MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời sự 24h: Người Việt Nam chi 2,97 tỉ USD mua sắm qua mạng

26-02-2015 - 22:00 PM | Xã hội

Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) vừa công bố báo cáo thương mại điện tử VN theo kết quả khảo sát năm 2014

Chậm trả lương sẽ bị phạt gấp đôi cộng với lãi suất

Từ ngày 01 - 10/03/2015, nhiều chính sách mới trong các lĩnh vực lao động - tiền lương, bảo hiểm xã hội, chứng khoán, ngân hàng… bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, người lao động cần biết về chính sách trả lương chậm từ 15 ngày trở lên phải trả thêm tiền. Nội dung này được quy định tại Nghị định 05/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/03/2015. Cụ thể như sau: Người sử dụng lao động trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do NHNN công bố tại thời điểm trả lương. (Xem thêm)

Người VN chi 2,97 tỉ USD mua sắm qua mạng

Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) vừa công bố báo cáo thương mại điện tử VN theo kết quả khảo sát năm 2014. Theo đó, có 39% dân số VN đã sử dụng Internet và năm qua người VN đã mua sắm 2,97 tỉ USD hàng hóa qua môi trường Internet.

Trong đó, 60% hàng hóa mua sắm qua mạng là hàng điện tử và công nghệ. Tuy nhiên, 64% người mua vẫn dùng tiền mặt để thanh toán, thanh toán qua ngân hàng chỉ chiếm 14%...

Kết quả khảo sát này cũng cho thấy có tới 58% người truy cập Internet ở VN đã mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, có trên 33% người VN truy cập Internet hằng ngày với mục đích chơi game, trên 81% người truy cập Internet hằng ngày tham gia mạng xã hội.

Thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc?

Theo Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, xe máy là phương tiện tham gia giao thông chiếm phần lớn ở nước ta và cũng là phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê, trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua đã có hơn 7.000 chiếc xe máy bị tạm giữ vì vi phạm an toàn giao thông.

Do đó, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, hiện đang soạn thảo công văn đề xuất về việc thu xe máy nếu đi vào làn đường cao tốc trình lên Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ xem xét. (Xem thêm)

Nới điều kiện nhập máy móc qua sử dụng vì lợi ích quốc gia

Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, lợi ích quốc gia là lớn nhất chứ không phải vì lợi ích của một ngành, một tập đoàn hay một doanh nghiệp nên việc ban hành Thông tư 20 sau khi xây dựng lại sẽ đáp ứng một số yêu cầu, kiến nghị của các đơn vị nhưng vẫn đảm bảo cho doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững.

Ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ nhấn mạnh.

Lợi ích quốc gia Dự thảo 3 Thông tư sửa đổi thông tư 20 đã đưa ra mức quy định chung nhất cho các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng nhập khẩu, không quy định các trường hợp đặc biệt nhằm tránh việc giải trình, xin-cho của doanh nghiệp khi áp dụng. (Xem thêm)

Đề xuất tăng phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/PCU - xe con quy đổi/km để tạo vốn đầu tư theo hình thức B.O.T cho hai nút giao thông khác mức (làm cầu vượt) trên đường dẫn đường cao tốc này (tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm, TP.HCM).

Với mức phí đề xuất nói trên, loại xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn sẽ tăng mức phí từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng cho suốt tuyến đường cao tốc. Cụ thể, hai nút giao thông sẽ được đầu tư gồm nút giao giữa đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương - tỉnh lộ 10B (TP.HCM) và đường dẫn đường cao tốc .(Xem thêm)

Khó hoàn thành nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai trước quý I

Việc nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai có hạng mục vẫn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên khó về đích theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai dài hơn 290 km, được khởi công vào cuối tháng 12/2011.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, dự án này sẽ phải hoàn thành trước quý I/2015, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, mục tiêu này có nguy cơ không đạt được, do hiện nay có hạng mục vẫn gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. (Xem thêm)

Chủ thể nào có quyền đề nghị trưng cầu ý dân?

“Quyền con người và quyền công dân không thể đưa ra trưng cầu ý dân được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “phản biện” quy định tại dự thảo Luật Trưng cầu ý dân trong phiên họp chiều qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đều nhất trí cao với sự cần thiết phải ban hành luật này, song các ý kiến thảo luận còn vô số băn khoăn về các quy định cụ thể. Một trong những nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau được ban soạn thảo trình bày tại tờ trình dự án luật là những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân.

Dự thảo luật thể hiện hai phương án, phương án một theo ý kiến đa số cũng là quan điểm của ban soạn thảo, tức chỉ quy định về mặt nguyên tắc, khái quát những vấn đề nào được đề nghị để Quốc hội quyết định đưa ra trưng cầu ý dân. (Xem thêm)

>>>Thời sự 24h: Tăng thêm 8% lương cho người có hệ số từ 2,34 trở xuống

Hồng Vân

Hồng Cúc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên