Thay thế Trung Quốc, một mặt hàng Việt Nam vụt sáng thành 'ngôi sao' xuất khẩu - Nhiều cường quốc công nghiệp ô tô Mỹ, Nhật Bản đua nhau đổ tiền mua
Đây là nhóm hàng hóa hiếm hoi tăng trưởng dương trong số các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, thu về hơn 10 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.
- 28-10-2023Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
- 28-10-2023Giá xuất khẩu chỉ 1 triệu đồng/tấn, “vàng xám” của Việt Nam bất ngờ gây sốt tại châu Á: Loạt quốc gia thu mua hàng triệu tấn, thu về hơn 1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm
- 27-10-2023Hai “báu vật” trời ban cho Việt Nam cực hiếm quốc gia sở hữu: Xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD trong 9 tháng, Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc đều ra sức săn lùng
- 27-10-2023Cứu tinh của thế giới trước lệnh cấm xuất khẩu đường của Ấn Độ: Một ông trùm nông sản ghi nhận sản lượng đường kỷ lục, là nhà xuất khẩu lớn nhất trên toàn cầu
Theo số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam trong tháng 9 đạt 1,21 tỷ USD, không có sự thay đổi so với tháng trước đó nhưng tăng mạnh 25,5% so với tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam thu về từ nhóm hàng này 10,28 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, trong 10 nhóm hàng hóa xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng vừa qua thì chỉ có nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng có mức tăng trưởng hai con số, tăng 1,47 tỉ USD. Đây cũng là lần đầu tiên giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này vượt mốc 10 tỉ USD trong vòng 9 tháng.
Các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức…
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 9, nước ta xuất khẩu hơn 250,8 triệu USD, tăng 16,9% so với tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Nhật Bản chi ra 2,14 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng này, tăng 17,38% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường này chiếm 20,85% tổng lượng xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 9T/2023 của Việt Nam.
Xếp vị trí thứ 2 là Mỹ, trong tháng 9, nước này nhập khẩu 242,12 triệu USD, tăng 44% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 2,07 tỷ USD, tăng 3,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ chiếm tỷ trọng là 20,19%.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 nhóm hàng này. Trong tháng 9, Việt Nam thu về 146,4 triệu USD, tăng mạnh 115,5% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này hơn 953,5 triệu USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 9,28%.
Ngoài 3 thị trường chính, nhiều thị trường cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong 9 tháng đầu năm như Nauy (1.019%), Myanma (498%), Ả Rập Xê Út (350%), Nam Phi (282%),... Điều này cho thấy các hãng công nghệ và ô tô trên thế giới tăng cường tìm chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng ở nền kinh tế gần 100 triệu dân.
Theo giới quan sát kết quả này một phần cũng nhờ tác động của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, tìm nhà cung cấp linh kiện thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc vào “công xưởng” sản xuất của thế giới là Trung Quốc.
Đây được xem là cơ hội lớn cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được chú ý nhiều. Từ đó, các đơn hàng linh kiện, phụ tùng ô tô đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với những đơn hàng mà các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất và cung cấp hoặc xuất khẩu.
Những linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam xuất khẩu những năm gần đây có công nghệ tương đối cao như bộ dây đánh lửa, phụ tùng trong hộp số, túi khí an toàn, linh kiện điện tử trong hộp số,…
Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng chọn Việt Nam làm điểm sản xuất để xuất khẩu đi toàn cầu từ Nhật Bản, Đài Loan,... Đồng thời, Việt Nam cũng thu hút được các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của các nước khác như Đức, Hàn Quốc,...
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng, đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp thuần Việt chủ yếu sản xuất những sản phẩm và linh kiện đơn giản, công nghệ chưa cao và giá trị còn thấp, gặp khó khăn trong việc trở thành nhà cung ứng sản xuất và cung ứng linh kiện gốc.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Made in Vietnam
Xem tất cả >>- 150 quốc gia đua nhau 'chốt đơn' một mặt hàng của Việt Nam: Thu gần 5 tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc ra sức mua hàng dù ‘của nhà trồng được’ nhiều bạt ngàn
- Việt Nam sở hữu một mặt hàng đứng Top 3 của thế giới: Thu hơn 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra hơn 100 triệu tấn
- Sở hữu bạt ngàn rừng, Việt Nam vẫn phải mua lượng lớn mặt hàng này từ Nga: nhập khẩu tăng 1.000%, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất
- Vượt qua mọi đối thủ, một mặt hàng giúp Việt Nam 'làm trùm' tại Mỹ: Chiếm trọn 80% thị phần, thu về hơn 200 triệu USD từ đầu năm
- Xuất khẩu 98% loại 'hạt vàng hạt bạc' này sang Việt Nam, người Campuchia tiếc nuối: 'sản phẩm của chúng ta ngon, chất lượng tốt nhưng thiếu công nghệ chế biến'