Nhật ký tháp tùng Obama tới Việt Nam của quan chức Nhà Trắng

26-05-2016 - 15:02 PM | Tài chính quốc tế

Nghị sĩ Beto O'Rourke là một trong những nhà chính trị may mắn được tham dự chuyến công du 3 ngày đến Việt Nam cùng Tổng thống Obama.

Beto O'Rourke – Nghị sĩ 43 tuổi của bang Texas là một trong số những quan chức tháp tùng ông Obama trong chuyến công du 3 ngày đến Việt Nam.

Là một nghị sĩ trẻ, Beto O'Rourke cũng giống như nhiều người thích chia sẻ về những trải nghiệm thú vị của mình lên mạng xã hội Facebook hay Twitter.

Trên trang Facebook cá nhân, O'Rourke cho thấy niềm thích thú với chuyến tháp tùng ông Obama sang Việt Nam. Nhật ký hành trình chi tiết đã được anh ghi lại.

Qua con mắt của vị khách, Việt Nam hiện lên với những màu sắc mới lạ.

Ngày 21/5, Nghị sĩ O'Rourke hào hứng chia sẻ trên Facebook về lời mời của Tổng thống về chuyến đi đến Việt Nam. “Đây là cơ hội để tôi hiểu thêm về Việt Nam và mối quan hệ thương mại Đông Nam Á – Mỹ.”

0h35p ngày 22/5 theo giờ Việt Nam, trên trang cá nhân của Nghị sĩ chia sẻ hình ảnh anh đang đứng cạnh chuyên cơ Air Force One.

Nghị sĩ bên cạnh chuyên cơ Air Force One, chuẩn bị hành trình tới Việt Nam. Ảnh: Fb nhân vật

9h03p ngày 23/5 sau khi đáp chuyến bay đến Việt Nam, Nghị sĩ chia sẻ về toàn bộ hành trình

Nghị sĩ chia sẻ về chuyến bay dài trên chuyên cơ Air Force One. Ảnh từ Fb nhân vật

"Chúng tôi rời căn cứ không quân Andrews ở Mỹ lúc 1h30p trưa chủ nhật. Bây giờ là 8h33p sáng tại Hà Nội. Tôi đang ăn sáng tại nhà hàng trong khách sạn. Bữa sáng gồm có trứng và phở. Café ở đây khá ngon.

Đó là một trải nghiệm tuyệt vời khi được bay trên chuyên cơ Air Force One. Nhưng đó là cả một hành trình dài. Chúng tôi mất 8 tiếng để bay đến căn cứ không quân tại Alaska, sau đó mất 8 tiếng để đến sân bay chuyển tiếp Nhật Bản, bay thêm 6 tiếng nữa mới đến Việt Nam. Tổng thống nói với chúng tôi (Nghị sĩ Joaquin Castro, Thượng nghị sĩ Tom Carper và tôi) rằng đây là chuyến bay lâu nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Có cả một đội ngũ rất đông người bay cùng Tổng thống. Bên cạnh nhóm cố vấn như Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice và Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes là nhóm nhà báo, cán bộ ngoại thương, nhân viên an ninh, bác sĩ, đầu bếp, người phụ tá.

Chúng tôi đáp chuyến bay đến Việt Nam vào tối qua. Phía Đại sứ quán đón chúng tôi về khách sạn. Dù đã cố nhưng không ngủ được, tôi chạy đến quầy bar khách sạn và gặp Anthony Bourdain. Tôi nói với anh ấy mình là fan hâm mộ của cuốn Kitchen Confidential của anh ấy và mới chỉ nhìn thấy anh trên bộ phim The Big Short chiếu trên máy bay. Cho đến 5h30 sáng, tôi tìm đến phòng tập và cố gắng liên lạc về nhà. Một ngày mới sắp bắt đầu sẽ bao gồm nhiều sự kiện với ngài Tổng thống và chính chúng tôi nữa.”

23/5- Ngày thứ hai tại Việt Nam

Hình ảnh được Nghị sĩ chụp lại đăng trên FB cá nhân. Nghị sĩ chia sẻ mình bị choáng ngợp bởi tình hình giao thông ở Việt Nam. Ảnh: FBNV

Nghị sĩ bị ấn tượng bởi giao thông Việt Nam. Anh viết “Điều đập ngay vào mắt khi đến Việt Nam đó là tình hình giao thông. Tôi để ý, đa số người dân di chuyển bằng xe máy, ô tô và xe tải ít được sử dụng. Tôi nhìn thấy một gia đình có 4 người ngồi trên chiếc xe máy: 1 cặp vợ chồng, một đứa vài ba tuổi và một đứa vài tháng. Và có vẻ như nguyên tắc giao thông không rõ ràng.

24/5 – Ngày thứ ba tại Việt Nam

Tôi thức dậy sớm, quyết định chạy một vòng xung quanh hồ nhỏ cạnh khách sạn và ngạc nhiên khi phát hiện ra hình như cả thành phố đều ra ngoài tập thể dục lúc 6h30p sáng. Có người chạy bộ, người thì đi dạo và đạp xe. Bên kia một nhóm người chơi cầu lông. Họ nói chuyện, cười đùa và tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm.

Hôm nay Tổng thống tham dự nhiều sự kiện hơn, nhưng có lẽ điểm sáng nhất là sau khi chúng tôi đến tp Hồ Chí Minh. Từ lúc đoàn xe tháp tùng Tổng thống di chuyển từ sân bay đến khách sạn, dọc hai bên phố là những người dân Việt Nam hồ hởi chào đón, có người vẫy tay, có người còn nhẩy lên. Tình yêu của họ dành cho đất nước chúng tôi, cho Tổng thống và người Mỹ tràn ngập khắp khu phố. Các quan chức phục vụ tổng thống nói với chúng tôi đây là đám đông lớn nhất mà họ từng thấy.

gười dân hồ hởi chào đón đoàn xe tháp tùng Tổng thống Obama. Hình ảnh trên trang cá nhân của Nghị sĩ. Ảnh: FBNV

Người dân Hiroshima nghĩ như thế nào về chuyến thăm của ông Obama?