MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

PAN Group tăng cổ tức 2016 lên 15%, kế hoạch lãi 2017 đạt 320 tỷ đồng

17-04-2017 - 11:29 AM | Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn PAN – PAN Group (HOSE: PAN) công bố nội dung trình ĐHĐCĐ thường niên 2017 với đề xuất tăng cổ tức năm 2016 từ 10% lên 15%.

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2016, PAN đã rất tích cực trong việc thực hiện chiến lược phát triển trọng tâm trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, cung cấp những sản phẩm sạch, an toàn và dinh dưỡng, có khả năng truy xuất nguồn gốc từ Việt Nam và cho thế giới thông qua chuỗi giá trị Farm, Food, Family.

Cụ thể, Tập đoàn đã tái cấu trúc mảng nông nghiệp bằng việc thành lập PAN Farm, đầu tư thành lập các công ty mới trong lĩnh vực rau hoa (PAN Saldbowl) và sản xuất thực phẩn dinh dưỡng (PAN Food Manufacturing – PFM), đầu tư M&A để gia tăng tỷ lệ sở hữu chi phối các công ty có thế mạnh trong lĩnh vực thực phẩm.

Ở mảng nông nghiệp, PAN thông qua PAN Farm thành lập tháng 7/2016 vận hành hai đơn vị con là CTCP Giống cây trồng Trung ương (NSC) và PAN – Saladbowl (PSB) thành lập tháng 2/2016. Trong đó, NSC đóng góp đến 48% doanh thu và 50% lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn. Còn PSB thì năm qua tập trung xuất khẩu hoa với dự kiến mở rộng lên 200 ha trong vòng 5 năm tới. Hiện tại, Công ty tập trung vào hoa cúc và cẩm chướng với thị trường xuất khẩu Nhật Bản, ngoài ra bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm rau cao cấp và dự kiến là sản xuất quy mô lớn từ năm 2017.

Mảng thực phẩm, PAN hoạt động chính trong mảng bánh kẹo qua PAN Food mẹ, PFM và BBC, thủy sản qua ABT, chế biến nước mắm tại 584 Nha Trang và chế biến thực phẩm xuất khẩu (hạt điều) tại LAF.

Đồng thời cuối năm 2016, PAN đã chuyển nhượng 80% cổ phần tại mảng dịch vụ tiện ích PAN Services cho đối tác Nhật Bản là Nihon Housing Limited nhằm tái cơ cấu hoạt động kinh doanh tập trung mảng nông nghiệp và thực phẩm.

Xét đến tình hình hoạt động kinh doanh, năm vừa qua mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên chủ lực của PAN gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu nhưng nhờ việc chuyển đổi quyết liệt sang các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, chống chịu tốt với biến đổi khí hậu và tập trung quản trị sản xuất kinh doanh các lĩnh vực cốt lõi nên kết quả đạt được khá khả quan. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.753 tỷ đồng và 336 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 4% và 7% so với năm trước mặc dù từ tháng 3/2017 đã không còn hợp nhất doanh thu từ PAN Services.

Cơ cấu doanh thu năm 2016 của PAN đã có chuyển biến rõ nét khi doanh thu từ lĩnh vực nông nghiệp tăng mạnh tỷ trọng từ 38% lên 49% trong khi doanh thu khác giảm từ 15% xuống 3% và doanh thu thực phẩm cũng tăng nhẹ lên 48%.

Với kết quả đạt được trong năm 2016, PAN đưa ra phương án chi trả cổ tức tăng trừ 10% lên 15% và đổi hình thức từ tiền mặt sang cổ phiếu. Theo đó, HĐQT trình phương án phát hành 15,3 triệu cp trả cổ tức cổ phiếu năm 2016, thời gian thực hiện dự kiến là trong năm 2017 hoặc thời điểm thích hợp do HĐQT quyết định.

Năm 2017, PAN sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để thực hiện chiến lược kinh doanh cốt lõi tập trung vào nông nghiệp và thực phẩm. Mục tiêu kinh doanh cụ thể là doanh thu hợp nhất 3.080 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lãi ròng cổ đông công ty mẹ 190 tỷ đồng và cổ tức 10% nếu đạt kế hoạch.

Ngoài ra, để thu hút nhân sự có trình độ cao, gia tăng gắn bó với Công ty, HĐQT trình phương án phát hành dự kiến 2,5 triệu cp thưởng cho Thành viên HĐQT, nhân sự chủ chốt của PAN và các công ty con, liên kết. Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cp. Đồng thời, phát hành lại 30.000 cổ phiếu quỹ đã mua lại từ cổ phiếu ESOP năm 2015 của cán bộ chủ chốt nghỉ việc cho cán bộ công nhân viên trong đợt phát hành ESOP năm 2015.

Theo Tường Như

NDH

Trở lên trên