TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tín dụng doanh nghiệp khó tăng

28-10-2013 - 15:35 PM | Tài chính - ngân hàng

Tín dụng doanh nghiệp khó tăng

Dù lãi suất đã giảm nhưng tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2013 mới đạt 6,05%, trong đó tín dụng cho DN vẫn chưa có tín hiệu sáng sủa.

Thừa vốn huy động, các NHTM càng chạy đua cạnh tranh, giảm lãi suất cho vay kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng đối với khối khách hàng doanh nghiệp (DN) vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Khó tìm DN vay

Ông Trần Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Eximbank, cho biết với quan niệm khách hàng là bạn đồng hành, khách hàng thực hiện tốt NH cũng hoạt động tốt, thời gian qua Eximbank thường xuyên hỗ trợ cũng như giảm lãi suất, đưa ra nhiều gói sản phẩm ưu đãi để thu hút DN vay vốn.

Thí dụ, Eximbank có những nguồn vốn giá rẻ, cho vay với mức lãi suất hấp dẫn, như cho vay ngắn hạn với lãi suất 7-12%/năm, cho vay trung hạn 8-13%/năm.

Đại diện BIDV chi nhánh Sở Giao dịch II cũng chia sẻ từ ngày 13-5, BIDV đã chủ động giảm lãi suất các khoản vay trên 13% xuống còn 12%/năm. Ngoài ra, để hỗ trợ tăng tín dụng, BIDV đưa ra nhiều gói sản phẩm tín dụng phù hợp.

Trong quy mô chi nhánh TpHCM, 9 tháng qua BIDV đã bơm 1.500 tỷ đồng cho các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ DN.

Đồng thời, NH còn triển khai nhiều chương trình tháo gỡ khó khăn, đồng hành hỗ trợ cơ cấu lại hoặc miễn giảm một phần lãi suất đối với DN còn khả năng hoạt động, khả năng hấp thụ nguồn vốn, tùy phương án kinh doanh cụ thể, NH sẽ tiếp tục bơm thêm vốn để DN hoạt động. Nhìn chung, ở thời điểm này, hầu hết NHTM đều tích cực tìm DN để cho vay, tuy nhiên kết quả vẫn chưa như mong đợi.

NHNN chi nhánh TpHCM cho biết trong tổng dư nợ cho vay trên địa bàn, 70% các món vay có lãi suất dưới 13%/năm, 20% các món vay có lãi suất 13-14%/năm và chỉ 10% dư nợ có lãi suất trên 14%/năm thuộc lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.

Dù lãi suất đã giảm nhưng tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2013 mới đạt 6,05%, trong đó tín dụng cho DN vẫn chưa có tín hiệu sáng sủa.

Đại diện Vietcombank chi nhánh TPHCM cho biết tăng trưởng tín dụng chủ yếu tập trung những khách hàng truyền thống, khách hàng lâu năm có tình hình tài chính lành mạnh.

Mong chờ kích cầu thị trường

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank, lãi suất hiện nay không còn là vấn đề quan trọng đối với DN. Sacombank tham gia cho vay đối với chương trình bình ổn giá với lãi suất 6%/năm, nhưng không phải DN bình ổn giá nào cũng vay và đa số sử dụng nguồn vốn tự có của mình.

9 tháng năm 2013 tín dụng của Sacombank tăng 13,4%, nhưng trong đó 70% đến từ khách hàng cá nhân.

“Nhiều NH đưa ra các gói vay, các chương trình ưu đãi lãi suất là đang làm thật, không phải tung ra để PR. Sacombank cũng đang cạnh tranh để tìm kiếm khách hàng vay vốn, nhưng họ không muốn vay. Trong khi đó, DN có nhu cầu lại gặp khó khăn, sản xuất cầm chừng” - ông Tâm chia sẻ.

Theo các NHTM, việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đang gặp tình trạng cung cầu không gặp nhau: khách hàng sẵn sàng trả lãi suất cao nhưng NH không thể cho vay vì không đủ điều kiện; khách hàng đủ điều kiện lại không muốn vay.

Còn cho vay đối với lĩnh vực xuất khẩu được rất nhiều NHTM quan tâm đang kém dần sức hấp dẫn. Như tại Vietcombank chi nhánh TPHCM, 40% dư nợ tập trung cho vay xuất khẩu, nhưng do xuất khẩu đang rất khó khăn, giá thành các mặt hàng thủy sản, gạo, lương thực, cà phê, điều trên thế giới biến động liên tục.

Vietcombank đang theo dõi tình hình những đơn vị lâu nay NH rất tin cẩn, bởi dù đây là nhóm khách hàng tốt nhưng cũng phải thẩm định những kế hoạch trong tương lai có đảm bảo mới dám cho vay.

Một NHTMCP cho biết nợ nhóm 5 của NH này chủ yếu rơi vào lĩnh vực xuất khẩu.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc DongABank, thời gian qua NH đã tiến hành trao đổi với từng DN để tháo gỡ khó khăn, đưa ra các gói tín dụng phù hợp đối với khách hàng DN. Qua đó NH nhận thấy nếu thị trường không có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất kinh doanh sẽ co cụm, khó phát triển, kéo theo tăng trưởng tín dụng không nhiều.

Vì thế, để phát triển tín dụng cho DN phải phát triển được thị trường xuất khẩu, phải kích cầu thị trường trong nước. Theo đó, DongABank đang có các chương trình tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, giảm lãi suất theo từng đợt.

Theo Yên Lam

hanhle

Sài Gòn Đầu tư Tài chính

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM