TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vận động thể chất khoảng 60 phút/tuần, bạn sẽ thoát khỏi "thảm cảnh" mà 20% dân số Việt Nam đang mắc phải!

13-04-2019 - 18:43 PM | Sống

Vận động thể chất khoảng 60 phút/tuần, bạn sẽ thoát khỏi "thảm cảnh" mà 20% dân số Việt Nam đang mắc phải!

Hậu quả của bệnh viêm khớp có thể được phòng ngừa bởi một thói quen đơn giản mà ai cũng làm được.

Mất khả năng đi lại và sinh hoạt bình thường có thể khiến người bệnh trở nên phụ thuộc hoặc thậm chí là tử vong. Vì vậy, các nhà khoa học đang tìm cách ngăn ngừa các yếu tố dẫn tới nguy cơ mất khả năng đi lại.

Vận động thể chất nhiều sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng mất khả năng đi lại ở những người bị bệnh khớp. Theo một nghiên cứu mới đây, những người có các triệu chứng như đau, nhức, cứng khớp dưới sẽ ít có nguy cơ bị liệt nếu vận động ít nhất 1 tiếng mỗi tuần, so với những người không tập.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, tập trung khảo sát các tình nguyện viên trong Osteoarthritis Initiative - một dự án lớn về bệnh viêm khớp - từ năm 2008 - 2014. Đây là những người có nguy cơ bị liệt do triệu chứng của bệnh viêm khớp chi dưới gây ra.

Viêm khớp là tình trạng sưng viêm tại khớp, nơi các xương nối với nhau. Bệnh này có thể dẫn tới tình trạng liệt chi. Thoái hóa khớp là một dạng viêm khớp xảy ra khi các khớp bị lão hóa theo thời gian.

Vận động thể chất khoảng 60 phút/tuần, bạn sẽ thoát khỏi thảm cảnh mà 20% dân số Việt Nam đang mắc phải! - Ảnh 1.

"Mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy khớp đau thường xuyên, căng cứng và yếu đi ở giai đoạn đầu của thoái hóa khớp. Đây là căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người Mỹ," Cindy McDaniel - Phó chủ tịch Sức khỏe tiêu dùng ở tổ chức phi lợi nhuận Arthritis Foundation. Theo thống kê tại Việt Nam, có khoảng 20% dân số mắc căn bệnh này.

Theo bác sĩ McDaniel, khi sụn và mô bao bọc xương ở khu vực khớp mòn đi, các xương sẽ cọ xát vào nhau và gây đau cho bệnh nhân.

Dorothy D. Dunlop – giáo sư dẫn dắt nghiên cứu này – cho biết, các nhà khoa học đã "tập trung vào những bệnh nhân bị đau lưng, nhức và cứng khớp dưới (ở hông, đầu gối, mắt cá chân, chân), bởi đây là đối tượng dễ mất khả năng đi lại".

Để đo cường độ vận động của họ, các bệnh nhân được theo dõi bằng máy đo gia tốc.

"Sau khi theo dõi các hoạt động thể chất, những người tham gia đã được phỏng vấn sau đó 4 năm/lần," Dunlop cho biết. Kết quả là, những người tập luyện với cường độ cao hoặc trung bình ít nhất 56 phút/tuần có nguy cơ bị liệt giảm đến 86% so với những người ít tập.

Vận động thể chất khoảng 60 phút/tuần, bạn sẽ thoát khỏi thảm cảnh mà 20% dân số Việt Nam đang mắc phải! - Ảnh 2.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người bị bệnh khớp nên tập thể dục khoảng 150 phút/tuần. Mặc dù vậy, không phải ai cũng thực hiện theo chỉ dẫn này. Tại Mỹ, có đến hơn một nửa dân số tập thể dục ít hơn mức được khuyến cáo.

Rất nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra vai trò của vận động thể chất đối với việc phòng tránh nguy cơ bị liệt. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tập trung nghiên cứu về khoảng thời gian cần thiết để duy trì khả năng đi lại của những người bị bệnh khớp.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có một số điểm hạn chế. Thứ nhất, họ chỉ tập trung vào các vấn đề xảy ra ở phần khớp chi dưới nên kết quả chưa thực sự tổng quát. Thứ hai, máy đo gia tốc không sử dụng được cho các hoạt động dưới nước và có thể chưa đánh giá đúng mức tác động của hoạt động đạp xe đạp.

Ngày này, nhu cầu phòng tránh nguy cơ mất khả năng đi lại đang tăng một cách rõ rệt. "Vì thoái hóa khớp ngày càng phổ biến và đem lại nhiều hậu quả, y học đang tập trung tìm cách cải thiện các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân," McDaniel nói.

Một cách để cải thiện tình trạng bệnh nhân đó là cổ vũ lối sống lành mạnh và năng động. Dunlop nhấn mạnh, bệnh nhân cần vận động nhiều nhất có thể.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/CNN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên