TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thói quen tai hại, ai cũng từng nghe qua nhưng vẫn mắc phải

26-03-2017 - 16:27 PM | Sống

Thói quen tai hại, ai cũng từng nghe qua nhưng vẫn mắc phải

Theo trang Bright Side, những thói quen như uống quá nhiều nước, ngồi sai tư thế, dùng kính râm chất lượng kém... đều gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta.

1. Ngồi bắt chéo chân

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, ngồi bắt chéo chân thường xuyên, trong thời gian dài sẽ làm tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch và tổn thương hệ thần kinh.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng khi ngồi bắt chéo chân, bạn đã vô tình dồn áp lực lên dây thần kinh mác chung (peroneal nerve) phía dưới đầu gối. Nếu duy trì tư thế này lâu, lượng máu bị tích tụ tại đây có thể gây nên hiện tượng "foot drop" - mất khả năng nhấc mũi chân hay ngón chân - và gây tê cứng cổ chân tạm thời.

2. Đeo kính râm chất lượng kém

Hiện nay, các loại kính râm, kính thời trang được bán trôi nổi và tràn lan trên thị trường. Những sản phẩm này được sản xuất từ chất liệu nhựa dẻo, rẻ tiền để tiết kiệm chi phí sản xuất chứ không hề có tác dụng bảo vệ mắt. Lớp nhựa bóng phủ trên mắt kính giá rẻ có thể khiến mắt của bạn phải chịu đựng gấp đôi lượng tia cực tím, thậm chí còn có hại hơn khi không đeo kính. 

Tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời có thể gây đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc, thậm chí dẫn đến ung thư. Sử dụng các loại kính rẻ tiền không những không bảo vệ đôi mắt của bạn mà còn có thể dẫn đến bỏng võng mạc.

3. Uống quá nhiều nước

Bạn luôn được khuyên là uống 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng uống nhiều nước không phải bao giờ cũng tốt. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, mỗi người có một nhu cầu về nước khác nhau. Nếu bạn di chuyển nhiều và chơi thể thao, cơ thể bạn cần nhiều nước hơn. 

Nếu bạn có vấn đề về thận hoặc tim mạch, hãy giảm khối lượng nước nạp vào cơ thể. Cách tốt nhất là hãy uống nước khi bạn cảm thấy khát. Nếu không có nhu cầu, bạn không nên cố gắng nạp quá nhiều nước vào cơ thể.

4. Đau bụng, đau lưng đều chườm nước nóng

Chườm nước nóng hoặc nước lạnh là cách nhiều người ưa thích khi bị đau. Tuy nhiên, có một danh sách các bệnh bạn khống được dùng nước nóng đềm chườm, bao gồm: Chảy máu, viêm cấp tính ở vùng bụng như viêm ruột thừa, túi mật, viêm tụy, vài giờ đầu tiên hoặc vài ngày sau khi bị chấn thương, bong gân...

Lưu ý, chườm nóng chỉ là một cách giảm đau và hạn chế tổn thương tạm thời, không thể trị bệnh lâu dài. Để điều trị bệnh lâu dài, cách tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ.

Chườm nước nóng không phải phương pháp chữa bệnh.

Chườm nước nóng không phải phương pháp chữa bệnh.

5. Ăn tại bàn làm việc

Bàn làm việc có thể dùng vào nhiều việc, nhưng chúng không thích hợp làm bàn ăn. Bởi đây là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa của bạn. 

Hãy nhớ rằng, não của bạn cần nghỉ ngơi, chân của bạn cần vận động. Sau giờ làm việc, đừng dính chặt lấy chiếc bàn, hãy đứng dậy và tìm một vị trí để ăn phù hợp và thoải mái.

6. Không quan tâm đến tư thế ngồi

Tư thế chuẩn của mọi trường hợp là các bộ phận cơ thể bạn phải đối xứng. Hãy quan tâm đến cột sống của bạn bằng cách điều chỉnh ghế ở văn phòng:

- Chiều cao của ghề phù hợp với độ dài của đùi.

- Khi ngồi, mông nên chiếm 2/3 diện tích ghế.

- Phần tựa ghế phải khớp với cột sống, vững chắc để có thể tựa vào.

- Điều chỉnh ghế sao cho bạn có thể thoải mái vai, bụng khi ngồi.

Ngồi sai tư thế khiến cột sống bị tổn thương.

Ngồi sai tư thế khiến cột sống bị tổn thương.

Tư thế ngồi không phù hợp sẽ cản trở lưu thông máu. Nếu cảm thấy không thoải mái, hãy để cơ bắp của bạn thư giãn một chút trước khi đổi tư thế.

7. Nằm nghiêng khi ngủ

Nhiều người tự do lựa chọn tư thế nằm ngủ mà họ cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên thói quen này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau, một số có thể khá nguy hiểm nếu không được xử lí kịp thời. Nếu nằm ngủ ở tư thế nghiêng về một bên, cột sống của bạn có thể bị tổn thương dẫn đến đau lưng, giảm lưu thông khí huyết. Nằm nghiêng về phía dạ dày, có thể nguy hiểm bởi nó gây áp lực lên tất cả các cơ quan nội tạng, lâu dài có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh và các vấn đề về tim. Vì vậy, tư thế ngủ tốt nhất là nằm thẳng, giúp cho đầu, cổ và xương cột sống duy trì đúng vị trí và các bộ phận cơ thể không bị chèn ép.

Thu Hoài

Theo Trí thức trẻ/Bright Side