TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lương công nhân thấp hơn lương tối thiểu vùng

06-10-2015 - 08:06 AM | Thời sự

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lương công nhân thấp hơn lương tối thiểu vùng

Tại kết luận thanh tra số 3905 ngày 28.9.2015 của Bộ LĐTBXH về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Cty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - đơn vị thi công công trình dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (dự án), nhiều sai phạm đã được chỉ ra.

Trước việc dự án nhiều lần để xảy ra mất an toàn lao động (ATLĐ) nghiêm trọng, Bộ LĐTBXH thành lập đoàn thanh tra về ATLĐ tại dự án này và phát hiện ra rất nhiều sai phạm, yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện ngay một số giải pháp về an toàn.

Theo kết luận số 3905, thanh tra tại 18 đơn vị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho thấy rõ những sai phạm như: Doanh nghiệp (DN) áp dụng mức lương tối thiểu (LTT) thấp hơn mức LTT vùng do Nhà nước quy định. Qua kiểm tra 20 hợp đồng lao động (LĐ), DN đang áp dụng mức lương chính và tiền công là 3 triệu đồng/tháng (trong khi mức LTT vùng quy định tại Hà Nội là 3,1 triệu đồng/tháng).

Theo Phó Chánh thanh tra Bộ LĐTBXH Phan Công Thọ, với những sai phạm của nhà thầu tại dự án, trong thời hạn 45 ngày phải có báo cáo xử lý về cơ quan thanh tra. “Nếu hết thời hạn báo cáo mà DN không có biến chuyển chúng tôi sẽ xử phạt thật nặng. Trên thực tế, cơ quan thanh tra sẽ tùy từng hành vi vi phạm, mức xử phạt tối đa lên tới 75 triệu đồng/hành vi và các hình thức vi phạm sẽ bị cộng dồn.

Chúng tôi từng xử phạt vi phạm kiểu này lên tới hàng trăm triệu đồng” - ông Thọ cho hay. Liên quan đến việc chỉ có 28/82 LĐ chưa được đóng BHXH, BHTN, ông Thọ cho rằng ở các công trình xây dựng, nhà thầu thường sử dụng LĐ thời vụ. Theo đó, với hợp đồng LĐ dưới 3 tháng, nhà thầu không phải tham gia BHXH bắt buộc cho người LĐ mà trả tiền trực tiếp để người LĐ lựa chọn tham gia.

Vụ sập giàn giáo tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh T.L
Vụ sập giàn giáo tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh T.L

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Hoà - Phó phòng Thanh tra an toàn (Bộ LĐTBXH) - cho biết sau khi có kết luận thanh tra, DN phải thực hiện sửa những vấn đề sai phạm. Nhiều vấn đề buộc DN phải thực hiện ngay, nhưng cũng có một số vấn đề chưa ảnh hưởng trực tiếp đến công tác ATLĐ, DN có 45 ngày để khắc phục và sau khi khắc phục xong phải báo cáo về Sở LĐTBXH và Thanh tra Bộ LĐTBXH.

Cũng theo ông Hoà, trong đợt thanh tra này đoàn thanh tra tập trung vào công tác ATVSLĐ và vấn đề mất ATVSLĐ tại dự án này để xảy một số vụ mất ATLĐ nghiêm trọng gây chết người. Một vấn đề liên quan đến đời sống người LĐ là tiền lương, theo kết luận của đoàn thanh tra, một số đơn vị và đặc biệt là tổng thầu trả lương trong hợp đồng LĐ thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, nhưng mức lương thực lĩnh của người LĐ cao và đây là một hình thức trốn đóng BHXH cho người LĐ.

“Qua thanh tra 18 đơn vị tại dự án, có nhiều thiếu sót đến ATLĐ. Để đảm bảo an toàn cho người LĐ đang thi công và người dân lưu thông phía dưới, chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải thực hiện khắc phục ngay những sai phạm và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn trong quá trình thi công” - ông Hoà cho biết thêm.

Theo NGÔ PHƯƠNG - MINH HẠNH

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên