Ước tính mất hàng trăm tỷ doanh thu mỗi tuần, Vietnam Airlines rao cho thuê lại nhiều máy bay
Các máy bay thân rộng A350, B787 và thân hẹp A321 được Vietnam Airlines thông báo cho thuê bắt đầu từ tháng 4.
- 12-02-2020Vietnam Airlines ước mỗi tuần giảm 200-250 tỷ đồng doanh thu: Nhiều đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp ảnh hưởng dịch cúm
- 12-02-2020Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10 ngàn tỉ đồng do dịch nCoV/Covid-19
- 27-01-2020Vietnam Airlines thoát lỗ quý 4 nhờ hoạt động bán và cho thuê lại máy bay
Ngày 11/2, Vietnam Airlines đã đăng thông báo có nhu cầu cho thuê các tàu bay thân hẹp (A321) hoặc tàu bay thân rộng (A350-900 hoặc B787-9/10). Thời gian thuê là 6 tháng (hoặc theo nhu cầu), dự kiến bắt đầu từ tháng 4-2020.
Các máy bay trên được thông báo cho thuê theo hình thức thuê khô (chỉ thuê máy bay), thuê ướt (thuê máy bay bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng), thuê ẩm (gồm các dịch vụ đi kèm trên nhưng không có tổ bay).
Thông báo cho thuê máy bay của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh dịch cúm do virus Covid-19 vẫn đang diễn biến căng thẳng, hoạt động hàng không, du lịch chịu ảnh hưởng nặng.
Theo Cục trưởng hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thì theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay đến Trung Quốc là hơn 10.000 tỉ đồng. Bản tin của Truyền hình Thông tấn mới đây đưa tin Vietnam Airlines ước mỗi tuần giảm 200-250 tỷ đồng doanh thu do việc tạm dừng khai thác một số đường bay tới Trung Quốc.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, từ năm 2010 đến 2019, tỷ lệ tăng trưởng kép lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm là hơn 15% với đóng góp lớn nhất từ khách Trung Quốc. Sự phát triển này tạo điều kiện thúc đẩy ngành du lịch và hàng không trong nước tăng trưởng.
Cụ thể, tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc hàng năm đạt 23,1% nhờ yếu tố địa lý có chung đường biên giới với Việt Nam. Riêng năm 2019, tỷ lệ khách Trung Quốc 32,2% tổng lượng khách quốc tế - mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2010.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2019, lượng khách trên các đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng hơn 7,5 triệu khách trong đó hơn 4,6 triệu là do các hãng hàng không trong nước vận chuyển.
Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam đối mặt với việc mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng.
Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch.
Dù thông báo cho thuê máy bay, kế hoạch trong dài hạn của Vietnam Airlines vẫn là tăng quy mô đội bay. Theo CAAV, Vietnam Airlines dự kiến tăng quy mô đội bay lên 107 máy bay vào năm 2020 và 135 máy bay vào năm 2025 (so với 100 chiếc tại năm 2019).
Riêng năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỷ đồng doanh thu hợp nhất.
Trí Thức Trẻ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- Mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng phân khúc BĐS như thế nào?
- Dịch Covid-19 là cơ hội để mua bất động sản giá rẻ
- Đại diện CGV: "Đóng cửa rạp giống như sập nguồn hoàn toàn"
- 4 áp lực ập đến và đề xuất bất ngờ “cứu” thị trường BĐS thời dịch bệnh Covid-19
- Giám đốc Khối vận hành Golden Gate Group tiết lộ chiến lược thích nghi và việc giải quyết vấn đề lao động thời Covid-19