài lòng – thường là trong môi trường ảo.
Vậy đâu là những “chất dinh dưỡng tâm lý” mà trẻ em cần được đáp ứng nhất?
1. Sự tự chủ
Nghe có vẻ không đáng tin nhưng cho con bạn tự do kiểm soát các lựa chọn của chúng thực sự có thể là một điều tốt.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi hai giáo sư tâm lý học, Marciela Correa-Chavez và Barbara Rogoff, trẻ em Maya có sự tập trung cao hơn cũng như khả năng học hỏi nhanh hơn, mặc dù chúng ít được học tập chính quy hơn so với trẻ em phương Tây.
Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Tiến sĩ Suzanne Gaskins, người đã nghiên cứu các ngôi làng Maya trong nhiều thập kỷ, đã giải thích rằng nhiều cha mẹ Maya cho con họ sự tự do rất lớn. Thay vì để cha mẹ là người thiết lập các mục tiêu và khuyến khích con cái cố gắng để đạt được thì trẻ em Maya mới là người đưa ra mong muốn.
Hầu hết các trường học chính quy ở Mỹ và các nước tư bản công nghiệp khác là nơi mà trẻ em ít được tự do đưa ra quyết định của mình mà luôn luôn được quản lý bởi người lớn.
Vậy cha mẹ có thể làm gì: Thay vì đưa ra những quy tắc nghiệm ngặt đối với con cái về việc sử dụng các thiết bị công nghệ thì hãy giúp con bạn tạo ra ranh giới của riêng mình. Mục tiêu là để chúng tự hiểu vì sao chúng nên hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Bạn càng để con có thể tự ra quyết định thì chúng lại càng sẵn sàng lắng nghe theo những lời chỉ bảo hay khuyên răn của cha mẹ.
2. Năng lực được công nhận
Hãy thử nghĩ về một việc gì đó mà bạn rất giỏi, như nấu ăn hay chạy xe chẳng hạn. Những việc đó khiến bạn cảm thấy mình thật sự là người có năng lực và với sự tự tin đó, bạn dễ dàng hơn để đạt được những thành công trong cuộc sống.
Thật không may, niềm vui của sự tiến bộ là một cái gì đó rất xa xôi với trẻ em ngày nay. Nguyên do là bởi chúng thường xuyên bị cảnh báo về những việc mà chúng làm không tốt. Ví dụ như kết quả của những bài kiểm tra tiêu chuẩn – trong khi chúng ta phải hiểu mỗi đứa trẻ lại có tốc độ phát triển khác nhau.
Nếu một đứa trẻ có kết quả học tập kém và chúng không nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của cha mẹ, chúng có thể cảm thấy rằng mình sẽ không thể giỏi hơn được nữa, và ngừng cố gắng. Một số trong số đó tìm đến các trò chơi trực tuyến để tự thỏa mãn mong ước tiến bộ của bản thân.
Các công ty sản xuất trò chơi, ứng dụng và các yếu tố gây xao lãng lại rất sẵn lòng để đáp ứng các mong muốn tâm lý này, bằng cách xây dựng các cấp bậc cho người chơi, hay những lượt theo dõi và lượt thích. Chúng càng khiến cho trẻ em đam mê hơn và lún sâu hơn để nạp thêm nhiều “chất dinh dưỡng tâm lý”.
Vậy cha mẹ có thể làm gì: Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào kết quả học tập, thể thao… của con cái. Thay vào đó, hãy trò chuyện với con nhiều hơn và khuyến khích chúng theo đuổi thứ mà chính thích hay cảm thấy có thể đạt được với năng lực cá nhân.
3. Sự quan tâm
Giống như người lớn, trẻ em cũng muốn cảm thấy quan trọng với người khác – và ngược lại. Cơ hội để thỏa mãn nhu cầu này (cũng như các kỹ năng xã hội khác) liên quan đến các mối quan hệ của trẻ.
Nếu như trước kia, trẻ em được phép chơi sau giờ học và có các mối quan hệ thực thì nhiều trẻ em ngày nay bị o ép quá nhiều bởi lịch học dày đặc, bởi những nỗi lo sợ của cha mẹ về nguy cơ bắt cóc, bắt nạt, an toàn giao thông…
Thời gian vui chơi trung bình của trẻ em đang ngày càng giảm và khiến chúng phụ thuộc nhiều hơn vào các trò chơi điện tử, những ứng dụng kết bạn ảo… để kết nối với người khác.
Cha mẹ nên làm gì: Hãy cho con bạn nhiều thời gian rảnh hơn để chúng được tiếp xúc và tương tác thực tế với bạn bè cùng trang lứa. Đơn giản thế thôi!
Theo CNBC